Xây dựng đội ngũ cán bộ vững chính trị, giỏi nghiệp vụ

- Những năm qua, Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng đội ngũ cán bộ, vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật.

Cán bộ Văn phòng VKSND tỉnh phối hợp trao đổi nghiệp vụ công tác.

Lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ kiểm sát cần phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” ngay sau khi ngành Kiểm sát nhân dân được thành lập. Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong những năm qua, Đảng bộ VKSND tỉnh xác định để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Trên cơ sở đó, Đảng bộ VKSND tỉnh thường xuyên quán triệt, triển khai đầy đủ các nội dung học tập và làm theo Bác tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên. Lấy 5 đức tính mà Bác Hồ dạy cán bộ kiểm sát để xây dựng thành chuẩn mực đạo đức áp dụng đối với cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đảng bộ VKSND tỉnh đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tiến hành rà soát, lựa chọn những vụ việc phức tạp, nhạy cảm, những vấn đề được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát, điều tra được tiến hành ngay từ khi có tin báo tố giác tội phạm đến khi kết thúc điều tra. Trong đó, các tin tố giác, tin báo về tội phạm được kiểm sát 100%, tỷ lệ giải quyết đạt 97%.

Đội ngũ kiểm sát viên luôn bám sát quá trình điều tra đối với từng vụ án được phân công, chủ động báo cáo những khó khăn, vướng mắc để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh; đề ra yêu cầu điều tra kịp thời, bảo đảm việc điều tra phải khách quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác, đúng pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị can đều có căn cứ; phát hiện kịp thời những vi phạm pháp luật trong quá trình điều tra để khắc phục và xử lý nghiêm minh; kiên quyết không phê chuẩn hoặc hủy bỏ các quyết định không có căn cứ, trái pháp luật của cơ quan điều tra... Việc truy tố các vụ án hình sự bảo đảm đúng thời hạn, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; liên tục nhiều năm qua không có trường hợp nào bị oan sai, bỏ lọt tội phạm; không có trường hợp nào viện kiểm sát truy tố mà tòa án tuyên không phạm tội; không có trường hợp đình chỉ bị can vì không phạm tội...

Qua tổng kết, nhận xét, đánh giá, phân loại cán bộ năm 2020 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW đối với 169 đồng chí VKSND tỉnh, kết quả có 41 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 127 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 1 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ.

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong nhiều năm liền VKSND tỉnh được tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân, nhiều năm được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Trong dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho tập thể Chi bộ Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục