“Chim sơn ca” trên quê hương Tuyên Quang

- Trong Lễ tuyên dương thành tích các đội tuyển và lực lượng tham gia Hội thao Quân sự quốc tế 2022 (Army Games 2022) do Bộ Quốc phòng tổ chức, Thượng úy Đỗ Thị Thanh Hoa (Đỗ Tố Hoa), giảng viên Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) Quân đội khiến nhiều người không khỏi cảm phục, ngưỡng mộ bởi thành tích cá nhân vượt trội. Cùng với danh hiệu quán quân Giải Sao Mai toàn quốc năm 2017, những thành tích xuất sắc giành được ngay lần đầu tham gia tranh tài tại Army Games càng tiếp thêm động lực cho Đỗ Tố Hoa trên con đường chinh phục nghệ thuật đỉnh cao.

Tạo “cơn sốt” tại Army Games

Nâng niu tấm bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sau lễ tuyên dương, trong lòng Đỗ Tố Hoa lâng lâng niềm vui khó tả. Những buổi cùng đồng đội miệt mài luyện tập, sôi nổi tranh tài, “cháy” hết mình trên sân khấu Patriot (Moscow, Liên bang Nga) lại ùa về trong tâm trí cô ca sĩ trẻ. Tố Hoa tâm sự: “Cuộc thi Đội quân văn hóa năm 2022 có sự tham gia của 17 quốc gia, trong đó Nga, Mông Cổ, Belarus... được đánh giá là những đối thủ rất mạnh với nền tảng văn hóa-nghệ thuật đồ sộ. Để tránh áp lực, các thành viên Đội tuyển Đội quân văn hóa Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đều coi cuộc thi này là cơ hội thuận lợi để giao lưu, học hỏi, bồi đắp kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân, đặc biệt là dịp để quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế những nét truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, của QĐND Việt Nam anh hùng”.

Sự tự tin cùng bản lĩnh sân khấu giúp Đỗ Tố Hoa luôn “cháy” hết mình trên sân khấu xứ sở bạch dương. Cô xuất sắc giành hai giải nhất cá nhân với các tác phẩm: “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên” (Lê Lôi); “Chim họa mi”- dân ca Nga (tác phẩm tiếng Nga) và đoạt giải nhì tiết mục song ca cùng ca sĩ Lê Xuân Hảo, bài “La ci darem la mano”. Thành tích xuất sắc đó góp phần đưa Đội quân văn hóa QĐND Việt Nam xếp thứ hai, sau đội tuyển chủ nhà Liên bang Nga, trước hai đội đồng giải ba là Belarus và Mông Cổ.

Thượng úy Đỗ Tố Hoa, giảng viên Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học VHNT Quân đội.

Sau phần thi kỹ thuật thanh nhạc, một nữ chuyên gia thanh nhạc Liên bang Nga xúc động chia sẻ trực tiếp tại khán phòng: “Trong 10 tiết mục tham dự, một phần trình diễn đã có tác dụng như chữa trị cho tôi, đó là phần trình diễn của ca sĩ Việt Nam Đỗ Tố Hoa. Giọng cô ấy rất sạch, vang và vô cùng diễn cảm. Yếu tố nhạc cảm được đặt lên hàng đầu trong các cuộc thi như thế này. Hôm nay, Hoa hát với 200% năng lượng và cảm xúc”. Sau đó, bà đã đề nghị được nghe lại ca khúc ấy một lần nữa.

Nói về thành công của ca sĩ Đỗ Tố Hoa, Thượng tá, Tiến sĩ Đặng Mỹ Hạnh, Phó trưởng phòng Văn hóa-Văn nghệ, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị, Đội trưởng Đội tuyển Đội quân văn hóa QĐND Việt Nam tự hào chia sẻ, không chỉ gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo và đông đảo bạn bè quốc tế tham dự Army Games, trong lễ bế mạc, trao giải Army Games 2022, Đỗ Tố Hoa được yêu cầu hát lại bài dân ca Nga “Chim họa mi” và được nữ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga chia sẻ cảm xúc: “Các tiết mục trình diễn hôm nay rất tuyệt vời, đặc biệt với tôi thì tiết mục “Chim họa mi” của thí sinh đến từ Việt Nam quá hay và cảm xúc. Đối với tôi, đây là một tác phẩm của thế giới, đúng hơn là như vậy”.

Nữ chiến sĩ-nghệ sĩ đột phá công nghệ số

Thượng úy, Thạc sĩ thanh nhạc Đỗ Tố Hoa hiện là một trong những giọng ca thính phòng hàng đầu Việt Nam với chất giọng soprano cao vút, âm sắc sáng, đẹp, vô cùng sang trọng. Từ bệ phóng của Sao Mai toàn quốc năm 2017, Đỗ Tố Hoa đã và đang ngày càng khẳng định tên tuổi của mình bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng, chỉn chu, chứa đựng những thông điệp tích cực với con người và xã hội, cùng nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, để có được thành công ấy, Đỗ Tố Hoa luôn có ý thức giữ gìn giọng hát trời phú của mình. Ngoài việc thường xuyên luyện tập kỹ thuật thanh nhạc cơ bản giúp bản thân củng cố được vị trí âm thanh, Hoa thường xuyên nghe lại bài giảng của các giáo sư, giảng viên Việt Nam và Trung Quốc, những người thầy từng dạy mình để ôn tập, củng cố kiến thức, cảm thụ âm nhạc. Hoa cho rằng, điều này quan trọng không kém việc tiếp cận phương pháp học thanh nhạc mới. Cùng với đó, cảm thụ âm nhạc và tìm hiểu bối cảnh sáng tác giúp người nghệ sĩ hiểu về nội dung tác phẩm mình trình bày, từ đó sáng tạo cách hát, cách biểu diễn phù hợp để phát huy tối đa nét đẹp, nét cá tính của người nghệ sĩ, qua đó truyền đạt nội dung tác phẩm một cách trọn vẹn tới khán thính giả.

“Là một nghệ sĩ-chiến sĩ, Hoa luôn chủ động trau dồi kiến thức chuyên ngành, kỹ năng sống cũng như lập trường tư tưởng chính trị. Sự rèn luyện nghiêm túc và kỷ luật đối với bản thân chính là sức mạnh để Hoa không chỉ hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu tại Army Games mà còn là trách nhiệm hoạt động nghệ thuật lâu dài, đáp ứng nhu cầu thưởng thức giá trị văn hóa-nghệ thuật của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân...”, Thượng úy Đỗ Tố Hoa tâm sự.

Ca sĩ Đỗ Tố Hoa biểu diễn tại Army Games 2022.

Trong cuộc trò chuyện thân mật, nàng “sơn ca” của núi rừng Tuyên Quang cũng chia sẻ rằng cô đã có quyết định đột phá trong sự nghiệp. Theo đó, Hoa đang nỗ lực đưa các chương trình, tiết mục biểu diễn của mình hiện diện trên 200 kênh nhạc hàng đầu thế giới như: Spotify, Apple Music, Amazon Music, YouTube... Người yêu nhạc toàn cầu chỉ cần gõ từ khóa “Đỗ Tố Hoa” trên các thiết bị kết nối internet ở bất cứ nơi đâu, tức khắc âm nhạc của Đỗ Tố Hoa sẽ vang lên. Nữ ca sĩ tâm sự: “Đây thực sự là niềm tự hào và mong ước của Tố Hoa cũng như của các nghệ sĩ muốn cống hiến hết mình cho âm nhạc và khán giả, cũng như lưu giữ những nhạc phẩm để đời của mình trên các kho nhạc số của thế giới, thay vì tĩnh lặng ở một góc nhỏ rồi dần bị mai một, uổng phí”. Có thể thấy, chuyển đổi số cho âm nhạc của mình là bước tiến đúng đắn giúp phát triển sự nghiệp âm nhạc của Đỗ Tố Hoa trong tương lai không xa. Đây cũng là con đường mà nhiều nghệ sĩ yêu âm nhạc lựa chọn để thử thách bản thân, hòa vào dòng chảy hiện đại.

Sinh năm 1992, quê ở phường Tân Hà, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, Đỗ Tố Hoa được đánh giá “tài sắc vẹn toàn”. Hoa yêu ca hát từ nhỏ, luôn là hạt nhân văn nghệ của trường và thành phố. Năm 2009, cô bé Đỗ Tố Hoa được nhà trường đưa về Hà Nội tham dự kỳ thi hát tiếng Pháp toàn quốc. Cô đã xuất sắc vượt qua các thí sinh và giành giải nhì. Sau cuộc thi này, Đỗ Tố Hoa lọt vào “mắt xanh” của lãnh đạo Trường Đại học VHNT Quân đội. Để rồi sau khi tốt nghiệp THPT, Hoa được xét tuyển đặc cách, trở thành sinh viên Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học VHNT Quân đội. Năm 2013, Đỗ Tố Hoa được nhà trường cử đi du học 4 năm đại học chuyên ngành thanh nhạc tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây (Trung Quốc), sau đó học tiếp 3 năm thạc sĩ tại Học viện Âm nhạc Trung Quốc.

Từ khi bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, Đỗ Tố Hoa đã giành Huy chương Vàng Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2015 do Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức. Cô cũng nhiều lần tham gia các cuộc Liên hoan Tiếng hát Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc, Liên hoan Tiếng hát Hữu nghị Trung Quốc-ASEAN và giành giải nhất Cuộc thi Tiếng hát Hữu nghị Việt-Trung năm 2014, xuất sắc đoạt giải Quán quân tháng Cuộc thi Đại Lộ Ngôi Sao do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, tháng 11-2016.

Với bề dày thành tích ấn tượng, được giới chuyên môn đánh giá cao và có lượng khán giả yêu mến nhất định, Đỗ Tố Hoa luôn muốn làm mới mình để đáp lại sự yêu mến, kỳ vọng ấy cũng như để đạt được nhiều cảm xúc thăng hoa hơn trong sự nghiệp âm nhạc. Bắt đầu với sự chuyển mình tích cực đó, nữ nghệ sĩ vẫn không quên khẳng định: “Thính phòng sẽ là dòng nhạc chủ đạo xuyên suốt cuộc đời làm nghệ thuật của Hoa. Mình có lý do để thay đổi, làm mới tư duy, sáng tạo và thử thách bản thân, vì tuổi mình còn trẻ. Đưa âm nhạc gần gũi với khán giả để truyền tải những thông điệp tích cực là sứ mệnh rất quan trọng của một người nghệ sĩ chân chính”.

Đội tuyển Đội quân văn hóa QĐND Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tuyên dương. Ảnh: Trọng Hải

Nhắc đến Đỗ Tố Hoa - cô học trò được mình trực tiếp tuyển dụng đặc cách về trường, Đại tá, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Thủy, Hiệu trưởng Trường Đại học VHNT Quân đội không khỏi tự hào: “Với kỹ thuật thanh nhạc được đào tạo bài bản, lại được cả thanh lẫn sắc, Tố Hoa thực sự là một nhân tố đầy triển vọng trong làng âm nhạc Việt Nam hiện nay. Là một nghệ sĩ trẻ tài năng nhưng Tố Hoa sống khiêm nhường, cầu thị, luôn giữ gìn đạo đức nghề nghiệp trong sáng”.

Những năm gần đây, cùng với nhiều nghệ sĩ tên tuổi, như: NSND Nguyễn Quang Vinh, NSND Quang Thọ, NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Phạm Thu Hà, Lan Anh, Anh Thơ... bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm với quê hương, Thượng úy, ca sĩ Đỗ Tố Hoa đã tích cực tham gia các chương trình giao lưu nghệ thuật, tri ân mảnh đất cách mạng, như: Chương trình nghệ thuật “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022); Chương trình nghệ thuật tổng hợp: “Tuyên Quang - hội nhập và phát triển”... Tố Hoa cũng tham gia nhiều chương trình giao lưu, tri ân đồng bào các dân tộc địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Tuyên Quang, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang.

Box: “Tôi mãi biết ơn quân đội, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo Trường Đại học VHNT Quân đội, nơi đã nuôi dưỡng, chắp cánh cho những ước mơ của tôi, tạo cho tôi có một nền tảng kiến thức, sự nghiệp vững vàng và chỗ đứng trong lòng khán giả” - Thượng úy, ca sĩ Đỗ Tố Hoa chia sẻ.

Bài, ảnh: Nguyễn Hồng Sáng

Tin cùng chuyên mục