Giải pháp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV ở giới trẻ

- Trong bối cảnh số ca nhiễm HIV đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa thì công tác truyền thông nâng cao nhận thức đang được coi là giải pháp hiệu quả nhất.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện toàn tỉnh đang quản lý 2.541 người nhiễm HIV, trong đó huyện Sơn Dương là địa phương có người nhiễm HIV lớn nhất với 854 người nhiễm, thành phố Tuyên Quang 786 người, Yên Sơn 318 người, Hàm Yên 181 người, Chiêm Hóa 150 người, Na Hang 102 người, Lâm Bình 18 người và Trại giam Quyết Tiến 132 người. Đến nay, toàn tỉnh có 872 người chuyển sang giai đoạn AIDS đã tử vong.

Qua giám sát cho thấy, người nhiễm HIV đang có xu hướng trẻ hóa, tập trung trong nhóm từ 15 - 29 tuổi và nhóm tuổi 30 - 39. Trong năm 2022, toàn tỉnh phát hiện 20 người nhiễm HIV thì đều ở lứa tuổi từ 15 đến 29 và từ đầu năm đến nay toàn tỉnh phát hiện 2 trường hợp đều ở độ tuổi 25. Đáng chú ý, tỷ lệ mới phát hiện trong nhóm nam cao hơn rất nhiều so với nữ và chủ yếu lây qua quan hệ tình dục không an toàn. Tỷ lệ này tiếp tục tăng mạnh qua các năm và trở thành đường lây nhiễm HIV/AIDS chính.

 

Lý giải về vấn đề này, bác sỹ Hoàng Thị Tuyết, Phó trưởng Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho rằng, nhóm tuổi 15 -29 đang phát triển tâm sinh lý và thường không dễ kiểm soát hành vi như những người trưởng thành. Đây cũng là nhóm có nhu cầu tình dục rất cao. Vì vậy, thanh niên là nhóm có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn so với các nhóm đối tượng khác.

Sơn Dương là địa phương có người nhiễm HIV cao nhất trên địa bàn tỉnh. Do đó, nhằm hạn chế mức thấp nhất số ca nhiễm, trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền, giáo dục, trong đó chủ động hướng về các địa bàn trọng điểm, phức tạp nhằm nâng cao ý thức phòng, chống HIV/AIDS của người dân cũng như người đã nhiễm bệnh.

Em P.T.H, xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) bị nhiễm HIV khi còn rất trẻ tâm sự, em thật sự rất sốc khi biết mình dương tính với HIV, vì cuộc đời em còn rất dài. Em phát hiện mình bị nhiễm HIV sau một lần em đi kiểm tra sức khỏe để chuẩn bị sinh con. Sau khi phát hiện mình bị nhiễm HIV em đã chủ động đến tìm gặp bác sỹ để được tư vấn và thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm sang người khác. Nhờ được tư vấn các biện pháp phòng, chống lây nhiễm và sử dụng phác đồ điều trị nên khi con em sinh ra không bị nhiễm HIV.

Hiện nay, một trong những giải pháp linh hoạt, chủ động và hiệu quả nhất nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong giới trẻ mà ngành Y tế đang triển khai là đẩy mạnh công tác truyền thông. Truyền thông không chỉ làm thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức về nguy cơ, sự lây truyền HIV và các biện pháp phòng tránh, làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS mà còn kết nối và thúc đẩy các dịch vụ về dự phòng, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS. Giải pháp hữu hiệu nhất để không bị lây nhiễm HIV cần thực hiện tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, giữ gìn cho những người xung quanh...

Việc điều trị bằng thuốc kháng vi-rút HIV (ARV) cũng là một trong những biện pháp dự phòng nhiễm HIV hiệu quả, giúp giảm lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, giảm lây nhiễm HIV qua đường tình dục. Theo thống kê của ngành Y tế, hiện toàn tỉnh đang duy trì 8 cơ sở điều trị bằng thuốc kháng vi-rút cho 919 bệnh nhân nhiễm HIV, trong đó tại huyện Sơn Dương đang điều trị cho 238 người, Na Hang 21 người, Lâm Bình 11 người, Chiêm Hóa 65 người, Hàm Yên 75 người, Yên Sơn 158 người, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 228 người và Trại giam Quyết Tiến 123 người. Cùng với đó, ngành Y tế cũng triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; công tác xét nghiệm và giám sát dịch HIV/AIDS; công tác điều trị HIV/AIDS  và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP), điều trị 
thuốc ARV...

Với nhiều giải pháp tích cực và sự chủ động của ngành Y tế sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV không chỉ trong giới trẻ mà sẽ góp phần giảm tối đa tác động của HIV/AIDS đối với cuộc sống.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục