Chàng trai 44 lần hiến máu tình nguyện

- “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, đó là luôn là tâm nguyện của anh Phạm Ngọc Thế, Phó Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần dịch vụ y tế T&T Minh Vương, Phòng Khám đa khoa Hữu Nghị Bạch Mai (Hàm Yên). Anh là tình nguyện viên hiến máu nhiều nhất ở Tuyên Quang đến thời điểm này với 44 lần. Với anh, tuổi trẻ là cống hiến. Anh luôn tâm niệm, hễ cứ ở đâu có người bệnh đang cần máu thì anh cố gắng đến nhanh nhất để cứu người.

33 tuổi, 44 lần hiến máu

Nhiều người vẫn gọi vui Phạm Ngọc Thế là “Thế máu”, không chỉ vì sự đam mê hiến máu tình nguyện mà còn là vì cái máu lửa của anh đối với công việc này khi sẵn sàng mọi lúc mọi nơi khi có người cần.

Lần đầu tiên hiến máu của Thế là năm 2008 khi anh còn là sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Hôm đó, vào lúc 23 giờ có bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y Thái Nguyên bị đa chấn thương và sốc do mất máu quá nhiều. Biết được nhóm máu của mình trùng khớp, anh không chút đắn đo,  tình nguyện hiến máu cứu bệnh nhân. Anh Thế thật thà chia sẻ, ngày đó, mặc dù là sinh viên y khoa nhưng anh rất sợ lấy máu. Tuy nhiên, khi nhìn thấy bệnh nhân trong cơn nguy kịch, anh lại tự nhủ mình cần mạnh mẽ hơn. Niềm vui cứu người sau lần hiến máu đầu tiên đã là động lực để Thế tiếp tục gắn bó với phong trào hiến máu.

Ban đầu, anh hiến máu toàn phần, sau này anh tham gia hiến tiểu cầu (hiến máu một phần). Vì khoảng thời gian đó người hiến tiểu cầu ít, hơn nữa thời gian hiến tiểu cầu nhắc lại chỉ cần 21 ngày mà hiến máu toàn phần phải 84 ngày sau mới được hiến lại. Giờ anh đã là gương mặt hiến tiểu cầu quen thuộc.

Anh Phạm Ngọc Thế.

Trong những lần tham gia hiến máu, anh Thế nhiều lần nhận cuộc gọi giữa đêm khuya, có lúc 2-3 giờ sáng nhưng anh vẫn sẵn sàng đến kịp thời để cứu người. “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, câu nói đã nghe rất nhiều lần nhưng trong những trường hợp cụ thể này, anh Thế mới cảm nhận sâu sắc ý nghĩa.

Chưa kể đến việc, mỗi lần lên Viện hiến máu, anh Thế thường bắt gặp các em nhỏ mắc Tan máu bẩm sinh điều trị tại đó, nhìn các em tuổi còn nhỏ lại mang trong mình căn bệnh quái ác anh cảm thấy thương vô cùng. Các em luôn phải cắm kim tiêm ở tay, có nhiều em phải cầm theo bình đang truyền nước những vẫn nở nụ cười tươi khi chơi cùng các bạn. Đó chính là động lực lớn nhất giúp anh Thế duy trì hiến máu thường xuyên đến tận bây giờ.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, anh Phạm Ngọc Thế trải lòng: “lần đầu tiên tham gia hiến máu, bố mẹ còn lo lắng, nhưng sau gia đình hiểu và ủng hộ việc làm của em. Mỗi lần hiến máu, em cảm thấy tinh thần thoải mái, hạnh phúc, lạc quan, yêu đời hơn, bởi 1 đơn vị máu là em có thể giúp được 3 người bệnh đang cần máu. Nếu hiến máu toàn phần thì 3 tháng em mới được hiến một lần, còn hiến tiểu cầu thì đều đặn hàng tháng”.

“Sứ giả đỏ” 

Năm 2011, khi ra trường về công tác tại Tuyên Quang, anh Phạm Ngọc Thế cùng đồng nghiệp thực hiện Đề án thành lập Câu lạc bộ tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Tuyên Quang. Năm 2014, Câu lạc bộ được thành lập, anh là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giọt hồng xứ Tuyên. Với anh, giá trị tuổi trẻ chính là sự dấn thân và cống hiến. Anh hy vọng việc làm của mình và các thành viên trong Câu lạc bộ tiếp tục được lan tỏa để có thêm những giọt máu nghĩa tình cứu sống nhiều người bệnh.

Suốt nhiều năm qua, anh tích cực vận động người thân, bạn bè, các đoàn viên, thanh niên ở địa phương cùng tham gia hiến máu tình nguyện bằng nhiều hình thức khác nhau. Không chỉ nêu gương, mà anh thường xuyên đến tận nơi gặp gỡ tuyên truyền cho người dân hiến máu tình nguyện. Bên cạnh đó, anh đăng tải hình ảnh tuyên truyền, bài viết, thông điệp ý nghĩa về hành động hiến máu cứu người qua trang cá nhân facebook, zalo của mình.

Trung bình mỗi năm anh phối hợp vận động trên 1.500 người người hiểu và biết được vai trò hiến máu nhân đạo. Trong đó có gần 500 người tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu.

Anh Phạm Ngọc Thế tích cực hiến máu tình nguyện và tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội.

Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 là một trong những tình nguyện viên tích cực tham gia hiến máu trong mùa dịch. Anh chia sẻ, làm trong ngành y tế, anh hiểu sự cần thiết của máu để cứu chữa người bệnh như thế nào, máu không thể sản xuất như các dược phẩm khác mà chỉ có con người chúng ta chia sẻ cho nhau. Càng trong khó khăn chúng ta cần phát huy tinh thần tương thân tương ái để giúp đỡ người bệnh vượt qua những cơn nguy kịch.

Anh Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết, Phạm Ngọc Thế là một trong những tấm gương nổi bật của phong trào hiến máu trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Thế là đoàn viên đầu tiên của tỉnh được lựa chọn là tình nguyện viên tiêu biểu tham gia Hành trình đỏ Quốc gia xuyên Việt.

Những năm qua, Thế đã nhận được nhiều giấy khen, Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Viện Huyết học truyền máu Trung ương về cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Năm 2019 lọt vào danh sách 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc  và nhận Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Y Tế “Đã có thành tích trong phong trào Hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm 2019”. Mới đây Phạm Ngọc Thế vinh dự là 1 trong 100 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2023.

Bên cạnh tích cực trong việc tham gia hiến máu tình nguyện, với cương vị là lãnh đạo của Phòng khám đa khoa hữu nghị Bạch Mai (Hàm Yên), anh Phạm Ngọc Thế cùng đội ngũ y bác sỹ Phòng khám tham gia các chương trình thiện nguyện như khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh, tiếp sức mùa thi, tặng quà cho hộ nghèo. Anh Thế chia sẻ: “Em luôn tâm niệm sống là biết cho đi, mỗi người phải có trách nhiệm với cộng đồng để cuộc đời luôn tràn ngập hương hoa tình yêu thương và sự sẻ chia”.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục