Quyết liệt thi công các công trình, dự án

- Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng và kết quả thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn gặp không ít khó khăn, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn thấp so với yêu cầu nhiệm vụ. Do đó, mục tiêu của tỉnh ta đến hết ngày 31-12-2022 giải ngân 100% vốn đầu tư công là rất khó thực hiện, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, chủ đầu tư tháo gỡ vướng mắc cho đơn vị thi công.

Đến thời điểm này, tỉnh ta mới giải ngân đạt trên 37% trong tổng số vốn đầu tư công năm 2022 là trên 4 nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định vẫn là yếu tố muôn thuở từ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư chưa được giải quyết triệt để, thiếu đất đắp, thiếu chỗ đổ thải... Tỉnh ta đang triển khai xây dựng nhiều công trình lớn, đặc biệt là đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Tuyên Quang - Hà Giang kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các đường trục phát triển, do đó chuẩn bị tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, mỏ đất đắp, nơi đổ thải có ý nghĩa quyết định cần được chính quyền các địa phương, ngành Tài nguyên và Môi trường vào cuộc, giải quyết kịp thời để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Bên cạnh đó, những vướng mắc về tái định cư cũng cần chính quyền các địa phương vào cuộc, làm tốt công tác dân vận, vì mục tiêu chung, không để xảy ra tình trạng người dân tự ý xây dựng thêm các công trình kiến trúc trên đất để đòi hỏi bồi thường, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình, dự án.

Bên cạnh những khó khăn khách quan như mưa nhiều, giá cả nguyên vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình thì yếu tố chủ quan vẫn là mấu chốt. Đó là công tác chỉ đạo, điều hành của một số ngành chức năng, chính quyền địa phương chưa phù hợp, vẫn còn thờ ơ với những đề xuất, mong muốn của nhà thầu, đơn vị thi công. Vấn đề này đã được Thường trực Tỉnh ủy chấn chỉnh, chỉ đạo các cơ quan chức năng phải thay đổi ngay cách thức điều hành, lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong giải quyết những vướng mắc về thủ tục hành chính, tiếp cận cơ chế, chính sách.

Tại cuộc họp mới đây đánh giá tình hình thực hiện các công trình, dự án, Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương phải tăng thời gian làm việc, làm ngày làm đêm để cùng đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, kể cả các dự án ngoài ngân sách, từng bước hoàn thiện hạ tầng kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Bởi, Tuyên Quang không có cảng biển, không có cửa khẩu, đường sắt, hàng không, nếu không hoàn thiện hệ thống đường bộ đồng bộ, hiện đại kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, Tuyên Quang rất khó bứt phá.

Chính vì điều này, thời gian vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên tục chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức các đoàn kiểm tra thực địa để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong xây dựng các công trình, dự án. Nhiều bất cập trong đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là xây dựng các dự án tại phường Mỹ Lâm đã được lãnh đạo tỉnh giải quyết, tạo sự thống nhất và uy tín của tỉnh đối với các nhà đầu tư. Đây thực sự là tiền đề quan trọng để Tuyên Quang trở thành miền đất lành cho “đại bàng” làm tổ…

Thành Công

Tin cùng chuyên mục