Thu hút người tài cho ngành Giáo dục

- Ngành Giáo dục và Đào tạo đang đứng trước không ít áp lực nhưng áp lực nhất có lẽ là nguồn nhân lực, vừa thiếu số lượng giáo viên đứng lớp, vừa thiếu giáo viên trình độ cao. Trong khi đó, trước yêu cầu của giai đoạn phát triển mới nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng ngày càng cao, đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo phải nỗ lực và có giải pháp khả thi.

Bước vào đầu năm học mới này, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh vẫn còn thiếu hơn 2.600 cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các bậc học. Đây là con số rất đáng lo ngại nếu không có giải pháp căn cơ, hiệu quả trong thời gian tới. Bởi, từ trước đến nay, vì thiếu giáo viên, nên rất nhiều thầy cô giáo phải dạy kiêm nhiệm. Mặc dù ngành cũng đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho những giáo viên phải dạy không đúng chuyên môn. Đây là cách làm trước mắt để đáp ứng yêu cầu trong từng năm học nhưng về lâu dài không thể mãi yêu cầu các thầy cô giáo “vừa xay lúa, vừa bế em” mãi như vậy được. Một nền giáo dục bị chắp vá như vậy sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là cho “ra lò” những sản phẩm không có chất lượng, làm kéo lùi sự phát triển của xã hội.

Do vậy, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực một cách bài bản, thu hút người tài cho ngành Giáo dục và Đào tạo là yêu cầu cấp thiết, cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Thời gian qua, tỉnh và ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có nhiều giải pháp đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho các trường học. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã có thư mời sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc của các trường đại học sư phạm công lập trong cả nước về công tác trong ngành Giáo dục tỉnh. Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2021 đã thu hút được 18 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi và xuất sắc về công tác tại các đơn vị trực thuộc, trong đó có 2 học sinh giỏi quốc gia tốt nghiệp loại xuất sắc. Tuy nhiên, theo phản ánh của dư luận, việc thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành Giáo dục và Đào tạo vẫn còn một số tiêu chuẩn khá ngặt nghèo, không khác gì “giấy phép con” cho người được thu hút như người tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc nhưng phải đoạt giải 3 cá nhân trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp tỉnh... Việc đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi là niềm vinh dự lớn, sẽ là yếu tố “cộng điểm” nhưng thực tế cũng không ít học sinh không thi học sinh giỏi nhưng có lực học tốt, trong quá trình học đại học tiếp tục rèn luyện, tốt nghiệp loại xuất sắc thì ngành Giáo dục vẫn nên thu hút về công tác tại các trường.

Cùng với việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao thì chế độ đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên cần phải triển khai một cách thống nhất và sớm nhất có thể. Thực tế, không ít cá nhân tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc về công tác tại các trường nhưng không gắn bó lâu dài vì chế độ đãi ngộ cũng như môi trường làm việc chưa tương xứng. Chế độ đãi ngộ ở đây là thu nhập hàng tháng có đảm bảo cho giáo viên giỏi cống hiến hay không, chứ không phải chế độ thu hút đầu vào. Điều này tỉnh đã có quy định và thực hiện tốt. Chúng ta không vui chút nào khi hàng ngày vẫn bắt gặp không ít thầy cô giáo phải đi làm thêm, bán hàng trên mạng để tăng thu nhập trang trải cuộc sống. Thế rồi, nhiều các thầy cô mải miết với các lớp dạy thêm, phần nào đó tạo áp lực học hành lên con trẻ...

Đào tạo và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành Giáo dục và Đào tạo là giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng nguồn lực xã hội trong những năm tới đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, vấn đề căn cơ nhất để giữ chân người tài không chỉ là có chế độ thỏa đáng mà cần tạo ra môi trường làm việc tốt để họ cống hiến lâu dài, vì sự phát triển chung và bền vững.        

 Thành Công

Tin cùng chuyên mục