Thuốc lá điện tử - trào lưu xấu trong giới trẻ

- Gần đây trong giới trẻ, trào lưu hút vape hay còn gọi là “thuốc lá điện tử”, “thuốc lá nung nóng” đang lan rộng, được coi là xu hướng "thời thượng". Đáng chú ý lứa tuổi sử dụng loại thuốc lá điện tử này còn rất trẻ, chủ yếu là học sinh cuối cấp 2 và học sinh cấp 3.

Thuốc lá điện tử (vape, pod) mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Nhưng khác với thuốc lá thường, thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật và cũng đem lại nhiều tác hại “thật”.

Những “tay mơ” thích thể hiện

Vào sáng sớm, tại quán nước trên đường Bình Thuận (Tp Tuyên Quang) có một nhóm thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử. Trong số này có biểu hiện không tỉnh táo, nằm gục xuống bàn. Cũng sau giờ tan học, một số học sinh thường chọn các quán cà phê, giải khát dọc bờ hồ Tân Quang để làm nơi hút thuốc lá, hút vape.

Một thanh niên có biểu hiện "lạ" tại quán nước trên đương Bình Thuận. Ảnh: Phan Anh

Ngay tại phố Trần Hưng Đạo có hẳn một quán nước với tấm biển “Vape Club” gây chú ý. Đáng nói hơn, quán nước này nằm ngay gần Trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Tuy nhiên theo quan sát, quán không có học sinh ra vào.
 


Quán Vape Clup ngay giữa trục đường đông đúc học sinh qua lại. Ảnh: Phan Anh

Buổi tối ở những không gian thoáng rộng như các quán trà chanh chính là địa điểm lý tưởng cho những “tay vape” sành điệu thể hiện. Qua cách ăn mặc và nói chuyện, không khó để biết đó là học sinh, mùi tinh dầu đặc trưng của loại thuốc này cũng rất dễ nhận ra. Thường các nhóm này sẽ cùng nhau hút, bao gồm cả nam và nữ. 

Vape, thuốc lá, thuốc lào có mặt "thường trực" tại quán trà chanh trên đường Hà Huy Tập
(phía sau Vincom Plaza Tuyên Quang).

Em Ngọc Bảo (học sinh cấp 3) cũng mới “gia nhập” vape cho biết: “Ban đầu em thấy các bạn hút thì cũng sợ nhưng sau thấy mùi thơm, người bán tinh dầu bảo cũng không có hại nên mới mạnh dạn thử”. Rất nhiều học sinh bắt chước bạn bè và nghe lời rủ rê để tìm đến thuốc lá điện tử.

Tiếp nhận tư tưởng sai lệch

Để có thể sử dụng thuốc lá điện tử, người dùng sẽ phải bỏ ra một số tiền dao động từ 200.000 đến 500.000 nghìn đồng để mua 1 máy đã tích hợp bộ điều khiển, pin và sạc. Riêng tinh dầu sẽ phải mua riêng để sử dụng, giá tinh dầu cũng dao động tùy thể tích và nơi bán. Trong một nhóm giao lưu vape tại Tuyên Quang với 651 thành viên, không khó để bắt gặp cảnh mua bán, trao đổi các loại máy, tinh dầu giữa các bạn trẻ. 

Group giao lưu vape Tuyên Quang với 662 thành viên trên MXH Facebook.

Rộn ràng kẻ bán - người mua.

Theo một người bán trong nhóm này, ngoài vape thì pod dùng một lần cũng được ưa chuộng, vì dùng được cùng nhiều loại juice có hàm lượng nic (nicotine) cao, đặc biệt phù hợp với những người thích hút nhiều nic. Đức Mạnh, tổ 16,  phường Tân Hà, sinh viên năm I, Trường Đại học học Xây dựng cũng từng sử dụng thuốc lá điện tử từ cấp 3 đến nay thì cho rằng loại thuốc này không gây nghiện nhưng “hút 30 nic thì phê đấy”. 

Tại các website bán vape hay pod đều có giá cả rõ ràng, thậm chí còn có thư viện bài đọc giúp phân biệt các loại phụ kiện, cách chọn tinh dầu, khuyến khích sử dụng thuốc lá điện tử thay cho cho thuốc lá thường. Các bài viết đa phần đều nhấn mạnh thuốc lá điện tử không có hại như thuốc lá thường, tinh dầu tự nhiên không gây nghiện, tạo mùi thơm, dễ chịu. Đây chính là nơi tạo ra sự lệch lạc về kiến thức dẫn đến việc nhiều người trẻ tìm đến trào lưu mới này, bất chấp những cảnh báo về tác hại của chúng.


Tinh dầu được cho là an toàn với sức khỏe được bán với giá khá "chát" và các website bán vape "tẩy trắng" công dụng của thuốc lá điện tử.


Cần hồi chuông cảnh tỉnh

Được biết Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã điều trị cho một số bệnh nhân hút thuốc lá điện tử chứa ma túy vẫn đang là học sinh đến từ tỉnh Yên Bái. Đáng chú ý là ma túy tồn tại trong chính thuốc lá điện tử là loại mới, chỉ qua xét nghiệm, kiểm tra mới phát hiện ra được. Vì vậy hiện nay, ngoài những nguy cơ riêng của chính bản thân thuốc lá điện tử ra thì người dùng còn phải đối mặt với nguy cơ hút phải ma túy gián tiếp gây ảo giác, tinh thần bất thường.

Học sinh trong độ tuổi từ 13 - 17 tuổi đặc biệt thích tìm tòi, trải nghiệm nên dễ sa ngã vào những thói hư tật xấu. Gia đình, nhà trường cần có những chia sẻ, trao đổi để giúp các em nhận ra tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, đẩy lùi trào lưu xấu này trong môi trường học đường.

Lam Hoàng

Tin cùng chuyên mục