Một năm thành công của thể thao

- Năm 2020, những người làm công tác thể thao của tỉnh nhà cảm thấy phấn khởi, tự hào với một loạt thành tích mang về trong năm qua.

Phát triển môn võ Vovinam trong giới trẻ để hướng tới thể thao thành tích cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phấn khởi cho biết: Việc phát triển những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh nhà trong năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Qua các kỳ Đại hội thể dục thể thao của tỉnh và các giải thi đấu thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã phát hiện và tuyển chọn được nhiều vận động viên (VĐV) có tố chất thể thao, sau đó được huấn luyện trở thành những hạt nhân nòng cốt của thể thao thành tích cao.

Trong năm 2020, ngành Thể thao ghi nhận sự phối hợp giữa các ngành trong việc tổ chức giải thể thao cấp tỉnh, huyện. Nhiều địa phương trong tỉnh duy trì tốt phong trào tập luyện thể thao thường xuyên, các môn thể thao thế mạnh của từng địa phương được duy trì và phát triển mạnh như: Thành phố Tuyên Quang với các môn như: bóng bàn, bóng đá, cầu lông; huyện Sơn Dương, Chiêm Hóa, Hàm Yên với các môn: bóng chuyền hơi, điền kinh, bơi lội; huyện Na Hang, Lâm Bình, Yên Sơn duy trì tốt việc tập luyện các môn thể thao dân tộc, đặc biệt phát triển mạnh môn bóng chuyền hơi tại các thôn bản... Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã thu hút được đông đảo tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia, tính đến hết năm 2020, có 30% số dân tham gia thể dục, thể thao thường xuyên, 350 câu lạc bộ thể thao ở cơ sở, 4.015 đội thể thao cơ sở, 44.176 vận động viên thể thao cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Văn Cướng, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Nông (Na Hang) cho biết: Tuy là xã vùng xa của huyện, nhưng cấp ủy, chính quyền nơi đây rất quan tâm đến đời sống văn hóa, thể dục thể thao cho nhân dân. Xã đã chủ động bố trí quỹ đất, hỗ trợ kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, địa điểm tập luyện và thi đấu môn bóng chuyền hơi. Đến nay, toàn xã có 15 Câu lạc bộ bóng chuyền hơi được thành lập, vào cuối buổi chiều, đâu đâu cũng vang lên tiếng hò reo cổ vũ thi đấu giao lưu giữa các CLB, qua đó tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi, giúp người dân vừa rèn luyện sức khỏe vừa tạo sự gắn kết trong cộng đồng.

Năm 2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức được 7 giải thể thao gồm: Giải bóng bàn, giải cầu lông, quần vợt, bóng chuyền hơi... phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X... Nhiều cơ quan, đơn vị cũng tổ chức các giải thể thao của ngành, từ đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cải thiện đời sống tinh thần và sức khỏe cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng công việc, năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, trong năm Sở cũng đã phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đăng cai tổ chức thành công Giải vô địch trẻ và thiếu niên Vật dân tộc toàn quốc lần thứ 22 năm 2020; Giải vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc năm 2020... Các đoàn tham dự đều đánh giá cao công tác tổ chức của tỉnh chu đáo, kỹ lưỡng; người dân và cổ động viên thân thiện, mến khách. Qua đó cho thấy, tỉnh có đầy đủ các điều kiện để tổ chức các giải thi đấu lớn cấp quốc gia. Em Lê Thị Khánh Linh, vận động viên đạt Huy chương Vàng môn Pencak Silat tâm sự, đam mê bộ môn này từ nhỏ, nên khi được vinh dự chọn làm vận động viên đi thi đấu và giành Huy chương Vàng, em cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Trong thời gian tới, em sẽ cố gắng tập luyện, phấn đấu giành thành tích cao nhất tại các giải đấu tiếp theo.

Năm qua, thể thao tỉnh vinh dự được 14 lần xướng tên trên bục cao nhất tại các giải thể thao. Các đoàn tham gia thi đấu đã giành được71 huy chương các loại, trong đó, 12 Huy chương Vàng, 22 Huy chương Bạc, 37 Huy chương Đồng; có 7 VĐV kiện tướng và 14 VĐV cấp 1. Đặc biệt có nhiều bộ môn mới như đua thuyền Canoeing, năm 2020 là năm đầu tiên tỉnh ta tham dự nhưng đã giành 4 huy chương vàng, 1 huy chương đồng. Em Lý Thị Na, VĐV đua thuyền Canoeing cho biết, dù xa nhà nhưng được các huấn luyện viên ở Trung tâm tận tình giúp đỡ, nên em đã nỗ lực hết sức trong tập luyện để không phụ công các thầy, cô và đã mang về những tấm huy chương danh giá cho thể thao tỉnh nhà.

Mặc dù hiện nay, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh vẫn duy trì các lớp đào tạo, tại đây vẫn đang duy trì 6 đội tuyển năng khiếu tập trung 30 vận động viên gồm: Pencak silat, vovinam, bóng bàn, bóng đá, cầu lông và điền kinh. Đồng thời duy trì thêm 9 đội trẻ là hạt nhân để đào tạo thi đấu chuyên nghiệp với 64 vận động viên và các đội tuyển của tỉnh ở nhiều môn phối hợp khác. Đồng chí Đồng Dương Mười, Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Trung tâm cũng yêu cầu Ban huấn luyện các đội tuyển chủ động lên kế hoạch, phương án tập luyện sớm nên các VĐV thuộc các đội tuyển có nhiều thời gian hoàn thiện kỹ năng chuyên môn, chiến thuật thi đấu, tạo tâm lý chủ động và thoải mái cho bản thân. Cán bộ và học viên tại Trung tâm đều đồng lòng, vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất, quyết tâm đạt thêm nhiều thành tích cao hơn nữa trong năm 2021.

Định hướng trong năm mới, đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: ngành Thể thao tỉnh sẽ quyết tâm để có nhiều thành tích cao hơn, nổi bật hơn nữa. Thời gian tới, Sở cũng sẽ chỉ đạo Trung tâm huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao chú trọng phát triển môn bóng đá trẻ, pencak silat, vật dân tộc... tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở để tìm thêm nhiều nhân tố mới cho thể thao tỉnh nhà. Phát huy những kết quả đã đạt được, tin rằng năm mới, thể thao tỉnh ta sẽ có nhiều thành tích cao hơn nữa, khẳng định vị thế trên đấu trường trong nước và quốc tế.

Lê Duy

Gửi phản hồi

In bài viết

  • bongdalu -

    Thích bài của bạn lắm!

Tin cùng chuyên mục