Yên Sơn với công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường

- Thời gian qua, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học ở Yên Sơn đã giúp nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật, xây dựng ý thức “Sống, học tập, làm việc theo hiến pháp và pháp luật” cho cán bộ, giáo viên và học sinh, thiết thực phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường.

Trường THCS Hoàng Khai (Yên Sơn) tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Sơn Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết: Thời gian qua, việc phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật giữa Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và Công an huyện là nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường.

Theo đó, ngay từ đầu năm học 100% các đơn vị trường học đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật và xây dựng Kế hoạch thực hiện. Để thu hút học sinh, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã được đa dạng hóa qua các hình thức sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa, sân khấu hóa, sinh hoạt đoàn, hội, đội, tích hợp trong các giờ học chính khóa đối với các môn học có mạch kiến thức liên quan.

Các nội dung tuyên truyền mới luôn được cập nhật, sát thực tiễn của học sinh ở từng cấp học, từ đó ý thức chấp hành các quy định của nhà trường, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh đã có chuyển biến tích cực, có trách nhiệm hơn khi tham gia mạng xã hội, hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu từ mặt trái của không gian mạng đến bản thân và cộng đồng.

Thực tế, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại các trường trên địa bàn huyện đã có chuyển biến rõ nét. Đồng chí Phạm Thị Xuyên, Hiệu trưởng trường THCS Thái Bình, xã Thái Bình cho biết: Thời gian qua, nhà trường đã chủ động phối hợp với Công an xã, tổ chức các buổi ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề về giáo dục pháp luật, tạo môi trường cởi mở, thân thiện giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức pháp luật. Qua đó, giúp các em nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên. Năm học 2023 - 2024, 100% học sinh trường THCS Thái Bình không có học sinh vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội. 

Một buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại trường PTDT bán trú THCS Kiến Thiết (Yên Sơn).

Cô Nguyễn Thị Dung, Tổng phụ trách Đội, trường PTDT bán trú THCS Kiến Thiết (Yên Sơn) cho biết: Các hoạt động tuyên truyền pháp luật được thực hiện qua các buổi giáo dục ngoại khóa, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật với các tiểu phẩm, trò chơi hoặc lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần, các hoạt động văn hóa văn nghệ. Cùng với đó, trường còn xây dựng tủ sách pháp luật, tổ chức các hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tác hại của thuốc lá và bạo lực học đường… tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh theo hướng “học mà chơi, chơi mà học” phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Theo Thượng úy Bùi Quốc Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Yên Sơn: Việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại các trường tập trung chủ yếu ở các nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật an ninh mạng; Luật phòng chống ma túy; cách thoát nạn trong các trường hợp cháy nổ, tai nạn, sự cố xảy ra; phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử, bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội khác… 

Trong 15 ngày đầu của Tháng cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn, Công an từ huyện đến cơ sở đã tổ chức tuyên truyền đến 6.327 học sinh và giáo viên các trường trên địa bàn huyện, đã xử lý 19 trường hợp học sinh vi phạm, các trường hợp vi phạm được thông báo cho nhà trường để phối hợp quản lý, giáo dục, từ đó tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của phụ huynh và các em học sinh trên địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, giáo viên, học sinh ở Yên Sơn đã có những chuyển biến tích cực, góp phần củng cố, giữ vững nền nếp, kỷ cương trường học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục