Không lạm dụng đồ uống có ga, chất kích thích khi chơi thể thao

- Anh Trương Hữu Việt, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ quần vợt Tân Trào (TP Tuyên Quang) chia sẻ: Tại câu lạc bộ của anh cường độ hoạt động mạnh nên các vận động viên thường sử dụng nước uống Revice hay chanh muối đóng chai để bù nước cho cơ thể, tuy nhiên, mọi người đang thực sự lạm dụng quá nhiều đồ uống này.

Khi quá lạm dụng đồ uống này sẽ thường gây mất ngủ, thần kinh trở nên rất căng thẳng sau mỗi buổi thi đấu, nên anh thường ít khi sử dụng và cũng khuyến cáo mọi người nên hạn chế sử dụng trong quá trình luyện tập.

Thành phần của các chai nước dành cho luyện tập thể thao, lượng đường đều từ 10g trở lên, chính điều này tạo sự hưng phấn tức thì và xóa tan sự mệt mỏi, đa số các loại nước đều cung cấp khoáng cho cơ thể và chứa nhiều calo, nếu lạm dụng sẽ gây ra tình trạng béo phì. Đặc biệt là các loại thức uống, nước tăng lực sẽ không tốt cho quá trình đào thải của thận, chúng ta có thể hình dung, lượng nước đưa vào cơ thể phải tỷ lệ thuận với cường độ hoạt động, nếu không đào thải sẽ gây béo phì…

Đạp xe tăng cường sức khỏe mỗi ngày.

Phóng viên Báo Tuyên Quang đã có cuộc khảo sát tại một vài sân thể thao quanh TP Tuyên Quang, thấy gần đây việc lạm dụng quá nhiều đồ uống có ga và có chất kích thích của các vận động viên đang ở mức cần khuyến nghị. Em Trịnh Sơn Tùng, tổ 10, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) trong đội tuyển bóng đá thiếu niên thành phố chia sẻ: Ở lứa tuổi của em, đã có nhiều bạn nghiện nước tăng lực Rhino, chanh muối đóng chai… sau khi luyện tập và sử dụng sẽ cảm thấy sảng khoái tức thì, nhưng vào hôm sau thường sẽ rất mệt mỏi và cơ thể luôn trong trạng thái uể oải. Chính vì lý do đó, lúc nào em cũng sử dụng nước chanh muối không đường từ gia đình mang đi và hạn chế tối đa sử dụng nước đóng chai trong quá trình luyện tập.

Huấn luyện viên Mông Văn Chuẩn, đội tuyển bóng đá nhi đồng tỉnh Tuyên Quang bày tỏ, anh thường xuyên khuyến cáo học trò không sử dụng các đồ uống đóng chai có ga, có các chất kích thích, sử dụng chủ yếu là đồ uống lành mạnh, nước ép trái cây để đảm bảo sức khỏe. Anh nhấn mạnh, lạm dụng đồ uống không đúng với cường độ luyện tập rất nguy hiểm, đó cũng là nguyên nhân gây các trường hợp đột quỵ đáng tiếc trên sân.

Theo các chuyên gia, khi luyện tập thể thao nếu lạm dụng đồ uống có ga hay các loại nước tăng lực sẽ gây hại cho tim, làm tim đập nhanh và dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Những loại nước này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, gây ảnh hưởng xấu đến mạch máu dẫn về tim làm tăng nguy cơ đột tử, nhất là lứa tuổi thanh niên.        

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục