Vừa chống dịch vừa thi đua “dạy tốt, học tốt”

- Với phương châm “vừa dạy học, vừa chống dịch hiệu quả”, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hoàn thành kế hoạch giảng dạy, bảo đảm an toàn cho học sinh. Việc dạy học được tổ chức linh hoạt, thích ứng an toàn với dịch bệnh, các phong trào thi đua như “dạy tốt, học tốt”, “đổi mới, sáng tạo trong dạy học”... từng bước mang lại kết quả tích cực.

Năm học 2021-2022 toàn tỉnh có 472 trường, 7.550 lớp với hơn 224 nghìn học sinh. Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong cả nước và trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, với sự chủ động, linh hoạt trong dạy học, triển khai kế hoạch ngay từ đầu năm, đến nay các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo kế hoạch dạy học. Có thời điểm một số trường học trên địa bàn tỉnh đã phải cho học sinh tạm dừng đến trường, chuyển sang dạy học trực tuyến. 

Học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP Tuyên Quang) trong giờ học trực tuyến.

Trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) vừa qua đã phát hiện 1 học sinh lớp 3C1 dương tính với Covid-19 do lây từ bố đi Hà Nội về. Ngay lập tức nhà trường đã cho toàn bộ học sinh lớp này tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, đồng thời phối hợp với Trạm Y tế nơi học sinh cư trú lấy mẫu xét nghiệm, các lớp khác vẫn học bình thường. Cô giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với phương châm “vừa dạy và học, vừa phòng, chống dịch Covid-19” nên ngay từ đầu năm học nhà trường chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các phương án phòng, chống dịch. Mỗi lớp đều bố trí dung dịch sát khẩu, khẩu trang để ở những vị trí thuận lợi cho học sinh sử dụng; dán pa nô, áp phích tuyên truyền thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch ở cửa lớp học, trong khuôn viên nhà trường. Ngoài ra, thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, phối hợp chặt chẽ với nhà trường khi con em mình có liên quan đến ca bệnh để xử trí kịp thời.

Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Hiến (Sơn Dương) có tổng số 550 học sinh với 21 lớp học. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch nên việc dạy và học không bị gián đoạn, nhà trường đã hoàn thành kiểm tra học kỳ I cho học sinh, đồng thời triển khai nhiệm vụ trọng tâm của học kỳ II. Cô Hoàng Thị Định, Hiệu trưởng nhà trường nói, trường phấn đấu năm học này có 100% học sinh hoàn thành chương trình học tập, trong đó có học sinh đạt giải tại các cuộc thi cấp huyện và cấp tỉnh. Do vậy, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy học chú trọng giữa lý thuyết với thực hành, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn, thi khoa học kỹ thuật...

100% học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Hiến (Sơn Dương) đeo khẩu trang khi đến trường.

Nhằm đảm bảo kế hoạch dạy và học, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học, kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu như ho sốt hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến các trường hợp dương tính với Covid-19 để có biện pháp điều trị, cách ly kịp thời, không để ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trong năm học.

Đồng chí Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đứng trước bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, toàn ngành đã nỗ lực xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế. Ngành tận dụng tối đa thời gian “vàng” khi học sinh được đến trường, sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến khi học sinh phải tạm dừng đến trường do dịch bệnh bùng phát. Đồng thời, rà soát số học sinh hộ nghèo, cận nghèo chưa có thiết bị học trực tuyến để triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, giúp học sinh khó khăn có thiết bị học tập. Đến nay, công tác dạy và học tại các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm học 2021-2022. Sở yêu cầu các trường không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức tốt việc ôn thi tốt nghiệp THPT, ôn thi tuyển sinh vào lớp 10; tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và kiểm soát dịch bệnh trong trường học...

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục