Đảng bộ xã Trường Sinh lãnh đạo giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới

- Học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của Đảng bộ xã Trường Sinh (Sơn Dương). Qua việc học và làm theo Bác đã thúc đẩy các phong trào thi đua trong toàn Đảng bộ, góp phần để xã về đích nông thôn mới của huyện trong tháng 6-2021.

Đồng chí Dương Thị Phương Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Trường Sinh cho biết, Đảng bộ xã có 349 đảng viên sinh hoạt tại 16 chi bộ trực thuộc. Đảng bộ xã đã bám sát vào các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đảng ủy xã để cụ thể hóa và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tới các chi bộ. Đảng bộ xã cũng đã đưa việc học và làm theo Bác gắn với thực hiện các chương trình trọng tâm và khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua của địa phương. Trong đó, Đảng bộ xác định cụ thể nội dung, giữ vững duy trì xã đạt chuẩn nông thôn mới là một trong những khâu đột phá để triển khai thực hiện.


Đoạn đường ĐH 04 đang được thi công tại thôn Lương Thiện, xã Trường Sinh (Sơn Dương).    

Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “lấy dân làm gốc” xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động nội lực của nhân dân đóng góp công sức, tiền của để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, được người dân đồng tình hưởng ứng. Từ năm 2016 - 2020, xã đã xây dựng xong 5 nhà văn hóa thôn, với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 900 triệu đồng; xây dựng 8,31 km đường giao thông nông thôn, với kinh phí trên 2,8 tỷ đồng; làm 3,93 km đường giao thông nội đồng, với kinh phí xây dựng 1,3 tỷ đồng...

Tiêu biểu nhất là Chi bộ Lương Thiện với phong trào hiến đất để làm tuyến đường ĐH 04. Đồng chí Khổng Văn Chương, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn cho biết, chi bộ đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác bằng việc tuyên truyền đến nhân dân giải phóng mặt bằng tuyến đường ĐH 04. Các đảng viên phát huy vai trò tiên phong tham gia hiến đất, tuyên truyền người dân đồng thuận, tự nguyện hiến đất, chặt cây ăn quả lâu năm, giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công, nguyên vật liệu để xây dựng tuyến đường giao thông phục vụ đời sống sinh hoạt và phát triển kinh tế của địa phương. Đến nay, các đảng viên và nhân dân đã hiến trên 4.000 m2 đất ở, đất ruộng và chặt hàng trăm cây ăn quả lâu năm để việc làm đường được thuận lợi.

Đồng chí Cao Đăng Ninh, đảng viên Chi bộ thôn Lương Thiên bày tỏ, ngay sau khi có chủ trương làm tuyến đường ĐH 04, đồng chí đã bàn bạc với gia đình hiến gần 150 m2 đất ở, đất ruộng và chặt 10 cây ăn quả lâu năm để mở rộng tuyến đường. Đồng chí cho rằng đây là một việc làm tốt, tạo thuận lợi cho bà con nhân dân đi lại, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Vì thế đồng chí đã đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện hiến đất làm đường và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con.

Trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân được Đảng bộ, chính quyền xã xác định là nhiệm vụ quan trọng. Đảng bộ xã đã lãnh đạo đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Trong đó, xã đã triển khai thực hiện mô hình cánh đồng lớn trồng lạc với diện tích 32 ha. Nông dân đã áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đạt 90%. Xã triển khai hỗ trợ 176 hộ nông dân đầu tư thâm canh, tăng năng suất, liên kết sản xuất, chăn nuôi. Hiện trên địa bàn xã có 1 HTX sản xuất, có 17 hộ thực hiện nuôi lợn nái sinh sản; 5 trang trại chăn nuôi dê, thỏ; nuôi bò sinh sản quy mô lớn; nuôi trâu, bò vỗ béo. Hiện nay sản phẩm dầu lạc Trường Thịnh của HTX Nông lâm nghiệp Trường Sinh đã được chứng nhận sản phẩm OCOP...

Đời sống kinh tế, vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nông thôn mới ngày càng khởi sắc là minh chứng cho thấy hiệu quả từ việc học và làm theo Bác ở Đảng bộ xã Trường Sinh. Đến nay, xã vẫn duy trì và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,59%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 38 triệu đồng/người/ năm, vượt 51% so với mức thu nhập tối thiểu...

Việc học và làm theo Bác ở Đảng bộ xã Trường Sinh đã lan tỏa sâu rộng, tạo sự đồng thuận, đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Từ năm 2016 đến năm 2020, xã đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Năm 2020, Đảng bộ xã được Huyện ủy Sơn Dương xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được khen thưởng Đảng bộ đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Đảng bộ xã là một trong những tập thể được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục