Đáp ứng nhu cầu nước sạch trong mùa nắng nóng

- Đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân trong mùa nắng nóng, các nhà máy, trạm cấp nước trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch bảo đảm cấp nước ổn định, đủ số lượng và chất lượng theo quy định.

Nhân viên vận hành công trình nước sạch xã Kim Quan (Yên Sơn) kiểm tra bể chứa đảm bảo cung cấp đủ nước cho người dân mùa nắng nóng.

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ từ 35 - 37 độ C, có nơi lên đến 39 độ C. Thời tiết nắng nóng kéo theo nhu cầu dùng nước sinh hoạt của người dân tăng lên. 

Ông Đào Xuân Tuấn, tổ 9, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết, gia đình ông có 4 người, trung bình một tháng dùng từ 10 - 15 m, tuy nhiên vào tháng hè nắng nóng nhu cầu dùng nước sạch sinh hoạt của gia đình đã tăng 40 - 50% so với những tháng trước.

Lượng nước sử dụng trong những ngày hè của gia đình bà Bàn Thị Giàng, thôn Tân Cường, xã Tân An (Chiêm Hóa) cũng đã tăng lên gần gấp đôi. Bà Giàng chia sẻ, những tháng trước, 4-5 ngày gia đình mới phải bơm nước vào bể nhưng những ngày hè oi nóng này, 1-2 ngày đã phải bơm bổ sung. Bà Giàng bảo “Rất may là nước lúc nào cũng sẵn để bơm lên bể nên mừng lắm!”

Thông tin từ các đơn vị cung cấp nước sạch, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân trong những tháng hè đã tăng từ 30-40%, cá biệt những ngày nắng nóng lượng nước tiêu thụ đã tăng lên 50-60%. Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang cho biết, công ty hiện quản lý 30 trạm khai thác và 12 công trình cấp nước sạch nông thôn. Nếu như những tháng trước lượng nước khai thác trung bình khoảng 28.500 m3/ngày, đêm, tuy nhiên từ đầu tháng 5 đến nay, lượng nước khai thác đã tăng lên 31.800 m3/ngày, cá biệt từ ngày 17 đến ngày 21-5, lượng nước khai thác đã lên đến 33.300 m3/ngày, đêm mới đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nước được đưa về tận nhà phục vụ cho người dân thôn Tân Cường, xã Tân An (Chiêm Hóa).

Đảm bảo chất lượng nước, công ty thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống trạm bơm và hệ thống xử lý nước để bảo đảm vận hành ổn định. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng nước, trong đó hàng ngày thực hiện tốt công tác nội kiểm xét nghiệm các chỉ tiêu như độ đục, pH, clo dư… trong nước; định kỳ phối hợp với ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Các công trình cấp nước sạch nông thôn cũng đang tăng lượng khai thác để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Anh Hà Kim Thụ, nhân viên Ban quản lý công trình cấp nước sạch xã Tân An (Chiêm Hóa) cho biết, những tháng trước Ban chỉ thực hiện bơm 6 tiếng/ngày, nhưng vào tháng hè thời gian bơm nước đã tăng lên 8 tiếng; lượng nước cung cấp cũng tăng từ 130 m3 lên 170 m3/ngày. Đảm bảo lượng nước dùng trong thời điểm nắng nóng, nhân viên của Ban đã tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả vì hiện tại thời tiết ít mưa, lượng nước về công trình  không nhiều nếu không tiết kiệm nguy cơ thiếu nước sẽ xảy ra.

Ông Phùng Thế Hiệu, Phó trưởng Phòng Môi trường, Nước, Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, các công trình cấp nước trên địa bàn vẫn cung cấp đủ lượng nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân; chất lượng nước đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, tại một số địa phương không có công trình cấp nước tập trung, người dân sử dụng giếng khoan, giếng đào do tác động của biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu nước cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

Từng bước đảm bảo an toàn nguồn nước phục vụ sinh hoạt sản xuất, UBND tỉnh đã có kế hoạch thực hiện cấp nước an toàn, trong đó tập trung vào khu vực nông thôn. Theo đó, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về ước sạch, vốn vay của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của tỉnh để đầu tư, sửa chữa các công trình nước sạch nhằm cung cấp nước liên tục, đủ lưu lượng, duy trì đủ áp lực, chất lượng nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe con người.  

 Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục