Đổi mới hoạt động ngoại khóa trong trường học

- Hoạt động ngoại khóa tại các trường học trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được tổ chức có nhiều đổi mới và ngày càng thiết thực với học sinh. Các hoạt động ngoại khóa với nhiều chủ đề khác nhau gắn với thực tiễn cuộc sống, trang bị thêm cho học sinh kỹ năng sống, kiến thức bổ ích... giúp học sinh phát triển toàn diện hơn.

Hãy “Bỏ điện thoại xuống và cảm nhận cuộc sống” là chủ đề của một buổi ngoại khóa gần đây do trường THPT Chuyên Tuyên Quang tổ chức dành cho học sinh nhà trường. Ban Tổ chức đã chia sẻ các video, kết quả khảo sát cảnh báo về ảnh hưởng của việc lạm dụng điện thoại thông minh, dành quá nhiều thời gian cho chiếc điện thoại mà bỏ quên đi cuộc sống hiện tại. Đồng thời nhắn gửi thông điệp tới các bạn trẻ rằng “thế giới ngoài kia còn nhiều điều thú vị hơn nhiều, hãy bỏ chiếc điện thoại xuống và cảm thụ trước khi quá muộn”. Phần thảo luận tại buổi ngoại khóa cũng chia sẻ những câu chuyện, tác hại của việc nghiện điện thoại làm giảm sự tương tác trực tiếp của con người. Thông qua hoạt động ý nghĩa này đã góp phần tuyên truyền, nhắc nhở học sinh toàn trường và mọi người sử dụng điện thoại thông minh một cách hiệu quả nhất.


Trường Phổ thông Tuyên Quang tổ chức cho học sinh trải nghiệm hoạt động trồng rau ở vườn trường.

Thầy giáo Lữ Cao Thắng, Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên Tuyên Quang nói, trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa thường xuyên với nhiều chủ đề khác nhau như về nhân cách sống, lòng yêu thương, trách nhiệm với cuộc sống, chia sẻ khó khăn với đồng bào hoặc gắn với những ngày lễ lớn của dân tộc... Qua đó giáo dục học sinh không chỉ học tốt là đủ mà cần không ngừng học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng và am hiểu về cuộc sống quanh ta.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21-4, trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) đã tổ chức Cuộc thi giới thiệu sách qua video với chủ đề: “Sách - Người bạn đồng hành cùng học trò”. Cuộc thi đã  giới thiệu rất nhiều cuốn sách bổ ích để học sinh tìm đọc, góp phần cổ vũ văn hóa đọc trong nhà trường. Em Lê Thị Thùy Dương, lớp 12C2 cho biết, việc tổ chức cuộc thi đã tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, mỗi lớp thực hiện video giới thiệu sách đưa lên mạng và nhận được chia sẻ góp ý chân thành từ thầy cô, bạn bè. Cuộc thi đã mở ra một kho tư liệu quý để học tập và chia sẻ kiến thức giữa học sinh toàn trường.

Hoạt động ngoại khóa tại các trường hiện nay không chỉ đơn thuần là những giờ thuyết trình, tư vấn, hướng nghiệp... một chiều mà thực sự đã trở thành những “ngày hội” thu hút học sinh tham gia trải nghiệm, có nhiều sự tương tác giữa giáo viên, học sinh. Tiêu biểu như hoạt động ngoại khóa chăm sóc vườn rau sạch do trường Phổ thông Tuyên Quang tổ chức đã giúp học sinh nhà trường biết cách chăm sóc cây trồng; hoạt động Ngày hội tiếng Anh và cuộc thi “Rung chuông vàng tiếng Anh” do trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) tổ chức đã khuyến khích việc học và nói tiếng Anh trong học sinh nhà trường; hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” do trường THPT Minh Quang (Chiêm Hóa) tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30-4 đã giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh…

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ đầu năm học 2020 - 2021 đến nay, 100% các cơ sở giáo dục đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức với chủ đề, nội dung phong phú đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong thời gian tới, Sở tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, lựa chọn nội dung sinh hoạt ngoại khóa bổ ích gắn với thực tiễn cuộc sống nhằm giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp hiệu quả cho học sinh... Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid -19 đang có diễn biến phức tạp, các trường phải chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục