Đưa Na Hang phát triển bền vững

- Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và cũng là năm huyện Na Hang bước sang giai đoạn phát triển mới với những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Nhưng với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Na Hang đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy thành quả đạt được, khắc phục khó khăn, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương và vận dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng

Nỗ lực vượt khó

Năm 2021 kinh tế của huyện tiếp tục có nhiều tăng trưởng, 17/18 nhóm chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành đạt và vượt mức kế hoạch giao. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 897/893 tỷ đồng, đạt 100,5% kế hoạch; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng trên 2,4% so với năm 2020. Toàn huyện đã trồng mới trên 569/520 ha rừng, đạt 109,4% kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện ước đạt 35 tỷ đồng, đạt 112,9% kế hoạch; trong đó thu cân đối ngân sách đạt trên 25 tỷ đồng, đạt 106,6% kế hoạch. Lĩnh vực văn hóa-xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực; thực hiện tốt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 4% xuống còn 21,3%; thu nhập bình quân đầu người  ước đạt trên 29,3 triệu đồng/người/năm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được ổn định, bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng. Huyện tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các sự kiện chính trị khác trong năm 2021.

Tuy không thực hiện đạt kế hoạch đề ra do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng với việc thu hút được gần 90.000 lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 72,4 tỷ đồng, bằng 96% so với năm 2020 và thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng theo lộ trình, có thể đánh giá du lịch của huyện Na Hang tiếp tục có một năm thành công và hứa hẹn sẽ có nhiều khởi sắc trong năm 2022.

Tập trung thực hiện các khâu đột phá

Huyện đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển các sản phẩm có lợi thế, chủ lực của địa phương: Tăng diện tích trồng cây đậu tương, đậu xanh và lúa nếp đặc sản tại các xã: Yên Hoa, Đà Vị, Thượng Nông, Sinh Long; duy trì sản xuất rau trái vụ theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Khau Tinh và Hồng Thái; tổ chức chăm sóc gắn với chế biến, tiêu thụ, xây dựng thương hiệu chè đặc sản; duy trì vùng sản xuất chè Shan tuyết theo tiêu chuẩn hữu cơ tại xã Hồng Thái; duy trì vùng nuôi cá đặc sản đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Qua đó đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, một số chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ hiệu quả như: Chè Shan tuyết Hồng Thái, bún khô Đà Vị, rau an toàn trái vụ Hồng Thái, Khau Tinh.

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay, huyện có 16 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP; 4 sản phẩm đã được cấp nhãn hiệu hàng hóa, gồm: Rượu ngô men lá Na Hang, rau an toàn Hồng Thái, cá đặc sản Na Hang, chè Shan tuyết Sinh Long, Hồng Thái; 3 sản phẩm được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gồm: Rau an toàn Hồng Thái, Khau Tinh, cá đặc sản Na Hang; sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ (Organic), sản phẩm bún khô Đà Vị đã được công nhận cơ sở sản xuất vệ sinh an toàn thực phẩm và đang trình Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ Sở hữu trí tuệ.

Thị trấn Na Hang đang trong giai đoạn xây dựng trở thành đô thị loại IV. Ảnh: Thanh Phúc

Phát huy tiềm năng, lợi thế Di tích Quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình để phát triển du lịch, dịch vụ và phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện, huyện Na Hang đã tiến hành rà soát, quy hoạch, đề xuất danh mục, báo cáo tỉnh để mời gọi, thu hút nhà đầu tư có đủ năng lực, lợi thế, tiềm lực tài chính khảo sát, đầu tư các dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, Na Hang đã chú trọng phát triển du lịch, liên kết vùng. Huyện đã chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phối hợp cụm phát triển tiềm năng văn hóa du lịch vùng giữa các huyện Bắc Mê (tỉnh Hà Giang), huyện Pắc Nặm, huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn)... Kết cấu hạ tầng các điểm du lịch được quan tâm đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, các điểm du lịch trên địa bàn, các tuyến đường giao thông kết nối. Xây dựng kế hoạch chỉnh trang đô thị và trung tâm các xã, trồng hoa, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường trên tuyến đường giao thông, một số điểm du lịch giai đoạn 2021-2025. Tổ chức các hoạt động chợ đêm và tuyến phố đi bộ huyện Na Hang, nhằm giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn huyện và đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng

Huyện Na Hang xác định phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, trước hết phải nâng cao chất lượng việc nghiên cứu, quán triệt, học tập Nghị quyết của Đảng, vận dụng chủ trương của Đảng xây dựng nghị quyết của cấp ủy cấp mình trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, trí tuệ, nêu cao tính chiến đấu của Đảng bộ và năng lực lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách phù hợp với quy luật khách quan, đặc điểm tình hình của huyện, tạo bước đột phá để phát triển. 

Huyện Na Hang sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết văn bản chỉ đạo của Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới; thực hiện tốt công tác cán bộ gắn với việc giao việc đột phá, đổi mới đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Có thể nhận định, năm 2021 là một năm với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng là năm gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, tạo tiền đề thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Na Hang quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo, phấn đấu đưa huyện Na Hang ngày càng phát triển bền vững.

Nguyễn Văn Thắng
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Na Hang

Tin cùng chuyên mục