Tiếng việt | English

Giảm tải chương trình học trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19

- Ngày 30-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020. Theo đó, nội dung học các bậc học được Bộ chỉ đạo giảm tải, việc cắt giảm theo nguyên tắc yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, chỉ tinh giản nội dung nâng cao, trùng lặp giữa các môn học. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng.

Theo hướng dẫn của Bộ, đối với các môn thực hiện theo chương trình nâng cao, cơ sở giáo dục trung học chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp với đặc thù môn học. Đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, các trường chủ động điều chỉnh nội dung, hình thức phù hợp thực tiễn. Bộ cũng quy định các trường không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung được ghi chú "không dạy", "không làm", "không thực hiện". 


Giảm tải chương trình học, trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) tổ chức ghi hình các chuyên đề dạy học phát trên mạng Internet.

Ngay sau khi có công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II, năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng chức năng và Tổ tư vấn chuyên môn Giáo dục phổ thông (gồm giáo viên cốt cán từ tiểu học đến THPT) thực hiện xây dựng bộ khung chương trình, nội dung giảm tải theo hướng dẫn của Bộ gửi các trường tham khảo, thực hiện. 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo), tùy điều kiện của mỗi trường để lựa chọn nội dung giảm tải cho phù hợp. Bên cạnh đó, trong quá trình học sinh nghỉ học, các trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dạy học trực tuyến, dạy học qua internet, sử dụng hiệu quả các phần mềm dạy học... Từ đó giúp học sinh củng cố, nâng cao kiến thức trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19.

Các cơ sở giáo dục cho rằng việc giảm tải chương trình học là cần thiết và phù hợp với tình hình hiện nay, những nội dung đề nghị giảm tải được nghiên cứu kỹ do đó không ảnh hưởng đến chuẩn kiến thức của học sinh. Cô giáo Trần Thị Vân, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, trường đề xuất và sẽ thực hiện giảm tải các nội dung gồm những bài học trùng lặp, nội dung kiến thức quá khó (vốn dành cho đối tượng học sinh giỏi), bài ôn tập... Việc giảm tải những nội dung này sẽ không ảnh hưởng đến chuẩn kiến thức của học sinh, vẫn bảo đảm lượng kiến thức học sinh cần lĩnh hội theo từng cấp học. 

Qua các phương tiện thông tin đại chúng và công tác tuyên truyền của các trường, nhiều phụ huynh, học sinh đã nắm bắt được những nội dung chương trình giảm tải theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là những học sinh cuối cấp cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho những kỳ thi quan trọng sắp tới. Em Hoàng Yến My, lớp 12C6, trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) bày tỏ, cô giáo chủ nhiệm đã thông báo tới chúng em nội dung giảm tải chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020. Em thấy, việc tinh gọn nội dung học sẽ cắt, gộp bớt những nội dung trùng lặp nên không ảnh hưởng đến chuẩn kiến thức phổ thông. Bên cạnh đó, nếu bạn nào muốn học tập nâng cao còn có rất nhiều kênh để học như học tập trực tuyến, học qua mạng xã hội… 

Việc tinh giản nội dung sách giáo khoa cấp tiểu học, THCS, THPT học kỳ II năm học 2019 - 2020 được thực hiện một cách chủ động, khoa học sẽ tạo điều kiện để công tác dạy học năm học 2019 - 2020 vẫn đạt mục tiêu đề ra trong bối cảnh cả nước đang tăng cường phòng chống đại dịch Covid-19.

 Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục