Tổng tuyển cử tại Australia: Chặng đua cuối nhiều gay cấn

Chỉ còn 5 ngày nữa, cuộc tổng tuyển cử tại Australia sẽ chính thức diễn ra. Kết quả hầu hết các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, Công đảng Australia đang vươn lên dẫn trước liên đảng Tự Do - Quốc gia cầm quyền, song với cách biệt không lớn. Chính vì vậy, chặng “về đích” này sẽ là “cuộc đua” gay cấn giữa 2 đối thủ dẫn đầu.

Thủ tướng Australia S.Morrison (phải) và lãnh đạo Công đảng A.Albanese tranh luận trên truyền hình.

Trong bối cảnh hậu quả của đại dịch Covid-19 và tình trạng giá cả tăng cao đang đe dọa đà phục hồi của nền kinh tế Australia, cử tri đặc biệt quan tâm đến chính sách mà ứng cử viên của 2 đảng đưa ra để chèo lái đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn. Vì vậy, cả 3 cuộc tranh luận trên truyền hình của lãnh đạo 2 đảng đã thu hút lượng lớn người dân theo dõi.

Lãnh đạo Công đảng Australia Anthony Albanese đưa ra kế hoạch cho một tương lai tốt đẹp hơn, thông qua thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, quản lý thiên tai, chống biến đổi khí hậu, chăm sóc y tế và đặc biệt là bảo đảm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chiến dịch tranh cử của ông gây ấn tượng bởi cam kết tăng lương cơ bản cho người lao động Australia phù hợp với tốc độ lạm phát, hiện đang ở mức 5,1%. Ngoài ra, lãnh đạo Công đảng cam kết sẽ cải cách chương trình lao động thời vụ, cắt giảm chi phí cho người sử dụng lao động và trả một phần lớn tiền vé máy bay cho người lao động, số tiền này sẽ được hoàn lại thông qua hệ thống thuế. Ông cũng đưa ra biện pháp chống biến đổi khí hậu thông qua chính sách thúc đẩy sản xuất năng lượng tái tạo và phấn đấu giảm 42% mức phát thải vào năm 2030, cao hơn so với mức mà chính phủ liên đảng đề ra là từ 26-28%.

Trong khi đó, Thủ tướng Scott Morrison, đứng đầu liên đảng Tự do - Quốc gia, cho rằng việc tăng lương quá cao sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ, tăng sức ép lên lạm phát và lãi suất, ảnh hưởng đến sự ổn định và chắc chắn của nền kinh tế. Về chính sách chống biến đổi khí hậu, Thủ tướng Morrison khẳng định, chính phủ của ông sẽ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để bảo đảm hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Điểm nhấn trong cam kết tranh cử của ông Morrison là chính sách dành 150 triệu AUD (105,9 triệu USD) để giảm chi phí dược phẩm tại nước này từ năm 2023 nếu tiếp tục được tín nhiệm tại cuộc bầu cử sắp diễn ra. Theo kế hoạch, chi phí tối đa tất cả các loại dược phẩm được chính phủ trợ giá theo chương trình Trợ cấp dược phẩm (PBS) sẽ giảm từ mức 42,5 AUD (30 USD)/đơn thuốc hiện nay xuống mức 32,5 AUD (22,9 USD)/đơn thuốc. Biện pháp này sẽ có tác dụng tức thời giúp giảm chi phí sinh hoạt cho 19 triệu người dân Australia. Thủ tướng Scott Morrison cũng giành được ủng hộ của cử tri khi thể hiện được vai trò là người “đứng mũi chịu sào” trong giai đoạn Australia phải đối mặt với những thảm họa xảy ra như hạn hán, cháy rừng, dịch bệnh, song nền kinh tế đã phục hồi nhanh chóng và mức thất nghiệp chỉ còn 4%. Thủ tướng Morrison nhấn mạnh mục tiêu của ông là duy trì và thúc đẩy một nền kinh tế vững mạnh như một cách tốt nhất để giúp người dân đạt được mong muốn của mình.

Kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 15-5 cho thấy, Công đảng Australia đang dẫn đầu với 36,2% số cử tri ủng hộ, liên đảng Tự do - Quốc gia đứng thứ 2 với 32,7% ủng hộ... Dù các kết quả thăm dò dư luận đến nay cho thấy, Công đảng nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 21-5 tới, song các chiến lược gia bầu cử của Australia vẫn chỉ ra rằng còn một số lượng khá lớn cử tri chưa có quyết định cuối cùng. Đảng Tự do vẫn có thể lạc quan về cơ hội của mình tại một số khu vực bầu cử quan trọng bên ngoài các đô thị. Đảng này cũng hy vọng giành lại được các lá phiếu của cử tri vốn trước đây ủng hộ các đảng bảo thủ nhỏ.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục