Trái tim hồng

- Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện hiệu quả chương trình hiến máu tình nguyện, giúp nhiều người bệnh có cơ hội được cứu sống. Việc hiến máu cứu người đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, y, bác sỹ làm việc tại đây. Nhiều người có hàng chục lần tham gia hiến máu và sẵn sàng là kho máu sống để kịp thời cứu chữa, tiếp sức cho bệnh nhân.

Dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều hoạt động trong xã hội phải dừng hoặc chững lại, nhưng giọt máu cứu các ca bệnh nguy kịch thì không thể trì hoãn. Để có ngân hàng máu điều trị cho bệnh nhân, vừa qua, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát động hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, nhận được sự ủng hộ đông đảo của các cán bộ, y bác sỹ. Các y, bác sỹ tham gia chương trình hiến máu tình nguyện “Blouse trắng - Trái tim hồng” xếp hàng dài, chờ cho đi những giọt máu đầy ắp nghĩa cử.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia hiến máu.

Trong số những gương điển hình đi đầu trong phong trào hiến máu cứu người tại bệnh viện là cử nhân xét nghiệm Phạm Ngọc Thế, cán bộ khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn. Anh Thế chia sẻ, khi thấy những bệnh nhân nguy kịch cần máu, anh không thể đành lòng. Đối với anh, lần hiến máu đáng nhớ nhất là dịp khi anh đang cùng gia đình chuẩn bị đi về quê thì hay tin một bệnh nhân nhóm máu A (Rh +) tại khoa Hồi sức Cấp cứu của bệnh viện, cần truyền máu gấp. Vội gác lại việc cá nhân, anh tức tốc chạy lên bệnh viện hiến ngay 250 ml máu để cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Với kỷ lục 37 lần hiến máu, anh đã mang đến cho nhiều bệnh nhân sự sống hồi sinh.

Dược sỹ chuyên khoa I Phạm Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Công tác xã hội đã có 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Dược sỹ Bình cho biết, đối với những người làm nghề y, hơn ai hết sẽ hiểu rõ vai trò của máu đối với cơ thể con người. Đối với người bệnh, nhất la người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo cần máu đề điều trị, máu đối với họ là thứ quý hiếm không gì so sánh được, là nguồn sống, là niềm hy vọng cho bản thân và gia đình họ. Theo dược sỹ Bình, hiến máu cứu người không chỉ là hưởng ứng phong trào tình nguyện của đơn vị mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng xã hội. Hàng năm, khi phong trào hiến máu được phát động, chị đều tham gia, thậm chí khi cần huy động nguồn máu đột xuất, chị luôn sẵn sàng. Qua mỗi lần hiến máu, chị đều thấy rất vui, vì những đơn vị máu của mình đã và đang góp phần cứu sống những người bệnh cần máu.

Bác sỹ Đoàn Lương Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Với việc tuyên truyền sâu rộng của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Ngay cả thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng bệnh viện vẫn nhận được rất nhiều lực lượng cán bộ và người dân đến hiến máu tình nguyện. Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận từ 2 - 3 nghìn đơn vị máu. Để phát huy tối đa nguồn máu tiếp nhận được, bệnh viện phối hợp với các đơn vị tổ chức, thực hiện đúng quy trình lấy máu, đảm bảo an toàn, yên tâm cho người tham gia hiến máu. Đồng thời, bệnh viện đầu tư máy móc hiện đại để bảo quản máu chất lượng. Hiện nay, tại Khoa Huyết học truyền máu có những tủ trữ máu, tủ âm sâu trữ huyết tương; các máy ly tâm lạnh để tách các chế phẩm của máu...

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, đó là nghĩa cử, mệnh lệnh trái tim của cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong hành trình cứu chữa bệnh nhân.      

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục