Nà Reo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

- Thôn Nà Reo, xã Năng Khả (Na Hang) là thôn được chọn để xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu từ tháng 8 năm nay. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu, những ngày này bà con trong thôn đang tích cực chỉnh trang nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường để hoàn thành các tiêu chí.

Đang cùng nhân dân trồng hoa hai bên đường dẫn vào thôn, ông Nguyễn Công Thi, Bí thư chi bộ thôn chia sẻ, từ khi xã Năng Khả đạt chuẩn NTM vào năm 2015, người dân trong thôn Nà Reo ai cũng đều tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Hiện, 100% đường giao thông của thôn đã được đổ bê tông, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, đường làng, ngõ xóm, nhà ở dân cư được giữ gìn sạch sẽ, hầu hết các hộ đều thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang... Đặc biệt thôn hiện có trình độ dân trí cao nhất toàn xã với trên 30% dân số có trình độ đại học, cao đẳng, thu nhập bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng/người/năm.

Chị Chu Thị Ngọc Lan (ngoài cùng bên trái) giới thiệu mô hình nuôi ong trong khu vườn kiểu mẫu của gia đình.

Theo tiêu chí xây dựng thôn mới kiểu mẫu sẽ có 1 vườn kiểu mẫu. Gia đình chị Chu Thị Ngọc Lan, thôn Nà Reo là hộ gia đình được chọn để xây dựng vườn kiểu mẫu theo bộ tiêu chí. Chị chia sẻ, gia đình chị đều là đảng viên, sau khi được sự quan tâm của chính quyền xã, chọn gia đình để xây dựng vườn kiểu mẫu, gia đình nhiệt tình hưởng ứng. Chị được đưa đi tham quan các khu vườn kiểu mẫu tại xã Tiến Bộ, xã Thái Bình (Yên Sơn) và áp dụng thực hiện tại gia đình, chị đầu tư khoảng 10 triệu đồng mua cây giống như na, dổi về trồng trong khu vườn quanh nhà, cải tạo ao cá, bố trí các đàn ong thành các khu riêng, đồng thời trồng hoa xung quanh, chỉnh sửa hàng rào đạt chuẩn. Đặc biệt, được chọn là vườn mẫu, người dân trong thôn đều quyên góp tiền mỗi gia đình 50 nghìn đồng để làm tuyến đường bê tông dài 40 m từ đầu thôn dẫn vào nhà chị. Dự kiến đến hết năm nay, gia đình sẽ hoàn thành khu vườn kiểu mẫu, nếu thành công chị sẽ vận động thêm nhiều gia đình thực hiện, bởi lợi ích về cảnh quan, môi trường. Chị phấn khởi cho biết thêm, đầu tư xây dựng các công trình phụ sạch, đẹp, thực hiện tốt Cuộc vận động gia đình “5 không 3 sạch”, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trước hết là sạch cho gia đình mình, sau là sạch cho xóm làng.

Với nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền từ xã đến cơ sở, sự đồng lòng của nhân dân, đến nay, thôn Nà Reo đã đạt 10/12 tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu, trong đó tiêu chí chưa đạt của thôn là tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí thu nhập.  

Toàn thôn hiện có 61 hộ dân, với 270 nhân khẩu, trong đó có 1 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo. Ông Hoàng Văn Phương, Trưởng thôn Nà Reo cho biết, thôn còn 1 hộ nghèo là gia đình chị Quan Thị Khái ở nơi khác chuyển về, hoàn cảnh gia đình neo đơn, không có đất sản xuất nên việc thoát nghèo gặp nhiều khó khăn. Sau khi bàn bạc với chính quyền xã, lãnh đạo thôn đã chủ động huy động nhân lực giúp đỡ nhà chị Khái chỉnh trang nhà cửa, đất sản xuất ít nên các hộ dân cũng chủ động tạo việc làm cho chị để có thêm thu nhập thoát nghèo bền vững.  

Nhân dân Nà Reo trồng hoa 2 bên mặt đường tạo cảnh quan.

Để đạt tiêu chí về thu nhập, thôn đã tận dụng diện tích đất đồng cỏ lớn, vận động nhân dân phát triển đàn trâu, bò, hiện toàn thôn có 80 con trâu, bò, trên 10 ha đất nông nghiệp, nhân dân chủ động sản xuất cây rau màu vụ 3. Gia đình anh Nông Văn Xá là hộ cận nghèo của thôn, lúc đầu mới về thôn theo diện tái định cư, anh cũng xoay đủ nghề nhưng không đủ ăn, được giúp đỡ của chính quyền địa phương, lãnh đạo thôn giúp anh vay vốn tập trung phát triển kinh tế VAC đã từng bước mang lại hiệu quả, gia đình anh hiện đã thoát nghèo, anh đã xây được ngôi nhà 2 tầng khang trang, đồng thời thu nhập đạt khá trong thôn.

Nói về thuận lợi trong xây dựng NTM kiểu mẫu, Phó Chủ tịch UBND xã Ma Văn Biết cho biết, sau khi Năng Khả về đích NTM thành công và mang lại hiệu quả thiết thực, nên sau khi xã có chủ trương xây dựng thôn kiểu mẫu tại Nà Reo bà con rất tin tưởng và nhiệt tình tham gia. Đặc biệt, từ chương trình đã huy động nội lực mở rộng đường làng ngõ xóm, đặc biệt là đường nội xóm được các hộ dân hưởng ứng rất mạnh, toàn thôn hiện có trên 1 km đường bê tông đều được cứng hóa, trồng hoa tạo cảnh quan 2 bên đường, ngõ nhà nào cũng được trải bê tông khang trang, sạch đẹp, hệ thống thoát nước đều được nhân dân vệ sinh, khơi thông đảm bảo môi trường.

Theo kế hoạch, xã Năng Khả sẽ có 2 thôn xây dựng thôn kiểu mẫu gồm Nà Reo và Nà Khá. Thời gian tới, chính quyền xã Năng Khả sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhân dân 2 thôn hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, đặc biệt có cơ chế chính sách hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế để đạt tiêu chí thu nhập, đối với hộ nghèo sẽ có giải pháp cụ thể để thoát nghèo bền vững, phấn đấu hết năm 2021 sẽ đưa Nà Reo trở thành thôn NTM của xã.               

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục