Khai thác tiềm năng phát triển bền vững

- Năm 2022, huyện Sơn Dương được tỉnh đánh giá cao trong triển khai thực hiện các nghị quyết, đề án, diện mạo đô thị, nông thôn của huyện đã có nhiều khởi sắc. Đạt được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo, khai thác tiềm năng, lợi thế, thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển. Nhân dịp xuân mới, phóng viên Báo Tuyên Quang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Dương. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Phóng viên: Năm 2022 khép lại với nhiều dấu ấn, huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Xin đồng chí đánh giá một số kết quả nổi bật mà huyện Sơn Dương đã đạt được trong năm qua?

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Dương.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền: Năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức thực hiện tốt các chương trình hành động, kế hoạch, nhất là thực hiện 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã đề ra. Với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tỉnh, sự đồng lòng của nhân dân, huyện Sơn Dương đã đạt được những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng.

Trên địa bàn huyện hiện có 22 sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP, trong đó có 9 sản phẩm đạt hạng 4 sao; 42 sản phẩm đã được xây dựng nhãn hiệu. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 5.749,1/5.621,9 tỷ đồng, bằng 108,4% kế hoạch tỉnh giao. Trong năm đã thu hút một số dự án đầu tư sinh thái; an sinh xã hội; bảo tồn, phục dựng, tôn tạo di tích cách mạng. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 265,79 tỷ đồng, bằng 105,5% dự toán tỉnh giao; thu cân đối ngân sách đạt 88,67 tỷ đồng, bằng 95,9% dự toán tỉnh giao. Thực hiện đấu giá thành công 39/44 lô đất, số tiền thu được trên 86 tỷ đồng.

Ban thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện giao 397 việc đột phá, đổi mới năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025 cho 114 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2022 - 2025.

   Du khách tham quan đình Tân Trào.

Phóng viên: Để đạt những thành quả nổi bật trên, năm vừa qua, Đảng bộ huyện Sơn Dương đã có những cách làm mới gì trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền: Năm 2022 được coi là năm “bản lề”, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo của cả nhiệm kỳ. Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu có đạo đức, trách nhiệm, năng lực, thực sự tiên phong, gương mẫu, gắn bó với nhân dân, phục vụ nhân dân. Thực hiện giao việc đột phá, đổi mới đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, đẩy mạnh các hoạt động “3 cùng” với nhân dân. Đây cũng là việc làm cụ thể nhất trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, đảm bảo trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Huyện ủy đã tập trung tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh; khai thác tối đa những tiềm năng và thế mạnh ; huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển du lịch; làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, công trình giao thông, xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ; tập trung nguồn lực hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

  Người dân thôn Cả, xã Tân Trào (Sơn Dương) thu hoạch chè. Ảnh: Cao Huy

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2023, huyện Sơn Dương tập trung thực hiện những nhiệm vụ, mục tiêu cơ bản nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền: Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đây là năm để huyện tăng tốc, bứt phá, tạo đà thực hiện thắng lợi các các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021 - 2025.

Ban Thường vụ Huyện ủy xác định một số nhiệm vụ trọng tâm: chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chương trình hành động, kế hoạch của BCH, Ban Thường vụ Huyện ủy, nhất là thực hiện các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm theo nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Theo đó, đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp, các hoạt động xúc tiến đầu tư chủ động phối hợp thực hiện kịp thời công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư. Huyện phối hợp hoàn thành lập, thẩm định trình phê duyệt quy hoạch chung và triển khai các bước xây dựng thị trấn Sơn Dương đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025, xã Sơn Nam đạt tiêu chí đô thị loại V năm 2025, xã Hồng Lạc đạt tiêu chí đô thị loại V trước năm 2030.

Đồng thời, tập trung phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa theo chuỗi liên kết, nhất là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, giá trị tăng cao gắn với xây dựng nông thôn mới; tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ; từng bước đưa sản phẩm hữu cơ trở thành sản phẩm mũi nhọn của địa phương. Một trong những nhiệm vụ được huyện chú trọng là tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch huyện Sơn Dương; thu hút các nhà đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch; từng bước đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch đảm bảo số lượng và chất lượng.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, trọng tâm là thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Kết luận, Nghị quyết, Đề án, Chỉ thị và các văn bản hiện hành của Trung ương và của tỉnh tiếp tục được Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả, bảo đảm không ngừng nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, tạo niềm tin sâu sắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!                    

  Thực hiện: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục