An toàn giao thông đầu năm học mới

- Hơn 226.000 học sinh ở các bậc học trên địa bàn tỉnh vừa bước vào năm học mới 2022 - 2023. Để đảm bảo năm học mới diễn ra an toàn, hiệu quả, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các cấp, các ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Để đảm bảo ATGT cho học sinh đến trường, các trường học đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến giáo viên, phụ huynh và học sinh. Các hình thức tuyên truyền được tổ chức đa dạng như phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu; phối hợp với lực lượng công an địa phương tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện về ATGT. Các em học sinh tham gia ký cam kết chấp hành luật ATGT đường bộ; ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy...

Trường THCS Tân Yên (Hàm Yên) là một trong những trường học tổ chức tuyên truyền về trật tự ATGT sớm nhất trên địa bàn tỉnh. Theo cô giáo Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng nhà trường, việc thực hiện ATGT là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm học với mục tiêu đảm bảo cho các em học sinh tham gia giao thông an toàn, hạn chế tối đa rủi ro xảy ra. Bởi vậy ngay từ ngày đầu tiên đến trường, nhà trường đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Hàm Yên, Công ty Honda Linh Lực tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho các em học sinh. Hơn 800 học sinh của nhà trường đã được học về biển báo hiệu, hướng dẫn xử lý tình huống khi tham gia giao thông, biết cách đội mũ bảo hiểm, lái xe an toàn. Đây là hoạt động ý nghĩa đối với các em học sinh, giáo viên nhà trường bởi trường THCS Tân Yên là một trong những trường học nằm gần tuyến Quốc lộ 2, lưu lượng giao thông qua lại lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.  

Học sinh trường THCS Tân Yên (Hàm Yên) tham gia giao lưu tại buổi tuyên truyền ATGT đầu năm học mới 2022 - 2023.

Cô giáo Phạm Hoa Lý, Bí thư Đoàn trường THPT Tháng Mười, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) cho biết, vào dịp năm học mới hàng năm, Đoàn trường phối hợp với công an địa phương tổ chức tuyên truyền về Luật ATGT cho học sinh nhà trường. Các em cũng tham gia ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về ATGT, tuyệt đối không uống rượu bia, không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, tích cực tham gia xây dựng văn hóa giao thông học đường...  

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố cũng đã tăng cường triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Qua đó nhanh chóng phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm Luật ATGT đường bộ, đặc biệt các trường hợp trong độ tuổi học sinh, sinh viên.

Tiêu biểu như ngày 7 - 9 vừa qua, Công an huyện Yên Sơn nhận được tin báo của quần chúng nhân dân kèm theo video, hình ảnh nam thanh niên thực hiện hành vi điều khiển xe mô tô “bốc đầu” trên địa phận xã Trung Sơn (Yên Sơn). Qua điều tra, xác minh cho thấy người điều khiển là em S.V.T, sinh năm 2004 và người ngồi sau là V.V.T sinh năm 2007 cùng trú tại xã Hùng Lợi (Yên Sơn). Công an huyện Yên Sơn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với S.V.T với các hành vi điều khiển xe một bánh đối với xe hai bánh, không có gương chiếu hậu bên trái, xe gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cung cấp. Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo, các em học sinh không nên làm theo các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Bởi các em không chỉ phải đối mặt với các chế tài xử lý theo quy định mà hành vi này còn gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người tham gia giao thông.  

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo tổ chức các buổi ra quân tuyên truyền về trật tự ATGT tại các trường học trên địa bàn. Tỉnh Đoàn duy trì tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông qua Internet, sân khấu hóa... Qua đó góp phần duy trì trật tự ATGT, xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông học đường.

Bài, ảnh: Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục