Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19

- Những ngày gần đây, số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao, có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình này là việc chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo các quy định, để dịch bệnh lây lan; việc quản lý, thực hiện cách ly F0, F1 tại nhà chưa tuân thủ đúng quy định; việc hướng dẫn xét nghiệm chưa kịp thời, phòng, chống dịch theo các quy định, để dịch bệnh lây lan; việc quản lý, thực hiện cách ly F0, F1 tại nhà chưa tuân thủ đúng quy định; việc hướng dẫn xét nghiệm chưa kịp thời, chặt chẽ dẫn đến xét nghiệm tràn lan, gây quá tải cho các cơ sở xét nghiệm, chậm có kết quả, hiệu quả không cao; một số tổ chức, người dân còn chủ quan, lơ là không chấp hành nghiêm quy định 5K; việc thực hiện các quy định, hướng dẫn mới về phòng, chống dịch COVID-19 chưa đồng bộ, thống nhất; lực lượng y tế tuyến cơ sở còn thiếu, quá tải khi có nhiều ca F0.

Để khắc phục những hạn chế trên, thực hiện có hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; khẩn trương triển khai các biện pháp ngăn chặn không để gia tăng F0 trong thời gian sớm nhất, tiến tới kéo giảm số ca nhiễm, điều trị tốt nhất cho các ca F0 chuyển nặng, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, duy trì tỉnh vùng xanh. Thường trực Tỉnh ủy vừa có Thông báo “Về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19” xác định các nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện ngay: Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch của Trung ương, của tỉnh. Tổ chức đợt cao điểm khắc phục những tồn tại, hạn chế, chấn chỉnh lại kỷ cương, kỷ luật để triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan, đảm bảo kiểm soát hiệu quả, an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền hướng dẫn công tác phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, đảm bảo không để người dân hoang mang nhưng phải làm cho người dân thấy được diễn biến phức tạp của dịch bệnh, từ đó nâng cao ý thức, không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Triển khai các biện pháp xét nghiệm, sàng lọc F0 phù hợp, hiệu quả, đúng quy định. Khuyến khích người dân tự test nhanh khi có yếu tố dịch tễ, có triệu chứng nghi ngờ nhiễm dịch, nhằm phát hiện sớm và kịp thời cách ly điều trị khi có kết quả test nhanh dương tính; khuyến cáo người dân chỉ test PCR đối với người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, trẻ em chưa tiêm phòng và có chỉ định của cơ quan y tế.

Củng cố cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, vật tư của các cơ sở y tế, nhất là những cơ sở điều trị F0 tập trung. Quản lý tốt các dịch vụ y tế, cung ứng, mua bán thuốc, vật tư y tế, nhất là kít test nhanh, thuốc điều trị COVID-19. Triển khai các biện pháp thu gom, xử lý rác thải y tế, rác thải của hộ gia đình có người nhiễm bệnh, không để ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Xây dựng phác đồ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các trường hợp F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, nhất là mũi 3, đảm bảo trong quý I/2022 hoàn thành tiêm cho tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện; riêng các đối tượng chưa đủ thời gian tiêm, chậm nhất hoàn thành trong tháng 5/2022; khẩn trương rà soát, xây dựng phương án tổ chức tiêm cho trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi ngay khi có chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hướng dẫn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên các tổ Covid cộng đồng đảm bảo khoa học, tránh chồng chéo; quan tâm hỗ trợ lực lượng, phương tiện, kinh phí... cho các tổ Covid cộng đồng để thực hiện tốt nhiệm vụ. Hạn chế các hoạt động tập trung đông người theo phân loại vùng dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống an toàn dịch bệnh, hạn chế thấp nhất lây nhiễm dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống để lây nhiễm dịch.

Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư các huyện ủy, thành ủy, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các địa phương, đơn vị được giao phụ trách, kịp thời nhắc nhở, đôn đốc, chấn chỉnh, xử lý những nơi còn chủ quan, lơ là, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Chịu trách nhiệm toàn diện trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về kết quả lãnh đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch ở cơ quan, đơn vị, địa phương được giao phụ trách.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục