Làm sao để đạt điểm 8.0 cho kỹ năng Speaking? - Chia sẻ từ giáo viên IELTS VIETOP

Trong kỳ thi IELTS Speaking, có bạn có khả năng nói tiếng Anh tốt, nói rất nhiều nhưng không thể đạt điểm cao như mong đợi. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy IELTS, thầy Đặng Nguyễn Tri Thông sẽ giúp bạn gỡ rối và chia sẻ cách để đạt được điểm 8.0 trong phần thi Speaking một cách “nhẹ nhàng” nhất nhé.

Thumb/ Ảnh đại diện bài viết

Nắm rõ các tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking 

Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking

Trước khi ôn luyện IELTS Speaking, điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu đó chính là các tiêu chí chấm điểm của người khảo thí. Sau khi đã nắm chắc, hiểu sâu được các tiêu chí, bạn sẽ hiểu được khả năng của bản thân, đồng thời đưa ra được lộ trình học và cải thiện khả năng nói tiếng Anh. Điều này không chỉ giúp bạn rèn luyện đúng trọng tâm, hiệu quả mà còn tiết kiệm thời gian.

Tiêu chí 1: Fluency & Coherence 

Khi tham gia phần thi IELTS Speaking, lưu ý đầu tiên là bạn cần nói được ý dài. Tuy nhiên, bạn cần trình bày ý dài một cách liên tục và tự nhiên nhất. Đồng thời kết hợp những từ/cụm từ nói cần thiết giúp các ý tưởng được trình bày một cách mạch lạc.

Tiêu chí 2: Lexical Resource

Bên cạnh khả năng nói được câu dài lưu loát và mạch lạc, yếu tố thứ 2 bạn cần rèn luyện là sử dụng từ vựng một cách đa dạng và chính xác. Việc lặp lại từ không được đánh giá cao vì thế bạn nên cố gắng đa dạng từ vựng, đặc biệt nên dùng các thành ngữ, những từ cố định và đôi lúc là những câu nói nổi tiếng của ai đó. Tuy nhiên một điểm cần lưu ý là phải sử dụng từ vựng đúng ngữ cảnh.

Tiêu chí 3: Grammatical Range and Accuracy

Bên cạnh từ vựng, thì ngữ pháp là một tiêu chí không thể bỏ qua. Các giám khảo không sẽ đánh giá cao nếu bạn sử dụng các cấu trúc ngữ pháp một cách đa dạng và chính xác. Vậy như thế nào là chính xác? Chính xác ở đây có nghĩa là bạn phải dùng được các cấu trúc ngữ pháp đúng với mục đích giống như người bản xứ dùng.

Tiêu chí 4: Pronunciation

Cuối cùng là tiêu chí cỏ vẻ dễ nhưng kỳ thực lại khó lấy điểm nhất và chiếm 25% tổng điểm trong phần IELTS Speaking. Theo kinh nghiệm của thầy, nếu bạn muốn đạt được 8.0 thì cần đạt đến “cảnh giới”: Hiệu ứng nhấn câu, nói cụm và ngữ điệu phải thật hiệu quả.

Cách đạt band 8.0 cho kỹ năng Speaking

Sau khi đã nắm và hiểu rõ các tiêu chí chấm điểm của người khảo thí, thì tiếp theo là những chia sẻ hữu ích để giúp bạn thay đổi và khắc phục các lỗi thường gặp phải trong phần thi Speaking.

Part 1 – Introduction & Interview

Điều đầu tiên giúp các bạn đạt được band điểm 8.0, chính là bạn phải biết bắt đầu trả lời và biết kết thúc câu trả lời như thế nào.

Có một điểm cần cực kỳ cẩn trọng đó là đừng cố nói thật nhiều, nói dài bằng việc sử dụng các từ đồng nghĩa, từ diễn giải với nhiều cấu trúc khác nhau một các lòng vòng. Thay vào đó hãy cố nói nhiều ý tưởng và lần lượt trình bày từng ý tưởng ấy một cách sâu sắc.

Part 2 – Individual long turn

Ở Part 2, điều quan trọng đầu tiên chính là những kiến thức và trải nghiệp thực tế về cuộc sống của chính bạn. Hãy kể với người khảo thí những câu chuyện của chính mình với những cảm xúc chân thực nhất.

Trong phần này, để tạo ấn tượng tốt cho giám khảo bạn nên cố gắng liệt kê nhiều để trình bày nhiều ý tưởng khi nói. Đặc biệt cần sử dụng linh hoạt các từ và cụm từ nối để giới thiệu từng phần câu chuyện một cách rõ ràng như thế giám khảo sẽ dễ dàng hiểu và nắm được câu chuyện của bạn.

Part 3 – Two-way discussion

Đây là phần cuối cùng nên thường nhiều bạn thí sinh đã “kiệt sức” và không còn đủ tập trung để hoàn thành tốt phần thi của mình. Tuy nhiên, bạn cần phải cố giữ “năng lượng” của mình ở phần thi này vì đây là phần thi quyết định liệu bạn có được trên hay dưới band 8.0.

Ở phần thi Two-way discussion, giám khảo sẽ nói 1 hoặc 2 câu nào đó để dẫn dắt sau đó sẽ đặt câu hỏi cho thí sinh. Vì thế nếu không đủ tỉnh táo, bạn sẽ không thể hiểu rõ và trả lời mơ hồ, lòng vòng và không thể tạo được ấn tượng tốt trong phần thi này.

Vì thế, trong trường hợp không hiểu rõ câu hỏi, thì đừng ngại gợi ý nhẹ nhàng để giám khảo đơn giản hóa câu hỏi cho bạn. Đồng thời, đừng cố nói thật nhiều một cách lan man mà hãy tập trung trả lời có chiều sâu. Hãy dùng các ví dụ, giải thích, dẫn chứng cụ thể để làm rõ hơn ý chính. Nên để đạt điểm tốt, bạn không chỉ học tốt tiếng Anh mà còn cần phải đọc nhiều, nghe nhiều và trải nghiệm bản thân nhiều hơn.

Cuối cùng, để đạt được band điểm 8.0 hoặc cao hơn thế thì hãy tập nói như những diễn giả bằng cách nói mỗi ngày. Các khóa luyện thi IELTS với level tương đương sẽ là sự lựa chọn tốt để bạn ôn luyện. Ngoài ra, nếu bạn cần một khóa học đặc biệt dành riêng cho bạn thì khóa học IELTS 1 kèm 1 rất phù hợp.

Một địa chỉ luyện thi IELTS uy tín, chất lượng bạn có thể tham khảo là trung tâm luyện thi IELTS VIETOP - Một trong những trung tâm luyện thi IELTS chất lượng tại TPHCM.

Website: https://www.ieltsvietop.vn

         Facebook: https://m.facebook.com/ieltsvietop/

         Youtube: https://m.youtube.com/c/IELTSVietop/

         Địa chỉ: 

  • 68~70 Hoa Cúc, P7, Phú Nhuận.
  • 664 Lê Quang Định, P1, Gò Vấp.
  • 769 Lê Hồng Phong, P12, Quận 10.
  • 53 Gò Dầu, Tân Quý, Tân Phú.

Tuy nhiên, khi chọn “nơi đồng hành” bạn hãy lưu ý lựa chọn những trung tâm uy tín, chất lượng để tiết kiệm thời gian cũng như giúp bản thân đạt hiệu quả tốt hơn trong quá trình ôn luyện. 

Chúc bạn sớm đạt được band điểm như mong muốn nhé!

Tác giả: Thầy Đặng Nguyễn Tri Thông - Giáo viên trung tâm luyện thi IELTS VIETOP

Tin cùng chuyên mục