Nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu tháng cuối năm

- Những tháng cuối năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh nỗ lực dồn sức phấn đấu thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Qua đó quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Đến nay, toàn tỉnh có 134.245 người tham gia BHXH, đạt 115,9% kế hoạch UBND tỉnh giao. Trong đó, tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt 30,02% so với lực lượng đang trong độ tuổi lao động. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 16.256 người, đạt 76,3% kế hoạch UBND tỉnh giao, còn thiếu 23,6%, tương đương trên 5.000 người. Số người tham gia BHYT là 738.208 người, đạt tỷ lệ bao phủ 91,3%, còn thiếu 4,34% so với kế hoạch, tương đương với trên 35 nghìn người.

Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Chiêm Hóa xem tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH.

Tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 10 tháng năm 2022, triển khai nhiệm vụ 2 tháng cuối năm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh đã đề nghị toàn hệ thống chính trị cần quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển người tham gia BHXH, nỗ lực bao phủ BHYT. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh xã hội hóa BHYT cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện chính sách, BHXH tỉnh đã phát động phong trào tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã có 20 doanh nghiệp tham gia ủng hộ gần 160 triệu đồng. Trước đó, cơ quan BHXH tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức tặng trên 230 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Để phấn đấu đạt được mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh cùng BHXH các huyện, thành phố đã quyết liệt triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia một cách linh hoạt bằng nhiều hình thức. Trong đó, tập trung phát tờ rơi, đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng lưới đại lý thu…

Đại diện doanh nghiệp tham gia đối thoại về chính sách BHXH, BHYT.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: “Trong những tháng cuối năm BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Tính đến ngày 22/11/2022 đã có 731 hội nghị được tổ chức, trong đó có 110 hội nghị tuyên truyền phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, 621 hội nghị khách hàng với trên 21 nghìn người tham dự. Qua các hội nghị đã giúp nhân dân hiểu thêm về tính ưu việt, sự nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi người trong việc góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương”.

Thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh đã rà soát, thống kê, phân loại với từng đơn vị sử dụng lao động. Ngành bảo hiểm cũng đã tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp. Từ đó giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện giúp các đơn vị thực hiện đầy đủ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đối với các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 2 tháng trở lên, BHXH tỉnh thực hiện gửi văn bản đôn đốc, thông báo kịp thời đến các đơn vị chưa chấp hành đúng quy định của pháp luật về BHXH, BHYT. Với các đơn vị nợ đọng từ 3 tháng trở lên sẽ thực hiện công khai danh tính trên cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thu được trên 1.516,9 tỷ đồng, đạt 84,69% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số nợ còn lại là trên 106,5 tỷ đồng. Với các đơn vị nợ khó, nợ xấu kéo dài, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tìm ra phương án giải quyết trong thời gian tới. 

Từ nay đến hết năm, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, thi đua hoàn thành mục tiêu cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân đối với người tham gia BHXH, BHYT và tích cực triển khai cài đặt Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Theo đó, phấn đấu đến hết năm 2022 có 90% người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn được cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý, ứng dụng VssID bao phủ tới 100% nhóm người tại các đơn vị sử dụng lao động.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục