Hàm Yên quan tâm nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở

- Sự bùng nổ các phương tiện truyền thông đại chúng đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhiều nguồn thông tin đa dạng. Tuy nhiên, với bản sắc riêng, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn phát huy tốt vai trò là một kênh thông tin không thể thiếu trong công tác tuyên truyền.

Nhận thức được tầm quan trọng và hiệu quả của hệ thống truyền thanh cơ sở, thời gian qua, huyện Hàm Yên đã đầu tư nhiều nguồn lực xây dựng hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn, phục vụ tốt công tác tuyên truyền, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Kha, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Hàm Yên cho biết, lợi thế của hệ thống truyền thanh cơ sở là khả năng đưa tin nhanh, trực tiếp đến với người dân theo cách gần gũi, thiết thực nhất. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, nhiều hệ thống loa đã xuống cấp, có phần lạc hậu, thậm chí một số cụm loa đã ngừng hoạt động. Nguyên nhân là do cụm loa được lắp đặt ngoài trời, khi gặp các sự cố thiên tai đã bị ảnh hưởng. Được sự quan tâm đầu tư, nâng cấp của tỉnh, huyện, đến hết năm 2022, toàn huyện đã hoàn thiện nâng cấp được 17 trạm truyền thanh xã với 283 cụm loa phát thanh FM không dây.

 Cán bộ xã Bằng Cốc (Hàm Yên) đọc tin, bài phát trên đài truyền thanh xã.

Các cụm loa được bố trí đều tại các khu dân cư, bảo đảm phủ kín 100% thông tin trên toàn địa bàn mà không gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.Loa truyền thanh không dây FM có chất lượng âm thanh tốt và đồng đều trên toàn tuyến, đồng thời có thể lắp đặt ở bất kỳ điểm nào nếu có điện; việc lắp đặt, bảo trì, sửa chữa đỡ vất vả hơn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác thông tin tuyên truyền thông suốt, Trung tâm thường xuyên cử cán bộ chuyên môn giúp đỡ, tu sửa hệ thống truyền thanh của các xã, thị trấn, nâng cấp, lắp đặt bố trí các cụm loa phù hợp, thuận tiện.

Năm 2022, xã Bằng Cốc được đầu tư nâng cấp 1 trạm phát sóng và 6 cụm loa không dây đặt tại 6/6 thôn, có thể tiếp sóng được đài tỉnh, đài huyện. Anh Nông Quốc Thái, Phó Bí thư Đoàn xã, Phó Chủ nhiệm nhà văn hóa, trạm truyền thanh xã Bằng Cốc cho biết, trước đây, xã đã được đầu tư trạm truyền thanh FM có dây, nhưng qua thời gian sử dụng, nhiều cụm loa bị hỏng, gặp sự cố nên thường xuyên phải sửa khiến người dân ở một số thôn xa trung tâm xã như thôn Đồng Quảng, Cọ Sẻ… không thể tiếp nhận, nắm bắt thông tin hàng ngày.

 Đến năm 2022, xã được đầu tư đồng bộ hệ thống trạm truyền thanh tiếp âm sóng phát thanh của tỉnh, huyện. Thời lượng tiếp sóng 2 buổi/ngày, buổi sáng từ 5h30 đến 7h, buổi chiều từ 17h30 đến 19h, tỷ lệ phủ sóng đạt 100%. Nhờ có trạm truyền thanh bà con nắm bắt thông tin được rộng hơn, đầy đủ hơn về các biện pháp phòng, chống dịch, thông báo tình hình sâu bệnh, khung lịch thời vụ, an ninh trật tự, gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, cách làm hay về sản xuất nông, lâm nghiệp tại địa phương.  Đặc biệt là về phát triển cây cam VietGAP, trồng rừng, lĩnh vực xã có lợi thế, góp phần đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Còn đối với bà Lý Thị Chiêm ở thôn Cao Đường, xã Yên Thuận chia sẻ, từ khi cụm loa truyền thanh cạnh nhà được nâng cấp, thay mới, chất lượng âm thanh rõ ràng hơn nên bà thường xuyên chú ý lắng nghe và tiếp thu một cách dễ dàng để nắm bắt các thông tin, cũng như tình hình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, của tỉnh, huyện và của địa phương, bởi bà vừa có thể nghe, vừa có thể làm các công việc thường ngày. Là một nông dân nên bà Chiêm luôn quan tâm đến những tấm gương, mô hình mới, hiệu quả trong nông nghiệp, đặc biệt là tình hình, diễn biến của thời tiết để chủ động chăm sóc cây trồng, vật nuôi tốt hơn, không bị thiệt hại nhiều và luôn chủ động được nguồn nước tưới tiêu. 

Công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thời gian tới, huyện Hàm Yên tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở, bảo đảm cho việc chuyển tải thông tin, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương đến với người dân một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. 

 Bài, ảnh: Dương Châu

Tin cùng chuyên mục