Trao giải thưởng và triển lãm kiến trúc nhà ở-nội thất “Top 10 Awards 2022”

Tối 20/5, Lễ trao Giải thưởng kiến trúc nhà ở-nội thất “Top 10 Awards 2022” được bảo trợ chuyên môn bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã diễn ra tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội. Những tác phẩm xuất sắc nhất đã được công bố đồng thời trưng bày, giới thiệu tới đông đảo công chúng.

Hội đồng Giám khảo Giải thưởng gồm các kiến trúc sư, chuyên gia uy tín trong và ngoài nước.

Giải thưởng kiến trúc nhà ở-nội thất “Top 10 Awards” được tổ chức thường niên từ năm 2018 bởi Kiến Việt Media với sự bảo trợ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhằm tìm kiếm xu hướng kiến trúc đương đại, các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống bền vững thông qua thiết kế kiến trúc, kết nối và giao lưu cộng đồng kiến trúc sư tại Việt Nam.

Ban Tổ chức cho biết mùa giải năm 2022 thu hút số lượng dự thi kỷ lục: 231 công trình dự thi từ các công ty, văn phòng kiến trúc-nội thất trên cả nước.

Trong đó, hạng mục thiết kế nhà ở Top 10 Houses Awards nhận được 134 công trình thuộc nhiều thể loại đa dạng từ nhà ở đô thị, nhà ở nông thôn đến mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh; hạng mục thiết kế nội thất Top 10 Interior Design Awards nhận được 97 công trình phong phú về không gian, bối cảnh, vật liệu, tính bản địa.

Trong bối cảnh tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh chóng mang đến cả những cơ hội lẫn thách thức đối với chất lượng không gian sống và phát triển bền vững, Giải thưởng có chủ đề “Kiến trúc lấy con người làm trung tâm”.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các công trình tranh giải năm nay đã thể hiện được tinh thần sáng tạo đột phá. Các kiến trúc sư, nhà thiết kế cho thấy sự chăm chút, chuyên nghiệp, đầu tư nhiều thời gian hơn cùng sự quan sát thấu đáo tâm lý người dùng để các công trình có sự tiến bộ rõ rệt theo thời gian.

Các tác phẩm tham gia đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng năm nay, gồm có: đẹp và công năng, phù hợp với môi trường Việt Nam, tiên phong trong áp dụng công nghệ, vật liệu mới, bảo đảm tính truyền thống, giải quyết các vấn đề xã hội, dẫn dắt xu thế kiến trúc, an toàn cho người sử dụng.

Đánh giá chất lượng các tác phẩm tham gia hạng mục Top 10 Houses Awards, Tiến sĩ, kiến trúc sư Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: “Phong cách kiến trúc để triển khai cho các loại hình công trình thiết kế này khá đa dạng, có những người khai thác về yếu tố bản sắc hay các yếu tố về vị trí khu đất một cách rất kỹ lưỡng, từ đó nảy nở những sáng tạo, ý tưởng giải quyết riêng từng khu đất, có hiệu quả tốt nhất về không gian sử dụng sau này, cũng như tạo được điều gì đó về hình thái kiến trúc, đóng góp cho sự phát triển của không gian. Kiến trúc sư đã xử lý khéo léo và phần nào đã gắn được với các điều kiện tự nhiên khí hậu tại từng khu vực”.

Kiến trúc sư Lê Trương, Trưởng Ban Giám khảo nội dung Top 10 Interior Design Awards nhận định: “Sự khác biệt rất lớn so với những kỳ trước đây đó là sự cập nhật thường xuyên và nhạy bén của các kiến trúc sư, nhà thiết kế đối với tất cả các xu hướng thời cuộc, từ vật liệu cho đến ánh sáng, màu sắc, đáp ứng yêu cầu về tính thời trang của nội thất”.

Khách tham quan các tác phẩm đoạt giải trưng bày tại triển lãm.

Ban Tổ chức cũng phát động Giải thưởng “Top 10 Awards 2023” và cho biết trong lần thứ 6 được tổ chức sẽ mở rộng thêm hạng mục thứ ba: Thiết kế dự án xanh Top 10 Green Project Awards, khuyến khích các ý tưởng, khái niệm thiết kế bền vững, hướng tới sống tiện lợi, sống đẹp, thân thiện với môi trường.

Trong khuôn khổ chương trình, triển lãm Pavillion được Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức, giới thiệu các đồ án đoạt giải trong không gian Vườn hoa Diên Hồng (quận Hoàn Kiếm).

Không chỉ có cộng đồng kiến trúc sư, nhà thiết kế mà người dân và du khách cũng có dịp thưởng lãm những thiết kế kiến trúc đẹp mắt trong khuôn viên vườn hoa có tuổi đời hơn 100 năm, chung quanh là nhiều công trình kiến trúc mang tính lịch sử-di sản văn hoá của Hà Nội như toà nhà Bắc Bộ Phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khách sạn Metropole…

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục