Tháo gỡ vướng mắc về chính sách bảo hiểm xã hội

- Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tuyên Quang là một trong 54 cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện thu BHXH bắt buộc đối với chủ hộ sản xuất kinh doanh cá thể từ năm 2003 đến 2019. Do chủ hộ sản xuất kinh doanh cá thể không thuộc đối tượng thu BHXH bắt buộc theo quy định, nên đã dẫn đến vướng mắc trong giải quyết chế độ, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân.

BHXH tỉnh phối hợp với Viettel Tuyên Quang ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Thực trạng

Theo BHXH tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 896 chủ hộ sản xuất kinh doanh cá thể tham gia BHXH bắt buộc. Đến nay, có 93 trường hợp đủ điều kiện về tuổi đời, trong đó có 25 trường hợp có thời gian đóng BHXH từ 20 năm trở lên đủ điều kiện hưởng chế đô hưu trí. Tuy nhiên, theo quy định của Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thì chủ hộ kinh doanh cá thể không thuộc đối tượng tham gia đóng BHXH bắt buộc, dẫn đến chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất, BHXH một lần cho nhóm đối tượng này. Điều này đã khiến nhiều đối tượng là chủ hộ kinh doanh cá thể bức xúc, thậm chí khởi kiện cơ quan BHXH tỉnh ra tòa án. Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Viết Lâm, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang). Ông Lâm tham gia BHXH từ tháng 1-2005 đến tháng 12-2019. Tổng thời gian đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất là 20 năm, trong đó có 15 năm tham gia BHXH với chức danh và chủ hộ sản xuất kinh doanh cá thể.

Để quyền lợi của người tham gia BHXH không bị ảnh hưởng

Theo bà Hồ Thị Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang, BHXH tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh, BHXH Việt Nam về tình hình thực hiện thu BHXH bắt buộc đối với chủ hộ sản xuất kinh doanh cá thể. Từ đó, BHXH Việt Nam, UBND tỉnh Tuyên Quang báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc đề nghị bảo lưu thời gian đã tham gia BHXH bắt buộc với chủ hộ kinh doanh cá thể để làm căn cứ giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất với đối tượng này. Bà cũng nhấn mạnh, để đảm bảo an sinh xã hội theo đúng tinh thần, quan điểm của ngành BHXH, chủ hộ sản xuất, kinh doanh phải được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp với tư cách như là một người lao động.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền và hướng dẫn người dân cài đặt VssID - BHXH số.

Mới đây, BHXH Việt Nam cũng đã có báo cáo với Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề xuất hướng giải quyết với chủ hộ kinh doanh cá thể đã tham gia BHXH bắt buộc nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia được thụ hưởng chính sách. Trên cơ sở quy định của pháp luật về BHXH và tình hình thực tiễn, việc hoàn trả BHXH theo thời gian đã đóng đối với chủ hộ sản xuất kinh doanh cá thể sẽ khó khăn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động do đã tham gia BHXH trong một thời gian dài. BHXH Việt Nam đề xuất Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chủ trương thực hiện chính sách BHXH bắt buộc đối với hộ kinh doanh cá thể bao gồm cả chủ hộ. Theo đó, tính thời gian đã đóng BHXH để giải quyết chế độ BHXH theo quy định của pháp luật.

Tại Kỳ họp thứ thứ tư, Quốc hội khóa XV, Ban Dân nguyện cũng báo cáo Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, BHXH Việt Nam nghiên cứu, rà soát, đánh giá việc thực hiện BHXH bắt buộc với chủ hộ kinh doanh cá thể trên phạm vi toàn quốc, giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri.

Ngành BHXH tỉnh tiếp tục tổng hợp đề xuất, kiến nghị của người lao động để trình các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Bà Hồ Thị Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng. Qua đó góp phần tăng diện bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tiếp tục theo sát tình hình thực tế, nhất là vấn đề phát sinh gây khó khăn để kịp thời xử lý vướng mắc hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người lao động theo quy định. Những vướng mắc hiện tại chỉ xảy ra đối với người tham gia BHXH bắt buộc là chủ hộ kinh doanh cá thể. Những đối tượng đã tham gia BHXH bắt buộc khác và người tham gia BHXH tự nguyện vẫn được hưởng chế độ BHXH theo quy định.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục