Góp phần quảng bá hình ảnh xứ Tuyên

- Khó có thể thống kê được ở Tuyên Quang hiện nay có bao nhiêu người đam mê nhiếp ảnh. Đó có thể là dân văn phòng, doanh nhân, giáo viên, học sinh... Khi đã mang lấy nghiệp nhiếp ảnh vào thân, họ đã lao vào cuộc chơi với sự đam mê, nhiệt thành.

Những năm gần đây, điều dễ nhận thấy trong các lễ hội hay sự kiện lớn của tỉnh đều có rất nhiều “phó nháy”. Họ không phải là những “thợ săn” ảnh chuyên nghiệp kiếm sống bằng nghề chụp ảnh. Với họ, niềm đam mê thôi thúc họ dấn thân vào con đường sáng tác ảnh nghệ thuật một cách tự nguyện.


Các tay máy tác nghiệp.    Anh: Quang Hòa

Anh Phan Ngọc Anh, xã Thái Bình (Yên Sơn) là một tay chơi ảnh có tiếng. Bắt đầu đến với nhiếp ảnh từ năm 2013, anh cũng dần tạo nên thương hiệu riêng cho mình qua nhiều tác phẩm đậm đà bản sắc quê hương. Anh chia sẻ, Tuyên Quang có nhiều vẻ đẹp khiến người yêu nghệ thuật khó thờ ơ được. Những lễ hội như Động Tiên (Hàm Yên), Lồng tông (Chiêm Hóa), đua thuyền sông Lô... hay cảnh sắc thiên nhiên, núi rừng, truyền thống văn hóa, con người... để lại nhiều xúc cảm sáng tác. Anh sẵn sàng trèo đèo, lội suối, xuống ruộng, chạy theo từng bước chân của bà con dân tộc và bấm máy, tuy vất vả nhưng vẫn thấy hả hê vì kiếm được vài “pô” ảnh ưng ý.

Sức lôi cuốn của nhiếp ảnh không chỉ dành cho nam giới mà nhiều cô gái trẻ cũng say sưa với môn nghệ thuật hấp dẫn này. Từ khi còn là học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang, Đỗ Lê Hà, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) đã thể hiện khả năng am hiểu về nhiếp ảnh. Hà chia sẻ, qua internet em thường tự mày mò tìm hiểu về bố cục, ánh sáng, cách chọn góc độ, khoảnh khắc. Bên cạnh đó, em còn học hỏi các “tiền bối” đi trước để đúc rút kinh nghiệm riêng cho mình.

Sau hơn 2 năm theo đuổi nhiếp ảnh, Hà đã tích lũy kiến thức và trở thành tay máy cừ khôi với điểm mạnh là chụp ảnh chân dung và phong cảnh. Hà cho biết thêm: “Với những người trẻ tuổi khi rong ruổi trên những con đường mang theo chiếc máy ảnh để lưu lại khoảnh khắc đẹp là một cách để thể hiện cá tính bản thân. Với tôi, nhiếp ảnh như có một sức hút lạ thường mà vận vào rồi không rút chân ra được. Khi nào chụp được tác phẩm đẹp là hạnh phúc, sung sướng lắm”.

Khi nói về thú chơi ảnh, nhiều người thừa nhận, chơi ảnh là một thú chơi khá tốn kém, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của từng người. Thoạt đầu có thể là những máy du lịch bé xíu, về sau, nâng cấp lên máy Canon, NiKon chuyên nghiệp... Có người mỗi lần xách máy đi là lại loay hoay không biết chọn ống kính nào trong số cả chục ống.  

Với xu thế phát triển của công nghệ, giờ đây không khó để sở hữu một chiếc máy ảnh trong tay. Nhiếp ảnh ngày càng được nhiều người tiếp cận và phong trào chơi ảnh ngày càng phát triển. Nhất là ở thời điểm internet bùng nổ, nhờ tính tương tác, lan tỏa nhanh của  Facebook, zalo... số lượng người chơi ảnh càng nhiều. Nhiếp ảnh Quang Minh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cho biết: “Trào lưu này đã góp phần quảng bá được vẻ đẹp con người, quê hương xứ Tuyên tới bạn bè khắp nơi. Nếu ở Tuyên Quang tổ chức cuộc thi sáng tác ảnh, tôi tin rất nhiều người tham gia”.

Nhiếp ảnh là hành trình khám phá vẻ đẹp cuộc sống. Chúng ta hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều tác phẩm đẹp từ những tay máy nghiệp dư góp phần quảng bá cảnh sắc con người xứ Tuyên đến bạn bè khắp nơi.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục