Âm nhạc truyền cảm hứng

- Xu hướng quảng bá điểm đến thông qua các video clip của các ca sỹ nổi tiếng hiện đang rất thịnh hành, tạo sức hút lớn với công chúng. Gần đây có một số MV, phim ca nhạc được lấy bối cảnh quay tại bản làng, địa điểm du lịch tại Tuyên Quang. Thông qua các tác phẩm này, những cảnh đẹp, phong tục tập quán, ẩm thực, sản phẩm du lịch… của xứ Tuyên được truyền tải đến người xem một cách chân thực, sống động và ấn tượng nhất.

Cuối năm 2020, MV “Nhà em ở lưng đồi” của ca sĩ Đỗ Tố Hoa - Quán quân Sao Mai phong cách thính phòng năm 2017 được trình chiếu đã làm “dậy sóng” cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt share (chia sẻ), like (thích). Sản phẩm âm nhạc này nằm trong chủ trương kích cầu du lịch nội địa của UBND huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang để quảng bá du lịch huyện Na Hang. Theo đó, UBND huyện Na Hang đã mời ca sĩ Đỗ Tố Hoa thể hiện ca khúc này với cảnh quay được thực hiện tại địa phương. Với yêu cầu là mong người xem hiểu hơn về Na Hang và thấy Na Hang ở mọi góc đẹp nhất. Trong vòng 5 ngày MV được quay xong, ekip đã di chuyển gần 3.000 km để chuyển tải được những khung hình đẹp và đặc sắc nhất cho khán giả.


Một cảnh quay trong MV “Nhà em ở lưng đồi”.

Anh Nguyễn Hoàng Long là người cố vấn nghệ thuật của MV. Anh chia sẻ, MV “Nhà em ở lưng đồi” là những hình ảnh chứa đựng hồn cốt của vùng đất Na Hang với cảnh đẹp hoang sơ, bình dị nhưng ẩn chứa sức mạnh của lòng người can đảm dám ước mơ vươn xa, xây dựng quê hương mạnh hơn, giàu hơn. MV có các hình ảnh tại thác Khuổi Nhi với đặc sản cá massage, đền Pắc Tạ, đỉnh núi Pắc Tạ với cây cô đơn tuyệt đẹp, những thửa ruộng bậc thang chín vàng trải dài trên những ngọn đồi của xã Hồng Thái, công trình thủy điện Na Hang và lòng hồ Na Hang xanh, vách núi Nàng tiên Chú khách chưa có ai đặt chân tới...
Người xem được đắm mình trong giọng hát cao vút và thưởng ngoạn những địa danh đẹp, hùng vĩ của miền sơn cước. Bạn Võ Như Ngọc là hướng dẫn viên tại Công ty TNHH du lịch và dịch vụ Mặt Trời Đỏ (Hà Nội). Ngọc chia sẻ: “Ngọc có 6 năm dẫn tua cho du khách trong và ngoài nước. Ngọc được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp khắp bốn phương thế nhưng khi xem MV “Nhà em ở lưng đồi” khiến Ngọc chỉ muốn xách ba lô lên và đi. Dự kiến năm mới này mình sẽ cùng bạn bè đến Na Hang để trải nghiệm”.

Bên cạnh đó, cũng vào thời điểm này, Đài Truyền hình Việt Nam vừa ra mắt bộ phim ca nhạc “Hẹn nhau nơi đó” vào lúc 22h15’ ngày 6-12-2020. Bộ phim được thực hiện tại xã Hồng Thái (Na Hang). Đây là câu chuyện về một sinh viên sư phạm mới ra trường đang lựa chọn ngôi trường gắn với cuộc đời dạy học của mình và cuối cùng ngôi trường mơ ước đó đã hiện lên. Câu chuyện thu hút người xem bởi những ca khúc hay, tình tiết xúc động và những cảnh quay đẹp, ấn tượng về vẻ đẹp non nước, mây trời bao la tại Hồng Thái.

Trước đó vào năm 2017, trên mạng xã hội và các trang nghe nhạc trực tuyến là bài “Trung thu Tuyên Quang” của tác giả Bùi Xuân Trường (thường được biết đến với nghệ danh là Còi Thiki). Ca khúc tái hiện không khí đón Trung thu lớn nhất cả nước tại Tuyên Quang thu hút 10 nghìn lượt xem trên Youtube. Bùi Xuân Trường chia sẻ: “Em lấy cảm hứng sáng tác ca khúc này sau khi xem các mô hình diễn diễu trên phố trước Lễ hội thành Tuyên, chỉ trong một buổi sáng em đã hoàn thành ca khúc “Trung thu Tuyên Quang” được các bạn trẻ đón nhận một cách hào hứng và sôi nổi.

Bạn Nguyễn Mai Linh, sống tại huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) cho biết: “Sau khi nghe ca khúc “Trung thu Tuyên Quang” và được nhìn những mô hình đèn Trung thu khổng lồ, mọi thứ đã “hấp dẫn” tôi. Thế là ngay sau đó tôi đã lên Tuyên Quang để hòa mình vào dòng người ở quê hương tham gia lễ hội”.

Âm nhạc có mối liên kết kỳ diệu với du lịch. Qua âm nhạc, người xem không chỉ lắng lòng với những ca từ mà còn với cảnh đẹp và niềm tự hào về quê hương. Hy vọng rằng trong thời gian sắp tới công chúng được tiếp tục chiêm ngưỡng những MV ca nhạc lấy bối cảnh tại quê nhà, tạo nên nguồn cảm hứng khám phá vẻ đẹp “sơn kỳ thủy tú” xứ Tuyên.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục