Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương: Nơi hồi sinh những nhịp đập trái tim

- Sau 5 tháng đưa vào hoạt động Trung tâm Tim mạch - Điện quang, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) không chỉ tạo bước đột phá trong điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch ngay tại địa phương, mà còn tranh thủ được “thời gian vàng” để cứu sống trái tim trong cơn nguy kịch...

Hiện nay, bệnh nhân khi khám, điều trị, can thiệp, phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế đúng tuyến mà không cần giấy chuyển viện. Các kỹ thuật được thực hiện tại Trung tâm Tim mạch - Điện quang can thiệp dưới Hệ thống chụp mạch máu số hóa xóa nền DSA: Bệnh mạch vành (nong và đặt stent hẹp động mạch vành mạn tính, nhồi máu cơ tim cấp); bệnh tim bẩm sinh (bít lỗ thông liên nhĩ, thông liên thất, tồn tại ống động mạch bằng dụng cụ…); rối loạn nhịp tim (cấy máy tạo nhịp tạm thời và vĩnh viễn đối với bệnh nhân bị nhịp tim chậm do suy nút xoang, block nút nhĩ thất, cấy máy phá rung đối với bệnh nhân bị nhịp nhanh thất, rung thất); nhồi máu não cấp (chụp mạch não, can thiệp hút huyết khối); bệnh mạch máu ngoại biên (nong và đặt stent, động mạch chi dưới)…

Các chuyên gia, bác sỹ Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam cùng bác sỹ khoa Tim mạch Bệnh viên Đa khoa Hùng Vương chụp mạch vành cho bệnh nhân.

Một ngày sau ca phẫu thuật đặt stent can thiệp tái thông tắc nghẽn động mạch vành, anh Phí Văn Khoa, xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đã có thể tự ngồi dậy, ăn uống và trò chuyện. Anh chia sẻ: “Đang làm vườn, tôi thấy đau đầu, khó thở, ngực đau. Khi các triệu chứng đau kéo dài và ngày một nặng hơn, tôi được người nhà đưa lên cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương. Sau khi được kiểm tra, các bác sỹ chẩn đoán tôi bị nhồi máu cơ tim cấp liền tiến hành chụp mạch vành và can thiệp đặt stent thông chỗ tắc nghẽn động mạch vành trái. Nhờ được cấp cứu kịp thời, tôi đã thoát cơn nguy kịch”. 

Cụ Hoàng Thị Gấm, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) vừa được các bác sỹ của Trung tâm Tim mạch - Điện quang phẫu thuật đặt stent can thiệp động mạch vành kịp thời, cứu sống tính mạng. Thấy mẹ khỏe lại sau phẫu thuật và có thể nói chuyện được, các con của cụ Gấm rất vui mừng. Một người con của cụ cho biết: “Hôm đó, mẹ tôi bị khó thở, đau thắt ngực trái dữ dội nên chúng tôi đã đưa bà vào bệnh viện huyện cấp cứu và ngay sau đó gia đình đã xin chuyển tiếp lên Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vì thấy tiên lượng không được tốt. Tại đây, qua thăm khám bác sỹ xác định bà bị nhồi máu cơ tim cấp, tình trạng sức khỏe nguy kịch cần phải can thiệp động mạch vành ngay. Khi cuộc phẫu thuật thành công, chúng tôi mới thấy nhẹ nhõm phần nào”.

Một ca phẫu thuật đặt stent tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

2 trường hợp trên chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp bệnh lý tim mạch được các y bác sỹ tại Trung tâm Tim mạch - Điện quang cứu chữa kịp thời, thoát khỏi cảnh tàn phế hoặc tử vong trong vòng 5 tháng qua (kể từ khi được thành lập). Trong đó có nhiều ca nhồi máu cơ tim cấp đã ngưng tim, ngưng thở, nhưng may mắn thoát khỏi "án tử" trong gang tấc.

Bác sỹ Vũ Huy Sơn,  Phó trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết: “Kỹ thuật can thiệp tim mạch được triển khai ngay tại bệnh viện không chỉ giúp các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tiết kiệm được thời gian, chi phí điều trị mà quan trọng là được cứu chữa kịp thời, giảm nguy cơ tử vong. Bởi, trong bệnh lý nhồi máu cơ tim, từ lúc bệnh nhân có biểu hiện của một cơn đau tim cho đến lúc được can thiệp động mạch vành để làm thông mạch dưới 6 giờ là thời gian tốt, tỷ lệ sống cao và đây được xem là “thời gian vàng” đối với loại bệnh lý này.

Trung tâm Tim mạch - Điện quang của bệnh viện đi vào hoạt động với hệ thống kỹ thuật hiện đại nhất trong chẩn đoán bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến mạch máu. Kỹ thuật này quan sát được cả các mạch máu nằm trong các tổ chức xương và mô mềm, cho kết quả chính xác về quá trình lưu thông máu khi đi qua các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là quá trình cung cấp máu cho tim.

Bác sỹ khám sàng lọc cho bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch.

Qua đó, giúp các bác sỹ phát hiện được những bất thường của mạch máu như: mạch máu bị co hẹp, tắc nghẽn, phình mạch, nhồi máu cơ tim. Từ đó đưa ra biện pháp điều trị phù hợp, kịp thời, đem lại sự sống cho người bệnh, người bệnh không phải chuyển tuyến và giảm chi phí.

Bài, ảnh: Mai Nhàn

Tin cùng chuyên mục