Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc làm chủ kỹ thuật thay khớp gối nhân tạo

- Từ tháng 4-2023, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc bắt đầu triển khai kỹ thuật phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo. Đây là giải pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả nhất cho các bệnh nhân thoái hóa khớp gối, giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng đau và tránh được nguy cơ tàn tật vĩnh viễn.

Cán bộ y, bác sỹ hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh mãn tính, chiếm tỷ lệ cao trong các bệnh lý xương khớp hiện nay, gây đau đớn kéo dài, giảm và mất khả năng vận động ở người cao tuổi. Theo các bác sỹ chuyên ngành, phẫu thuật thay khớp gối là kỹ thuật đặc biệt phức tạp, yêu cầu cao về nhân lực và cơ sở vật chất. Nhưng đây là phương pháp chữa trị có hiệu quả cao để thay thế khớp gối bị hư hại, bào mòn bởi các bệnh lý về xương khớp như: Viêm khớp, thoái hóa khớp, di chứng biến dạng vùng khớp gối sau chấn thương hay các nguyên nhân khác. Sau khi phẫu thuật sẽ giúp người bệnh giảm các cơn đau, cải thiện tình trạng biến dạng chi, giúp việc di chuyển dễ dàng hơn, sớm trở lại sinh hoạt bình thường.

Bác sỹ khoa Ngoại Chấn thương thăm khám cho người bệnh.

Để ứng dụng và triển khai kỹ thuật mới này thành công, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc đã chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như: Cử các bác sỹ xuống Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để tham gia khóa đào tạo về kỹ thuật phẫu thuật thay khớp gối toàn phần; mời chuyên gia của các bệnh viện tuyến Trung ương lên hỗ trợ triển khai thực hiện phẫu thuật. Đồng thời, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho công tác phẫu thuật.

Theo bác sỹ CKI Lê Mậu Thành, Trưởng khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc, hiện nay tỷ lệ người bệnh bị thoái hóa khớp gối ngày càng tăng, việc phẫu thật thay khớp gối nhân tạo là giải pháp cuối cùng và hiệu quả nhất trong điều trị thoái hóa khớp gối biến chứng nặng. Các trường hợp được chỉ định thay khớp gối như: Bệnh nhân bị thoái hóa do tuổi tác, do chấn thương, mắc các bệnh lý viêm khớp dạng thấp, gút…

Bác sỹ khoa Ngoại Chấn thương khám khớp gối cho người bệnh.

Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo được ứng dụng và triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc đã khẳng định năng lực làm chủ các kỹ thuật cao, hiện đại tuyến trung ương của đội ngũ y bác sỹ. Đồng thời, mở ra hy vọng điều trị dứt điểm các bệnh lý xương khớp phức tạp ngay tại địa phương, hạn chế tình trạng chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí điều trị bệnh cho người dân.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục