Thủ lĩnh thôn Bờ Hồ

- Những ngày đầu năm mới, về thôn Bờ Hồ, xã Kháng Nhật (Sơn Dương), màu đỏ của cờ hoa, màu xanh của rừng keo bạt ngàn, thấp thoáng khói bếp vương trên những mái nhà người Tày, Nùng, Dao… làm nên một nhịp sống yên bình, đầm ấm. Trong câu chuyện vui về sự đổi thay của thôn, người dân nơi đây còn bày tỏ niềm tự hào về “thủ lĩnh” Hoàng Thị Uyên - nữ Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn người Nùng đầu tiên của xã Kháng Nhật.

Cán bộ phải làm gương

Đón khách với nụ cười tươi, bà Uyên dẫn chúng tôi vào nhà văn hóa thôn tham quan. Ấn tượng đầu tiên là sự bài trí gọn gàng, ngăn nắp với nhiều bằng khen, giấy khen treo trang trọng trên tường. Bà Uyên nói: “Đó là thành quả của nhiều thế hệ cán bộ và người dân Bờ Hồ đấy. Những người đi trước làm tốt quá rồi, nên khi được bầu làm Bí thư Chi bộ, tôi thấy áp lực, lo lắng lắm”.

Theo chân bà Uyên vòng quanh thôn Bờ Hồ, tôi kịp nghe bà trải lòng về quãng thời gian dài gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng”. Bà Uyên bắt đầu làm Trưởng thôn từ năm 2016. Năm 2018, bà được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, một nhiệm vụ mà ở thời điểm đó thường dành cho cánh đàn ông. Phụ nữ nông thôn chỉ quanh quẩn với ruộng vườn, bếp núc, nay quyết định nhận trọng trách là người đứng đầu lo cho việc làng, việc thôn, bà phải tự thay đổi, thích nghi.

Đối diện với những khó khăn, áp lực kể cả những định kiến khi phụ nữ làm lãnh đạo, bà đã phấn đấu vượt qua bằng bản lĩnh, sự tận tâm vì lợi ích của Nhân dân. Chính từ cái chất phác, tận tâm, uyển chuyển trong chỉ đạo, điều hành đã khiến người dân dần tin yêu và nể phục.

Bà Hoàng Thị Uyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bờ Hồ, xã Kháng Nhật (Sơn Dương).

Bà Uyên kể: “Trên cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, tôi vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước;  không tảo hôn, không sinh con thứ ba; xây dựng đời sống văn hóa; phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo. Được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, đường giao thông ở Bờ Hồ đã bê tông, rải nhựa đến ngõ xóm, người dân đi lại dễ dàng”.

Thế nhưng, khó khăn nhất của thôn khi đó là không có nhà văn hóa. Mỗi lần tổ chức họp thôn, Nhân dân tập trung tại nhà một người dân, do nhà nhỏ nên nhiều khi không đủ chỗ ngồi, hiệu quả những buổi họp bàn triển khai công việc không như mong muốn. Trước những khó khăn, vướng mắc đó, bà Uyên luôn trăn trở suy nghĩ và mong muốn có một nơi sinh hoạt chung cho Nhân dân.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, bà Uyên đã chủ động xây dựng kế hoạch đưa ra bàn bạc tại các cuộc họp chi bộ để thảo luận, thống nhất chủ trương, huy động sức dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa. Thôn Bờ Hồ có 68 hộ với 222 nhân khẩu. Nguồn thu nhập chính của Nhân dân chủ yếu từ sản xuất nông, lâm, nghiệp, chăn nuôi. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Do đó, việc vận động Nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn chẳng phải chuyện dễ. Bên cạnh đó, quỹ đất để xây nhà văn hóa thôn khi đó không đảm bảo diện tích theo quy định.

Nêu cao tinh thần gương mẫu, vì lợi ích chung của Nhân dân, bà Uyên đã tự nguyện hiến 354 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa. Sau khi có quỹ đất, bà cùng đảng viên trực tiếp xuống từng hộ dân để tuyên truyền, vận động cùng chung sức làm nhà văn hóa. Nhờ công tác dân vận khéo, người dân trong thôn đã đóng góp gần 200 triệu đồng. Đến cuối năm 2020, nhà văn hóa thôn đã xây dựng xong, khang trang, sạch đẹp và đưa vào sử dụng, Nhân dân ai cũng phấn khởi.

Bà Uyên trải lòng: “Tuy khó nhưng mình gương mẫu trước Nhân dân, cố gắng động viên, giúp đỡ thì Nhân dân sẽ đồng thuận và làm theo”.

Học Bác về tư tưởng “lấy dân làm gốc”

“Hơn 7 năm làm cán bộ cơ sở, 10 năm là người uy tín của thôn là quãng thời gian để tôi tích lũy kinh nghiệm và vận dụng hiệu quả vào từng công việc cụ thể. Bác Hồ đã từng nói “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, bởi vậy, ở bất cứ một việc nào, tôi cũng phải khéo léo làm công tác dân vận để chủ trương, nghị quyết của Đảng được người dân thấm nhuần thực hiện” - bà Uyên chia sẻ.

Sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, bà Uyên đã cùng với tập thể chi bộ vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp như: trồng rừng, chè, nuôi trâu, bò sinh sản... Thấy Nhân dân chưa yên tâm, bản thân bà và các đảng viên trong chi bộ gương mẫu làm trước, sau đó vận động người dân làm theo. Vừa làm mẫu, vừa đến từng hộ vận động người dân, cầm tay chỉ việc. Bà Uyên còn thành lập 3 tổ sản xuất kinh tế, để giúp đỡ nhau trong sản xuất, đặc biệt là các hộ gia đình khó khăn.

Bà Hoàng Thị Uyên (ngoài cùng bên trái) không ngần ngại hiến hơn 354 m2 đất của gia đình xây dựng nhà văn hóa thôn.

Bí thư Chi bộ Hoàng Thị Uyên đã góp phần quan trọng đưa thôn Bờ Hồ từ một xóm nghèo vươn lên, đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 4,3 triệu đồng/người/tháng. Hộ gia đình có kinh tế khá giả đạt tỷ lệ trên 70%. Đến nay, 100% đường ngõ xóm cứng hóa; trên 80% hộ gia đình xây dựng hố xử lý rác thải tại gia đình.

Không chỉ trăn trở hướng đi trong phát triển kinh tế, Bí thư Chi bộ Hoàng Thị Uyên còn đau đáu: Phải làm sao để tuyên truyền, vận động đồng bào vừa giữ gìn và phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc, vừa phải cùng nhau chung tay xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe… Từ đó, bà Uyên đã phát huy vai trò của các chi hội, đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng nhằm tuyên truyền về chính sách dân số, nên giờ đây thôn đã không còn tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 trở lên. Tình hình an ninh trật tự ở thôn luôn được giữ vững.

Chi bộ thôn nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Bản thân bà Uyên cũng giành được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Gần đây nhất bà Uyên là 1 trong 27 cá nhân được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang lần thứ II, năm 2023. 

Nhận xét về nữ “thủ lĩnh” Bờ Hồ, Bí thư Đảng ủy xã Kháng Nhật Trần Viết Hướng cho hay: Đồng chí Hoàng Thị Uyên là nữ Bí thư Chi Bộ, Trưởng thôn người Nùng đầu tiên ở xã. Trong suốt những năm làm cán bộ cơ sở, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Đồng chí luôn phát huy vai trò trách nhiệm và kinh nghiệm của mình để đoàn kết bà con, thực hiện nhiệm

vụ của địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống của Nhân dân. 
Hình ảnh Bí thư Chi bộ với chiếc nón lá, lặn lội vườn này sang ruộng nọ hỗ trợ Nhân dân trong sản xuất, đời sống dường như đã quá đỗi thân quen với người dân Bờ Hồ. 7 năm làm “người vác tù và hàng tổng”, bà Uyên đã làm tròn việc Đảng, việc Dân. Năm nay, bà đã 55 tuổi nhưng bà vẫn say sưa cống hiến khi tổ chức Đảng và Nhân dân cần.

Lý Thu

Tin cùng chuyên mục