Triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2024

- Ngày 17-4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2024. 

Các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các đại biểu dự hội nghị.

Hội nghị đã phổ biến quy chế và hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2024, đồng thời đánh giá công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 và công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024 được tổ chức vào ngày 27 và 28-6-2024. Ngày 26-6, thí sinh sẽ đến phòng thi làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 29-6 là ngày thi dự phòng. Thời gian đăng ký dự thi từ ngày 2-5 đến 10-5. Thời gian công bố kết quả thi vào 8 giờ 00 phút ngày 17-7-2024.

Thí sinh là học sinh lớp 12 bắt buộc phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong các bài thi, chỉ có bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ như kỳ thi năm trước tuy nhiên có một số điều chỉnh như: Bổ sung quy định vật dụng cấm mang vào phòng thi. Cụ thể, thí sinh không được mang vào phòng thi giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi; thí sinh đã tốt nghiệp THPT vẫn được đăng ký các bài thi độc lập nhưng hạn chế hơn ở bài thi tổ hợp, thí sinh chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ; quy định cụ thể trong quy chế các vòng của khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách và nhiệm vụ của các vòng để bảo đảm phù hợp với quá trình triển khai của các cá nhân và đơn vị tham gia tổ chức thi…

Các đại biểu đã thảo luận tập trung vào các vấn đề như: những điểm mới tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; giải pháp tổ chức công tác ôn tập, nâng cao chất lượng học sinh lớp 12; chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi…

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị, trường THPT tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch dạy học của năm học 2023-2024 và công tác ôn tập cho học sinh lớp 12. Đồng thời chuẩn bị chu đáo mọi mặt về cơ sở vật chất, hồ sơ thí sinh dự thi, tư vấn hướng nghiệp cho thí sinh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tới học sinh, phụ huynh và nhân dân để tăng sự đồng thuận, đảm bảo tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và chất lượng; phấn đấu duy trì thứ hạng điểm trung bình các môn thi cao hơn kỳ thi năm trước (năm trước điểm trung bình các môn thi của Tuyên Quang đứng thứ 21 so với các tỉnh, thành phố trong cả nước).

Hội nghị sẽ diễn ra đến ngày 18-4.

Tin, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục