Siết chặt quản lý địa bàn khi giáp ranh bùng phát dịch

- Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi tỉnh Phú Thọ giáp ranh với tỉnh ta đang xuất hiện các chùm lây nhiễm trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo nâng cấp độ chống dịch, siết chặt cửa ngõ vùng giáp ranh, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn tại các chốt kiểm dịch.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 xã Đội Bình (Yên Sơn)
hướng dẫn các phương tiện khi qua chốt.

Ngày 17-10, UBND tỉnh đã có công văn số 3993/UBND-THVX về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát người từ vùng có dịch đến, trở về tỉnh. Đồng thời, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thành phố đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp với ngành Y tế khẩn trương rà soát số người trở về từ tỉnh Phú Thọ; tập trung lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca nhiễm, đến và trở về từ thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao.

Tại Yên Sơn, qua rà soát, thần tốc truy vết, từ ngày 1-10 đến hết ngày 17-10, trên địa bàn huyện có 95 công dân trở về từ tỉnh Phú Thọ, trong đó, có 13 người về từ thành phố Việt Trì, 7 người về từ Lâm Thao còn lại là các địa phương khác trong tỉnh. Theo đó, tất cả công dân trở về từ thành phố 

Việt Trì và huyện Lâm Thao từ 1-10 đến nay được yêu cầu thực hiện cách ly tạm thời ở nhà và sẽ được cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi tình hình sức khỏe. Đồng chí Lê Quang Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho biết, là địa phương có nhiều xã giáp ranh với địa bàn tỉnh Phú Thọ nên khi vừa có chỉ đạo dỡ bỏ một số chốt được 1 ngày, nhưng khi thấy tình hình dịch có diễn biến phức tạp, huyện đã có ngay văn bản chỉ đạo kích hoạt lại 9 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại 4 xã Mỹ Bằng, Nhữ Hán, Nhữ Khê, Đội Bình nơi giáp ranh với 2 tỉnh Phú Thọ và Yên Bái từ ngày 17-10 để kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn. Huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, xác định người đến, trở về từ Phú Thọ, không bỏ sót người nào khi từ vùng có dịch về địa phương mà không khai báo y tế. Đồng thời, thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khỏe; kịp thời điều tra, xử lý khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc nhiễm Covid-19.

Người dân khai báo khi qua chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch Covid-19 xã Đội Bình (Yên Sơn).

Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 xã Đội Bình (Yên Sơn) nơi giáp ranh với huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, mỗi ngày có trên 2.000 người và phương tiện qua lại. Những ngày này, lực lượng trực chốt đã nâng cấp độ phòng chống dịch bằng việc tăng cường kiểm soát chặt người dân vào địa bàn. Bác sỹ Nguyễn Mạnh Hoàn, Tổ phó chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Đội Bình cho biết, chốt kiểm soát đang thực hiện việc kiểm soát người và phương tiện theo văn bản số 3982/UBND-THVX, ngày 16-10 về việc chỉ đạo tạm thời thực hiện một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Hiện nay, đối với các công dân đến, trở về từ thành phố Việt Trì và Lâm Thao không được vào địa bàn tỉnh, nếu các công dân vẫn có nguyện vọng vào thì yêu cầu phải làm xét nghiệm Realtime RT - PCR và thực hiện cách ly (nếu ở nhà đủ điều kiện thì cách ly tại nhà nếu không phải đi cách ly tập trung); còn đối với công dân ở các địa phương khác của tỉnh Phú Thọ yêu cầu khai báo y tế.

Là địa bàn giáp ranh xã Vụ Quang, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), xã Hồng Lạc (Sơn Dương) thời điểm này tập trung cao độ lực lượng trực chốt 24/24 tại chốt kiểm soát dịch Covid -19 để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Bác sỹ Hà Quang Thông, Trạm Y tế xã Hồng Lạc cho biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cán bộ y tế xã đã phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương truy vết, rà soát các trường hợp đi về từ Phú Thọ, trong đó riêng đối với các công dân về từ thành phố Việt Trì và huyện Lâm Thao trạm đã cho cán bộ lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà, có nhân viên y tế thôn bản theo dõi sức khỏe. Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K; tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng thời gian. 

Lực lượng làm việc tại chốt thôn Hùng Lô, xã Nhữ Khê hướng dẫn người dân khai báo y tế khi qua chốt.

Trong những ngày này, tại các huyện, thành phố, các đơn vị chức năng cũng đang thần tốc truy vết, rà soát các công dân đi về từ 1-10 đến nay, qua rà soát đến hết ngày 18-10 toàn tỉnh có 516 người đi về từ tỉnh Phú Thọ. Trong đó, huyện Lâm Bình 25 người, Na Hang 13 người, Chiêm Hóa 75 người, Hàm Yên 79 người, Yên Sơn 95 người, Sơn Dương 89 người và thành phố 140 người. Tất cả các công dân trên thực hiện cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) còn không thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung của các địa phương, còn những công dân về từ các địa phương khác của tỉnh Phú Thọ sẽ tự theo dõi.

Anh Nguyễn Long Giang, tổ dân phố Tân Kỳ, thị trấn Sơn Dương cho biết, ngày 8-10 anh có đến phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì và trở về trong ngày. Trong quá trình di chuyển anh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, về đến địa phương anh có đến Trạm y tế khai báo y tế. Hiện anh đang thực hiện cách ly tại nhà theo đúng quy định.

Với kinh nghiệm giữ an toàn “vùng xanh” khi dịch trong cả nước diễn biến phức tạp, sự chung tay chốt vững vòng ngoài, kiểm chặt vòng trong từ các địa bàn giáp ranh của tỉnh, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và ý thức người dân, tỉnh Tuyên Quang sẽ làm tốt công tác đảm bảo an toàn sức khỏe người dân, tiếp tục giữ thành quả chống dịch chung của tỉnh. 

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục