15 năm nấu cháo tình thương

- Suốt 15 năm qua, khu bếp nấu ăn của Đội tình nguyện Chữ thập đỏ Phổ Hiền (TP Tuyên Quang) luôn đỏ lửa vào mỗi sáng thứ 3 hàng tuần. Hàng nghìn suất cháo được nấu bởi tình yêu thương, lòng nhân hậu và bác ái đã được nâng niu, trân trọng dành cho hàng ngàn lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhận cháo miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cứ 4 giờ sáng thứ 3 hàng tuần, một nhóm tình nguyện viên gồm 10 người do bà Bùi Thị Hồng, Tổ trưởng Tổ Phật giáo Phổ Hiền phụ trách lại cùng nhau đi chợ mua củ quả, thịt, xương còn tươi mới để chuẩn bị nấu hơn 200 suất cháo miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen. Không khí nhiệt tình, khẩn trương luôn thường trực. Mỗi thành viên chủ động đảm nhiệm một công việc. Ai cũng tất bật và hào hứng, luôn tay luôn chân để nồi cháo được hoàn thiện kịp giờ và đảm bảo thơm ngon.

Bà Bùi Thị Hồng rưng rưng nhớ lại, năm 2006, khi đến thăm người nhà tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà được chứng kiến những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, vừa lo ăn từng bữa, vừa chạy vạy tiền thuốc thang viện phí. Mong muốn được sẻ chia những nhọc nhằn ấy, bà Hồng đã lên ý tưởng và vận động các chị em trong Tổ Phật giáo xây dựng mô hình nồi cháo tình thương, phát định kỳ hàng tuần cho những bệnh nhân tại bệnh viện. Được nhiều người ủng hộ với sức lan tỏa lớn, suốt 15 năm qua, các thành viên của Đội tình nguyện Chữ thập đỏ Phổ Hiền đã dành hết tâm sức để duy trì nồi cháo yêu thương.

Bằng nhiều cách khác nhau như góp tiền bạc, góp công sức, vận động các mạnh thường quân tham gia ủng hộ… Cứ thế, 4 nồi cháo hàng tuần luôn được duy trì nấu hoàn thiện với 1 yến gạo, 3 cân xương, 2 cân thịt, 5 cân bí đỏ, 2 cân khoai tây, 3 cân cà rốt. Thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng, cháo nấu ra đến đâu đều được phát hết đến đó. Bà Hồng cười bảo, sự ủng hộ của các bệnh nhân chính là động lực lớn để nồi cháo còn duy trì đến ngày hôm nay.

Cùng với bà Bùi Thị Hồng, có nhiều tình nguyện viên tham gia từ những ngày đầu tiên thế nhưng nay tuổi cao sức yếu như cụ Lê Thị Hội, 83 tuổi ở thôn 13, xã Trung Môn (Yên Sơn). Tuy không thể tham gia nấu cháo trực tiếp như trước, nhưng hàng năm bà vẫn dành từ 2 - 3 triệu đồng để ủng hộ cho nồi cháo tình thương. Hay như tình nguyện viên Lê Thị Oanh, Trương Thị Sinh vừa tham gia góp công sức nấu cháo, vừa hỗ trợ kinh phí để đội mua vật liệu; tình nguyện viên Tường Thị Nhuần luôn có mặt và dành thời gian sáng thứ 3 để nấu và tham gia phát cháo; tình nguyện viên Triệu Thị Sen đảm nhận công việc mua bán và quản lý thực phẩm…

Ghi nhận những đóng góp của bà Bùi Thị Hồng và các thành viên Đội Chữ thập đỏ Phổ Hiền, “nồi cháo tình thương” được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá là 1 trong 65 mô hình tình nguyện hoạt động hiệu quả nhất cả nước. Bà Bùi Thị Hồng với vai trò là người sáng lập và đứng đầu đã được tỉnh biểu dương, khen thưởng là cá nhân tiêu biểu có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.       

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục