Lâm Bình vượt qua thách thức, vững bước tương lai

- Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình: thị trấn Lăng Can chính thức được công nhận là đô thị loại V; địa giới hành chính được mở rộng thêm 2 xã. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến; đời sống người dân ngày một nâng cao. Một mùa xuân mới đã đến, nhân dân các dân tộc huyện Lâm Bình vui mừng trước những khó khăn, thách thức được đẩy lùi, hân hoan chào đón một năm mới với nhiều niềm vui, thắng lợi mới.

Năm ghi nhiều dấu mốc quan trọng

Đồng chí Nguyễn Thành Trung

Năm 2021, ghi dấu sự kiện 10 năm, huyện Lâm Bình được thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính của hai huyện Na Hang và Chiêm Hóa. 10 năm trước Lâm Bình còn nhiều khó khăn.

Ngay từ khi thành lập, Đảng bộ và nhân dân huyện Lâm Bình đã đoàn kết một lòng thực hiện toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đến nay, giá trị sản xuất bình quân hằng năm tăng hơn 14%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp. Huyện đã xây dựng trên 500 công trình hạ tầng thiết yếu tại trung tâm huyện, các xã và hệ thống giao thông kết nối. Lĩnh vực nông nghiệp được quan tâm, đã bước đầu hình thành các vùng sản xuất chuyên canh các cây trồng, vật nuôi có lợi thế. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt hơn 35 triệu đồng, tăng gần 5 lần so với năm 2011. Đặc biệt, tận dụng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, môi trường, với cách làm sáng tạo, huyện đã tập trung phát triển kinh tế du lịch với những sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống, đang hứa hẹn đưa Lâm Bình trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế.

Xã Lăng Can đã trở thành trung tâm hành chính, văn hóa, dịch vụ tháng 11-2020 chính thức trở thành thị trấn của huyện. Việc thành lập thị trấn Lăng Can đáp ứng yêu cầu phát triển của đơn vị hành chính cấp huyện, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Cùng với thành lập thị trấn Lăng Can, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉnh địa giới hành chính 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang thuộc huyện Chiêm Hóa về huyện Lâm Bình. Đây là cơ hội mới cho huyện Lâm Bình phát huy được tiềm năng, hình thành những vùng sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa chuyên canh, tập trung, quy mô lớn, nâng cao mức sống cho người dân, sớm đưa Lâm Bình thoát khỏi huyện nghèo của tỉnh.

Năm 2021 với rất nhiều khó khăn, thách thức, trong đó đáng kể nhất là sự ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, giao thương hàng hóa bị hạn chế, chuỗi cung ứng có thời điểm bị đứt gẫy, lượng khách du lịch đến huyện giảm mạnh... Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, Lâm Bình đã tập trung, quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống và đã sớm ngăn chặn và kiểm soát dịch Covid-19; triển khai quyết liệt chiến dịch tiêm vắc-xin phòng dịch; tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh; đảm bảo an sinh, giữ vững ổn định chính trị; kinh tế của huyện tiếp tục phát triển; chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được nâng lên; 14/16 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch, trong đó nổi bật nhất là thu ngân sách trên địa bàn đạt 125% dự toán tỉnh giao; giá trị sản xuất các ngành nông nghiệp, công nghiệp đều vượt chỉ tiêu giao; tỷ lệ giảm nghèo vượt trên 3% so với kế hoạch.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng

Năm 2021, Đảng bộ huyện Lâm Bình đã xác định rõ phải tăng cường công tác xây dựng Đảng, trong đó tập trung nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng bộ, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt thực hiện 2 khâu đột phá: phát huy tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững của huyện; phát triển cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng.

Một góc thị trấn Lăng Can.

Năm 2021, Đảng bộ huyện Lâm Bình xác định trọng tâm là thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nhiều Đảng bộ, chi bộ của huyện Lâm Bình có cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm từng bước khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng sinh hoạt; gắn thực hiện Đề án 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng đã được nhiều lãnh đạo cấp ủy, bí thư các chi bộ lựa chọn là việc đột phá cho cả nhiệm kỳ.  

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cá nhân, tổ chức trên địa bàn toàn huyện.

Bên cạnh đó, Huyện ủy Lâm Bình đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ. Trọng tâm là tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; bố trí, sắp xếp 8/8 Bí thư Đảng ủy xã không phải người địa phương; hợp nhất một số cơ quan, đơn vị tương đồng về chức năng, nhiệm vụ bước đầu đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần tiết kiệm cho ngân sách...

Bước vào năm 2022 với khí thế mới, khát vọng phát triển mãnh liệt, kế thừa và phát huy thành tựu 10 năm hình thành và phát triển, phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có cùng với truyền thống đoàn kết, sự tin tưởng và đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, cùng với sự linh động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, huyện Lâm Bình chắc chắn sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, huy động sức mạnh tổng hợp, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát triển nhanh, bền vững, hoàn thành mọi chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tạo tiền đề vững chắc để sớm thoát khỏi huyện nghèo để Lâm Bình sẽ vươn mình - lớn mạnh trong tương lai.

Nguyễn Thành Trung
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình

Tin cùng chuyên mục