Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 3-6

- Mực nước sông Lô đang ở mức thấp nhất trong lịch sử (11,43m) đã tác động trực tiếp đến đời sống và sản xuất. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên và lời giải cho vấn đề này ra sao? Tất cả có trong Tuyên Quang cuối tuần kỳ với chủ đề: Nguy cơ thiếu nước. Ấn phẩm phát hành ngày 3-6.

Bàn luận về chủ đề này, nhà báo Đức Anh có bài viết trong chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Bảo vệ tài nguyên nước (trang 2). Tác giả khẳng định: Nước không phải là nguồn tài nguyên vô hạn. Chưa khi nào là muộn, mỗi tổ chức, cá nhân cần có những hành động thiết thực và cụ thể bảo vệ…Luật Tài nguyên nước đã quy định, bảo vệ tài nguyên nước là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân và phải lấy phòng ngừa là chính, gắn với việc bảo vệ, phát triển rừng, khả năng tái tạo tài nguyên nước, kết hợp với bảo vệ chất lượng nước và hệ sinh thái thủy sinh, khắc phục, hạn chế ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước; việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải tiết kiệm, an toàn.

Làm rõ hơn về vấn đề dư luận hết sức quan tâm hiện nay, bài viết: Nguy cơ thiếu nước (trang 2+3) của nhà báo Đoàn Thư cho chúng ta những con số vô cùng bất ngờ: Số liệu của Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh, mực nước đo được trên hệ thống sông Lô, Gâm tại Hàm Yên và Chiêm Hóa thấp hơn 10- 20%; tại thành phố Tuyên Quang thấp hơn 30-40%, cụ thể trong các ngày 18, 27 và 28-5 mực nước sông Lô đã xuống đến mức 11,43 m, thấp nhất trong lịch sử, trong khi mực nước trung bình thời điểm tháng 5 là 15,53m. Đáng buồn hơn khi chính con người đang góp phần gây nên tình trạng thiếu nước hiện nay bên cạnh các nguyên nhân khách quan. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của tỉnh, ngành chuyên môn, người dân cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ công trình nước, sử dụng tài nguyên nước hợp lý.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Hoàng Anh và Lý Thu nêu lên thực trạng về một số con suối cạn hiện nay qua bài viết: Suối nguồn và văn hóa (trang 3); Xanh lại những dòng suối (trang 4). Bài viết nhắc đến hình ảnh những chiếc cọn nước, cối giã gạo ngày xưa và nay để nêu lên một thực trạng đáng buồn hiện nay: Trước nhịp sống hiện đại, những chiếc cọn nước hay cối giã gạo bên ven suối ngày càng ít đi. Nguyên nhân có nhiều, trong đó có lý do là nhiều con suối nguồn đã cạn khô. Một số thì nguồn nước không trong lành, bị ô nhiễm bởi tác động của con người. Từ đó tác giả cho rằng, chung tay thực hiện các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, khắc phục tình trạng suối cạn là yêu cầu vô cùng bức thiết hiện nay. Bởi suối nguồn không chỉ có vai trò điều hòa khí hậu, cung cấp nguồn nước sạch cho đời sống và sản xuất mà còn lưu giữ cả một bề dày văn hóa từ ngàn xưa. Giữ cho suối nguồn chảy mãi chính là giữ mạch nguồn văn hóa của đồng bào vùng cao.

Bên cạnh nội dung thời sự, các trang 5,6,7 dành toàn bộ nội dung cho lĩnh vực điện ảnh, hội họa và văn chương qua các bài viết: Cannes 2023 xướng tên hai đạo diễn Việt Nam (trang 5); Đời sống riêng của tranh minh họa (trang 6);  Hoàng Kim Yến và những trang viết về trẻ em (trang 7).

Truyện ngắn (trang 8): Ngôi nhà có giàn hoa Tigon của Ngô Bá Hòa

Trang thơ (trang 9) giới thiệu chùm thơ của nhà thơ Trương Thiếu Huyền và các tác giả Dương Đình Lộc, Trần Cự.

Góc thư giãn trong Tuyên Quang cuối tuần còn hướng đến nội dung nhẹ nhàng, gần gũi với cuộc sống qua các chuyên mục: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Ẩm thực xứ Tuyên, Giai thoại...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!.

Tin cùng chuyên mục