Trách nhiệm với cuộc sống

- Với  mong muốn cuộc sống con người hiện đại nhưng phải tiết kiệm các nguồn tài nguyên, năng lượng nên nhóm học sinh trường THPT Sơn Dương đã cùng nhau lên ý tưởng và thực hiện lắp đặt thành công “Thiết bị đo và xử lý sự cố dòng điện xoay chiều thông minh”.

Nhóm học sinh trường THPT Sơn Dương nhận giải Ba cuộc thi.

Đặc biệt, khi tham gia cuộc thi  “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên năm 2022” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức, ý tưởng trên đã xuất sắc giành được giải Ba.

Nhóm học sinh thực hiện ý tưởng gồm các em: Nguyễn Anh Đức, lớp 10A6; Trương Thúy An, lớp 10A6; Nguyễn Phi Hùng, lớp 11B11; Nguyễn Như Quỳnh, lớp 11B10 và Đàm Gia Nhi, lớp 12C2.  Em Nguyễn Anh Đức, lớp 10A6 Trưởng nhóm thực hiện ý tưởng sáng tạo cho biết, xuất phát từ thực tế cuộc sống vẫn còn xảy ra nhiều sự cố về điện trong các gia đình gây chập cháy, thiệt hại về người và tài sản cũng như việc sử dụng điện ở một số nơi còn lãng phí nên chúng em suy nghĩ phải làm một việc gì đó để cuộc sống tốt hơn. Chính vì thế chúng em đã cùng nhau thực hiện ý tưởng và làm thiết bị góp phần sử dụng điện an toàn và hiệu quả.

Qua nhiều lần thất bại, sửa chữa, cuối cùng thiết bị được hoàn thành và có thể kết nối qua mạng internet với ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp giám sát hoạt động của các thiết bị điện và việc tiêu thụ điện hàng ngày, hàng giờ. Khi xảy ra sự cố thì thiết bị sẽ tự động ngắt nguồn điện để bảo vệ an toàn.

Với sự đam mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học kỹ thuật và suy nghĩ tích cực, sáng tạo của tuổi trẻ, nhóm học sinh trường THPT Sơn Dương đã gặt hái được thành công bước đầu. Khi tham gia cuộc thi, ý tưởng sáng tạo của các em còn góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của thanh thiếu niên và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục