Nước sạch về bản

- Tết này, gia đình ông Ma Văn Dược, thôn Phia Lài, xã Phúc Sơn (Lâm Bình) vui hơn rất nhiều khi nguồn nước sạch đã được dẫn về đến tận nhà. Ông chia sẻ, “người Tày quê ông tin rằng, nước về trong những ngày đầu xuân mới sẽ mang đến thuận lợi, sự hanh thông trong cuộc sống”.

Cùng thôn Phia Lài, xã Phúc Sơn, gia đình ông Quách Văn Binh cũng vui mừng khôn xiết khi có nước sạch sử dụng vào dịp Tết này. Ông Binh chia sẻ: “Năm trước thôi để có nước dùng trong 3 ngày Tết, cả nhà ông phải đi dẫn nước từ suối về, tích vào các thùng, chum, vại. Tết năm nay thì khác rồi, không phải tích trữ nữa, vặn van là nước chảy ra à!”. Dù nước được bơm đến tận nhà nhưng các thành viên trong gia đình rất có ý thức sử dụng tiết kiệm, hợp lý để có nước dùng lâu dài, bền vững. Ông Binh khẳng định.

Người dân xã Ninh Lai (Sơn Dương) vui mừng đón dòng nước sạch.    

Đồng bào người Tày, Nùng, Dao xã Kim Quan (Yên Sơn) cũng ăn Tết to hơn bởi lần đầu tiên nguồn nước sạch được dẫn về các bản làng để thay thế cho dòng nước lần đã không còn an toàn như trước. Ông Lý Văn Thìn, dân tộc Dao, thôn Làng Nhà phấn khởi bảo: “Tết này cả thôn vui lắm, bà con không còn phải đi lấy nước từ khe núi xuống, nhà nào, nhà nấy đều được Nhà nước đầu tư ống dẫn nước sạch về đến nhà rồi. Dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, bà con phấn khởi lắm!”.

Theo ông Bàn Văn Phong, cán bộ quản lý công trình nước sinh hoạt xã Kim Quan, công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán với tổng kinh phí 3,8 tỷ đồng. Ban quản lý đã xây dựng kế hoạch khai thác, điều tiết theo đúng quy định của Nhà nước đảm bảo nước cấp an toàn, hiệu quả, liên tục. Hiện công trình đang khai thác và điều tiết 500 m3/ngày, đêm phục vụ cho 300 hộ dân thuộc 3 thôn trên địa bàn xã. Được biết, ngoài cung cấp nước cho người dân ở các thôn, bản, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Kim Quan còn cung cấp nước cho các trường học trên địa bàn. 

Tổng hợp của Phòng Môi trường, Nước, Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Sở Tài nguyên và Môi trường, bên cạnh các công trình nước mới được đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán, toàn tỉnh có 142 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn và 30 trạm khai thác nước lớn ở các khu vực đô thị, dân cư tập trung. Các công trình khai thác nước hoạt động bền vững, với công suất khai thác hàng chục nghìn mét khối nước/ngày/đêm đáp ứng đủ nguồn nước sạch, hợp vệ sinh cho trên 95% dân cư nông thôn và 97% dân cư đô thị.

Ông Phùng Thế Hiệu, Phó trưởng Phòng Môi trường, Nước, Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, kết quả đánh giá các công trình cấp nước sinh hoạt trên toàn tỉnh đều được đầu tư đồng bộ, các ban quản lý vận hành theo đúng quy định của Nhà nước về khai thác, điều tiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân. Giữ vững an toàn nguồn nước, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã phối hợp với ngành chức năng, huyện, thành phố lập hành lang bảo vệ 78 nguồn nước trên địa bàn. Cùng với những nỗ lực của tỉnh, ngành chức năng, để đảm bảo nước được cung ứng đầy đủ, liên tục rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng trong việc sử dụng tiết kiệm, bảo vệ các công trình cấp nước, đặc biệt là các công trình cấp nước tập trung ở khu vực nông thôn.          

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục