Kỳ vọng sẽ có đường cao tốc trên quê hương cách mạng

TQĐT - Chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang vô cùng vui mừng phấn khởi vì Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã kết luận: Bộ Giao thông vận tải thống nhất với tỉnh Tuyên Quang đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ nối vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức BOT.

Là một tỉnh miền núi nằm giữa miền Bắc, không có cảng biển, không có đường sắt, không có cảng hàng không, không có biên giới, không có đường cao tốc, Tuyên Quang rất khó khăn trong phát triển kinh tế.

Trong suốt các thời kỳ lịch sử, đặc biệt trong thời kỳ giải phóng dân tộc, trong các cuộc kháng chiến, Tuyên Quang có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Chính vì Tuyên Quang nằm giữa Việt Bắc, Tây Bắc, rất gần miền xuôi và lại đủ xa biên giới, nhân dân một lòng trung thành với Đảng, với cách mạng nên Bác Hồ, Trung ương Đảng đã hai lần chọn Tuyên Quang là Thủ đô cách mạng - Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến. Tuyên Quang gắn liền với các sự kiện trọng đại quyết định vận mệnh quốc gia, dân tộc như Hội nghị cán bộ toàn quốc của Đảng, Quốc dân Đại hội Tân Trào quyết định lãnh đạo toàn dân tổng khởi nghĩa, giành chính quyền trong toàn quốc, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng đưa Đảng ta ra hoạt động công khai, lấy tên là Đảng Lao động Việt Nam, Đại hội đã đề ra quyết sách chiến lược lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến thắng lợi.

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang luôn nỗ lực cố gắng xây dựng quê hương, nhiều phong trào với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” đã khai khác các nguồn lực trong nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, nổi bật là đến nay toàn tỉnh đã bê tông được hơn 2.700 km đường giao thông nông thôn. Con số ấy thật sự “biết nói” khi ta so sánh với đường Quốc lộ 1a, từ Lạng Sơn tới Mũi Cà Mau dài chỉ 2.360 km. Và nhân dân Tuyên Quang đã làm ngần ấy km đường trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Song điều đáng nói là giao thông nông thôn mới chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong khu vực nông thôn, Tuyên Quang thiếu những tuyến đường kết nối với các tuyến đường cao tốc chiến lược của đất nước. 

Nhân dân Tuyên Quang có nhiều sáng kiến, vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng nên đã tạo dựng được những vùng chuyên canh hàng hóa lớn, xây dựng được những thương hiệu bắt đầu có tiếng trên thị trường như giấy và bột giấy An Hòa, cam sành Hàm Yên, bưởi Soi Hà, mật ong Phong Thổ, chè Làng Bát, Chè Bát tiên Mỹ Bằng, Cá dầm xanh, anh vũ, cá chiên, cá lăng sông Lô, thịt trâu Chiêm Hóa, vịt Minh Hương, gà ta Mỹ Bằng… Càng ý nghĩa hơn vì những nông sản hàng hóa ấy được sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. 

Hàng hóa nhiều, giao thông khó khăn, lòng dân lo lắng. Theo đó, tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ nối vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính là mơ ước, đáp ứng lòng mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của Đảng bộ và nhân dân Tuyên Quang - chủ nhân của “quê hương cách mạng dựng nên cộng hòa” năm xưa.  

Xuân Tùng

Tin cùng chuyên mục