Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng

- Vừa qua, Công an tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận, đang điều tra 2 vụ nạn nhân bị lừa đảo với chiêu thức giả mạo thương hiệu lớn, sử dụng chiêu trò tặng quà miễn phí, tri ân khách hàng.

Vụ thứ nhất, chị T. dùng mạng xã hội Facebook thì xuất hiện fanpage có tên “Quà tặng Khách Hàng 1” với nội dung tặng quà miễn phí tri ân khách hàng dịp cuối năm của nhãn hàng quần áo Ivy Moda. Thấy vậy, chị T. có nhắn tin đến fanpage trên để được tặng quà miễn phí, rồi được mời tham gia vào link http://t.me/QLThuytrang1989 trên ứng dụng Telegram.

Chị T. tải, đăng ký tài khoản và truy cập vào link, được hướng dẫn tham gia làm nhiệm vụ (cụ thể có 6 sự kiện để tham gia, chủ yếu là like video để hoàn thành nhiệm vụ). Chị T. lần lượt thực hiện xong các nhiệm vụ là like video thì chị có nhận được 20 nghìn đồng, rồi 200 nghìn vào tài khoản ngân hàng. Sau đó, chị được thêm vào các nhóm Telegram cấp độ cao hơn, rồi được yêu cầu nạp số tiền từ vài trăm đến hàng chục triệu đồng để nhận thưởng và nhận lại tiền gốc. Khi chuyển cho đối tượng với tổng hơn 101 triệu đồng và không nhận lại được tiền, chị T. mới biết mình bị lừa.

Công an xã Trung Minh (Yên Sơn) tuyên truyền pháp luật, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cho nhân dân trên địa bàn xã.

Trường hợp chị M. cũng sử dụng Facebook, được một tài khoản tên “Chuyên viên Hà Ngọc My” giới thiệu và tư vấn, thông báo được nhận quà trong chương trình tri ân khách hàng của Điện Máy Xanh Cơ Sở 8. Để nhận được phần quà đó chị M. phải tham gia sự kiện tri ân nhận phiếu tặng quà. Nhân viên này nói để kích cầu sản phẩm của hãng trên sàn thương mại điện tử và yêu cầu chị M. chuyển ứng trước số tiền là 200 nghìn đồng vào tài khoản của công ty. Do số tiền nhỏ nên chị M. đã thực hiện chuyển 200 nghìn đồng và sau đó ít phút đã nhận lại số tiền đó.

Chị M. tiếp tục được giới thiệu đến 1 tài khoản Facebook xưng là quản lý, rồi tư vấn mời chị tham gia sự kiện. Với điều kiện chị vào nhóm Zalo có tên “Sự kiện tri ân 7362” với 5 thành viên (có chị M. và 4 người khác đều là người của nhóm lừa đảo). Để tạo niềm tin và dàn dựng “kịch bản” lừa đảo chị M., bọn chúng còn tạo Facebook giả mạo và cung cấp tổng đài giả mạo của Điện Máy Xanh; tư vấn, cung cấp hình ảnh quyết định cơ quan Nhà nước... Tiếp đó, chị M. được yêu cầu chuyển tiền theo các cấp độ từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng để nhận quà tặng lớn hơn, rồi sẽ được hoàn tiền. Khi chuyển tiền xong, chị M. liên tục bị bọn chúng thông báo chuyển tiền bị lỗi do chị ghi sai nội dung và yêu cầu chuyển lại. Đến khi chuyển đến hơn 107 triệu đồng cho bọn chúng mãi không được hoàn lại, chị M. mới biết mình mắc bẫy lừa đảo.

Mới đây, lực lượng công an đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới vào dịp cuối năm. Kẻ xấu mạo danh công an, bảo hiểm và ngân hàng để yêu cầu người dân đăng ký định danh mức 2 VNeID, cập nhật thông tin bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID, mở tài khoản và thẻ tín dụng mới để được hưởng hạn mức ưu đãi. Bọn chúng yêu cầu nạn nhân cài các ứng dụng trực tuyến chứa mã độc, rồi chiếm đoạt quyền điều khiển hoặc đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Thiếu tá Linh Tiến Tùng, Phó Đội trưởng, thuộc Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo, dịp cuối năm, các đối tượng xấu sẽ gia tăng “ăn theo”, giả mạo các thương hiệu lớn, sử dụng chiêu trò khuyến mãi, trúng thưởng, tri ân khách hàng để dụ dỗ, lừa đảo người dân mà 2 vụ việc trên là ví dụ điển hình. Các đối tượng cũng sẽ tạo ra các trang web giả mạo, mạo danh các công ty, thương hiệu uy tín để đưa ra những chương trình trúng thưởng, tặng quà hấp dẫn, giá trị lớn. Chúng sẽ dàn dựng “kịch bản” để yêu cầu người bỏ ra số tiền cọc từ vài trăm nghìn đồng, đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng rồi chiếm đoạt. Đồng thời, yêu cầu người dân cung cấp thông tin số điện thoại, email, căn cước công dân, tài khoản ngân hàng...

Bên cạnh đó, người dân cũng cần cẩn trọng khi mua sắm online vì thời điểm này, không ít cửa hàng đồ công nghệ, điện tử, điện lạnh, thời trang, hàng gia dụng... đưa quảng cáo giảm giá sốc từ 30% - 80%. Thậm chí nhiều cửa hàng còn đưa ra chính sách mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1... nhằm thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, không ít trường hợp khi đặt mua sản phẩm về nhà, người dân mới biết sản phẩm không như mong đợi và giá cũng không hề rẻ. 

Thời gian tới, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các loại tội phạm trong đó có tội phạm sử dụng công nghệ cao. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo, hoạt động của các loại tội phạm trên không gian mạng đến các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Công an, mỗi người dân cũng cần đề cao tinh thần cảnh giác để không mắc bẫy lừa đảo, không trở thành nạn nhân của tội phạm công nghệ cao như: Không tự ý cài đặt các phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc, không cung cấp thông tin cá nhân và không tự ý chuyển tiền cho người không quen biết.

Bài, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục