Ấm niềm vui Xuân

- Tiếp nối các hoạt động an sinh xã hội mỗi dịp Tết đến, Xuân về, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức triển khai chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mang Tết ấm đến với người có hoàn cảnh khó khăn Xuân Giáp Thìn 2024.

Thực hiện Kế hoạch số 4033/KH-BHXH ngày 29/11/2023 của BHXH Việt Nam về Tổ chức Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2023 và mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Giáp Thìn, BHXH tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 1479/KH-BHXH ngày 11/12/2023. Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN và tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cùng chung tay ủng hộ kinh phí để hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.


 Niềm vui của người dân xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) khi được nhận thẻ BHYT miễn phí.

Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhiều hoàn cảnh khó khăn mặc dù đã biết đến lợi ích của chính sách BHYT nhưng chưa có điều kiện tham gia, từ cuối năm 2022, BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Tuyên Quang đã triển khai chương trình tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ viên chức toàn ngành và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chương trình ý nghĩa, nhân văn này được đông đảo người dân hưởng ứng bởi đó là khởi đầu thuận lợi để người dân tiếp tục tích góp, dành dụm duy trì tham gia BHYT. Từ đó giảm bớt gánh nặng chi phí khi không may ốm đau, bệnh tật, tai nạn rủi ro, đảm bảo sức khỏe cho bản thân để nỗ lực phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình.

Đầu tháng 4-2023, chị Lương Thị Xuân, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) cảm thấy trong người mệt mỏi, khó ngủ, mắt cá chân sưng, da vàng. Chị đến Trung tâm Y tế huyện khám bệnh và được chuyển tuyến về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Tại đây, chị được bác sỹ khám và chẩn đoán suy thận cấp, teo và hẹp niệu quản. Chị chia sẻ, tấm thẻ BHYT chị được trao tặng trước đó thật sự là cứu cánh khi chị phải nằm viện điều trị dài ngày. Trong suốt hơn 2 tháng điều trị bệnh, chị đã được quỹ BHYT chi trả gần 24 triệu đồng, đó thật sự là số tiền lớn mà cả năm trời có khi chị cũng không thể dành dụm được.

Vì cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn nên nhiều người có thu nhập thấp chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như cho người thân và gia đình. Bà Vương Thị Sinh, dân tộc Hoa, thôn Hưng Quốc, xã Đội Bình (Yên Sơn) tâm sự, vừa qua bà đã được BHXH tỉnh Tuyên Quang trao tặng thẻ BHYT. Tấm thẻ tuy nhỏ nhưng đối với bà vô cùng ý nghĩa. Từ nay, bà không phải lo tiền viện phí mỗi khi ốm đau, bệnh tật, phải vào viện điều trị. Hy vọng rằng thời gian tới BHXH tỉnh cùng các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm tiếp tục có những chương trình ý nghĩa như thế này để giúp những người khó khăn như chúng tôi có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết, triển khai thực hiện chương trình tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, từ tháng 12-2023 đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị như Bưu điện tỉnh, Viettel Tuyên Quang, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Việt trao tặng trên 650 thẻ BHYT. Trong đó: Thành phố Tuyên Quang 150 thẻ, huyện Yên Sơn 207 thẻ, huyện Chiêm Hóa 200 thẻ, huyện Lâm Bình 100 thẻ… Đây là hoạt động nhằm lan tỏa chính sách an sinh của Nhà nước; huy động sâu rộng sự tham gia của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam cũng như cộng đồng xã hội cùng tham gia. Qua đó nhằm động viên những hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế trong xã hội tiếp tục vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Chương trình tặng thẻ BHYT là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc nhằm lan tỏa chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chương trình đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng của công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh Tuyên Quang và cộng đồng xã hội góp phần lan tỏa tính chia sẻ cộng đồng, đồng thời nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.    

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục