Nhỏ mà không nhỏ

- Tuyên Quang là một trong những địa phương xây dựng mô hình hòm quỹ nhân đạo hiệu quả. Trong đó có Hòm quỹ nhân đạo chữ thập đỏ và Hòm quỹ ủng hộ nạn nhân da cam. Các mô hình được đặt tại khu tâm linh, khu vực công cộng, cơ sở kinh doanh. Mô hình nhận được sự ủng hộ từ tấm lòng nhân ái, sẻ chia của cộng đồng với phương châm “Đồng tiền nhỏ vì nghĩa lớn”.

Toàn tỉnh hiện có 38 hòm quỹ nhân đạo, bao gồm 30 hòm quỹ nhân đạo chữ thập đỏ do các cơ sở hội chữ thập đỏ triển khai, 8 mô hình hòm quỹ nhân đạo ủng hộ nạn nhân da cam do các cơ sở hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin triển khai. Anh Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, các hòm quỹ nhân đạo đặt tại các nơi tập trung đông người như: cửa hàng, siêu thị, đền, chùa, trụ sở bưu điện. Trung bình các hòm quỹ nhận được sự ủng hộ từ 180 đến 200 triệu đồng/năm từ các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Với số tiền này mỗi năm giúp đỡ 40 đối tượng thuộc diện hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc da cam thông qua các hình thức tặng tiền mặt, hỗ trợ tiền khám chữa bệnh, tặng đồ dùng sinh hoạt, phương tiện đi lại... Đây là mô hình nhân đạo tiêu biểu do Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai từ năm 2012 và được các địa phương như Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ... tham quan, học tập. 

Hòm quỹ nhân đạo được đặt tại đền Ỷ La (TP Tuyên Quang) luôn nhận được sự ủng hộ của người dân. 

Thành phố Tuyên Quang là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả mô hình hòm quỹ nhân đạo. Tiêu biểu tại đền Ỷ La, là một trong những địa điểm đầu tiên đặt hai hòm quỹ nhân đạo chữ thập đỏ và hòm quỹ nhân đạo ủng hộ nạn nhân da cam. Đây là cơ sở có mô hình điểm được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan học tập.

Bên trong chiếc tủ kính là những đồng tiền nhiều mệnh giá khác nhau do các nhà hảo tâm ủng hộ. Hòm quỹ đều định kỳ mở một quý/lần để lấy kinh phí giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi năm có 10 - 12 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ từ nguồn quỹ này. Chị Nguyễn Thị Thái, tổ 7 chia sẻ, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, hàng năm vào dịp lễ Tết, gia đình chị được Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ tặng quà. Đó là sự động viên kịp thời, chị thực sự xúc động. Từ nguồn Quỹ này, Hội Chữ thập đỏ Ỷ La còn hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho Hội Chữ thập đỏ Phổ Hiền (TP Tuyên Quang) để nấu cháo từ thiện cho các bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang.

Tại Bưu điện tỉnh, hòm quỹ được đặt ngay tại lối ra vào trụ sở nhằm thu hút những tấm lòng hảo tâm ủng hộ người nghèo. Bên cạnh vậ động quyên góp từ phía người dân thì các cán bộ nhân viên thường xuyên ủng hộ nguồn quỹ. Chính vì vậy, hiệu quả vận động quỹ đạt kết quả khá cao. Bà Nguyễn Thị Bình, xóm 6, xã Trung Môn (Yên Sơn) là một khách hàng thường xuyên ủng hộ quỹ tại đây. Bà cho biết: “Hằng tháng, tôi thường đến đây để giao dịch và bớt chút tiền lẻ của mình để bỏ vào hòm quỹ nhân đạo, tuy số tiền không lớn nhưng đã chung tay cùng với xã hội giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Tôi mong sẽ có nhiều hòm quỹ nhân đạo được đặt ở nhiều điểm khác nhau để nhân lên những việc làm nhân đạo, nghĩa tình”.

Tại huyện Yên Sơn, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Yên Sơn mở hòm quỹ tại chùa Đại Bi (Xuân Vân)... Từ hòm quỹ nhân đạo này, mỗi năm thu được hơn 5 - 10 triệu đồng, đóng góp vào việc thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ nạn nhân da cam. Chị Nguyễn Quỳnh Hoa, xóm 12, xã Tân Long (Yên Sơn) chia sẻ: “Việc đặt hòm quỹ có ý nghĩa, tạo điều kiện cho du khách chiêm bái làm từ thiện. Những người có điều kiện kinh tế hơn chỉ cần bớt ra chút ít, “tích tiểu thành đại” thì số tiền này sẽ giúp đỡ nạn nhân da cam”.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin chia sẻ, mỗi năm từ nguồn quỹ này, Hội Nạn nhân da cam đã tặng 5 - 8 suất quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, người già neo đơn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

Mô hình hòm quỹ nhân đạo đã phát huy hiệu quả thiết thực và đang tiếp tục được nhân rộng. Cách làm này góp phần xã hội hóa hoạt động nhân đạo. Thời gian tới, các cơ sở hội chữ thập đỏ và hội nạn nhân da cam tiếp tục triển khai đặt thêm hòm quỹ nhân đạo ở các cụm khu dân cư nhằm vận động mọi người cùng tham gia vào các hoạt động nhân đạo từ thiện, góp phần giúp những người nghèo, nạn nhân chất độc da cam... giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục