Chủ động ứng phó với nắng nóng, hạn hán

- Miền Bắc đang trong những ngày nắng nóng kỷ lục. Nhiều nơi có thời điểm nhiệt độ lên trên 40 độ C. Nhiệt độ tăng cao ngay đầu mùa hè là chỉ dấu cho một năm sẽ xuất hiện nắng nóng kỷ lục, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa hè năm nay sẽ nóng nhiều hơn và cường độ cũng gay gắt hơn so với năm 2022 và nhiều năm khác. Nhiệt độ trung bình tăng 0,5 đến 1 độ C. Dự báo, hiện tượng El Nino (pha nóng) có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2023 và duy trì đến năm 2024.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Điều đáng lo ngại là hiện nay mực nước tại nhiều hồ chứa lớn ở mức rất thấp. Riêng ở khu vực miền Bắc, dung tích bình quân các hồ thủy lợi chỉ đạt 48%, suy giảm tới 25% so với cùng kỳ năm 2022. 

Nắng nóng, hạn hán sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, thủy điện...

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, không để thiếu nước cho sinh hoạt và chăn nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân.

Cùng với đó, các ngành chức năng, cần tính toán, lập kế hoạch lấy nước cụ thể phục vụ sản xuất nông nghiệp; đồng thời rà soát phương án sản xuất điện trong bối cảnh xảy ra thiếu nước tại các hồ thủy điện để có giải pháp chủ động bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Trong điều kiện khó khăn do nắng nóng, hạn hán gây ra, bên cạnh sự hỗ trợ, hướng dẫn của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần trang bị cho mình các kỹ năng để bảo vệ sức khỏe, bảo đảm an toàn môi trường, tránh bùng phát dịch bệnh. Đặc biệt, mỗi tổ chức, cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng tiết kiệm điện, nước, chủ động ứng phó với tình trạng hạn hán, thiếu nước có thể xảy ra.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục