Từng bước nâng tầm giáo dục và đào tạo

- Năm học 2023 - 2024, là năm thứ 4 triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 với nhiều khó khăn, thách thức. Song với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai các giải pháp nhằm từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Cơ sở vật chất khang trang tại trường Tiểu học thị trấn Na Hang.

Những kết quả nổi bật

Năm 2023 là một năm mà tất cả các ngành, lĩnh vực đều bị ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19 cũng như tình hình thế giới có nhiều biến động. Song với nhiều giải pháp trọng tâm được triển khai, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh. Tiêu biểu như: chất lượng giáo dục đại trà có bước phát triển đáng khích lệ, điểm trung bình kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023 - 2024 cao hơn so với năm học trước, điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh năm 2023 xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố, xếp thứ 3/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Cùng với đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh từng bước được nâng lên, năm 2023, tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố về chất lượng giải học sinh giỏi quốc gia, có 1 dự án Khoa học kỹ thuật được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ năm 2023…

Em Lê Thảo Uyên, lớp 12 chuyên Anh, trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết: Dự án “Nghiên cứu tổng hợp vật liệu polymer siêu hấp thụ dựa trên tinh bột sắn (Tapioca starch) và ứng dụng chế tạo chế phẩm hydrogel chống cháy” do em và bạn cùng lớp là Nguyễn Lê Việt Hoàng thực hiện dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Hoàng Châu Thiện. Chúng em thực hiện dự án với mong muốn thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ với cuộc sống hôm nay, góp phần tạo ra những sản phẩm mới mang tính đột phá trong công tác phòng cháy chữa cháy, thân thiện và bảo vệ con người.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh nhằm khuyến khích phong trào sáng tạo trong học sinh toàn tỉnh.

Để đạt được những thành quả bước đầu chính là nhờ sự quan tâm, “truyền lửa” sáng tạo khoa học kỹ thuật từ các thầy cô trong nhà trường, đặc biệt là từ những cuộc thi do ngành Giáo dục tỉnh tổ chức đã tạo cơ hội cho chúng em được cọ xát, học hỏi để phát triển các ý tưởng, dự án có tính ứng dụng cao trong thực tiễn cuộc sống".

Một trong những cách làm mới được ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang thực hiện hiệu quả đó là duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tư vấn chuyên môn các cấp học. Từ các tổ chuyên môn này đã kịp thời tư vấn về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn tại các nhà trường.

Cùng với đó là việc khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số từng bước được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và dạy học. Công tác truyền thông được đẩy mạnh nhằm tạo sự đồng thuận cao của hệ thống chính trị và toàn xã hội trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; các cơ sở giáo dục đã chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật, kiến thức quốc phòng - an ninh, truyền thống văn hóa, lịch sử cho học sinh, sinh viên...

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Chủ đề của năm học 2023 - 2024 được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Trong đó, toàn ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, thực hiện quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục, ưu tiên phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; thực hiện rà soát, xóa điểm trường lẻ, sát nhập trường có quy mô nhỏ để tập trung nguồn lực đầu tư, bảo đảm điều kiện để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học...

Cô giáo Hà Thị Hải Yến, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết, năm học 2022 - 2023 với nhiều nỗ lực, nhà trường đã đạt được những kết quả toàn diện và vinh dự được UBND tỉnh công nhận Tập thể Lao động xuất sắc phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Dạy trẻ tại trường Mầm non Nông Tiến (TP Tuyên Quang).

Trong năm học 2023 - 2024, nhà trường cố gắng phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đoàn kết để triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, đặc biệt trú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ, năng lực, tâm huyết với nghề. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập, phấn đấu luôn là trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh.

Đứng trước những khó khăn, thách thức của giai đoạn mới đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần có những giải pháp cụ thể hơn gắn với tình hình thực tiễn. Những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm học 2023 - 2024 được triển khai như: tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh; từng bước nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục kỹ năng sống trong trường học; cố gắng tăng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ; đẩy mạnh phát triển mạnh giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập…

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng tập trung vào các giải pháp chống “bệnh thành tích” trong giáo dục gắn với “học thực, thi thực, chất lượng thực”. Đồng thời thực hiện hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau THCS, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Cùng với đó, tiếp tục sử dụng hiệu quả, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành, tổ chức khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích để lan tỏa, nhân rộng, tạo sức bật mới; quyết tâm thực hiện hiệu quả các nghị quyết, đề án, kế hoạch đã được ban hành, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ đột phá trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025…  

 Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục