Báo chí Tuyên Quang: Vươn mình bắt kịp xu thế báo chí hiện đại

Những năm gần đây, báo chí Tuyên Quang đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, từng bước bắt kịp với xu thế báo chí hiện đại, được nhiều độc giả quan tâm và đánh giá cao.

Chuyển mạnh theo hướng đa phương tiện

Trong cuộc gặp gỡ chúc mừng Báo Tuyên Quang hôm cuối tuần qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã đánh giá cao những đổi mới, sáng tạo của Báo Tuyên Quang trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong những năm qua, Báo Tuyên Quang đã có nhiều sản phẩm tốt đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng đáp ứng mong mỏi của khán, thính giả, độc giả. Báo đã có tính phản biện rất cao nên được công chúng ngày càng quan tâm hơn. Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển đổi số, báo đã ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để có nhiều sản phẩm ấn tượng, đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi báo chí Trung ương, đặc biệt là 3 năm liền (2019, 2020, 2021) đoạt Giải Búa liềm Vàng.

Hình thức phát hành cũng đang được các cơ quan báo chí thay đổi dần. Nếu trước đây, tờ báo in được phát hành qua bưu điện tới các chi bộ, thôn bản, với gần 7.000 tờ/kỳ thì nay được phát hành cả trên báo điện tử dưới dạng bản PDF và trên Fanpage Báo Tuyên Quang Online và cài đặt app trên điện thoại thông minh, giúp đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân truy cập vào Báo Tuyên Quang nhanh chóng, dễ dàng. Báo đã duy trì việc đăng tải các bài viết trên trang fanpage Báo Tuyên Quang Online. Qua theo dõi trên fanpage, lượng người thích, tương tác, theo dõi, bình luận, phản hồi tăng mạnh. Tính đến ngày 15-6-2022, số người thích trang fanpage Báo Tuyên Quang Online là trên 17.000 người, số người theo dõi là trên 38.000 người, tăng gấp nhiều lần so với năm 2020.

Đồng chí Mai Đức Thông, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang trao đổi cùng các khách mời
và ê kíp thực hiện Tọa đàm “Đẩy lùi ma túy - Vì cộng đồng an toàn”.   Ảnh: Lý Thịnh

Đồng chí Mai Đức Thông, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh khẳng định, Báo Tuyên Quang xác định việc đổi mới công tác tuyên truyền trên báo theo hướng đa phương tiện là tất yếu, cũng là sự triển khai thực hiện nghiêm túc quy hoạch báo chí giai đoạn 2020- 2025 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Những năm gần đây, Báo đã khắc phục các khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, con người, chủ động, nỗ lực để đổi mới công nghệ làm báo, cách thức phát hành báo, quyết tâm xây dựng báo Tuyên Quang chuyển mạnh theo hướng đa phương tiện. Hiện nay, Báo Tuyên Quang đã có đủ các loại hình báo chí: Báo in, phát thanh, truyền hình trực tuyến, media. Khoảng 60% phóng viên, cộng tác viên tại cơ quan đã có thể sáng tạo các loại hình báo chí này.

Không chỉ Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình Tuyên Quang, các Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao địa phương cũng đang tập trung chuyển mạnh theo hướng đa phương tiện. Như Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh hiện đang phát sóng trên nhiều hạ tầng truyền dẫn như: Vệ tinh Vinasat, Truyền hình số mặt đất, Trang thông tin điện tử tổng hợp; Hạ tầng mạng viễn thông: MyTv, Viettel TV, FPT; SCTV, Truyền hình cáp Hà Nội HCATV. Trong một khoảng thời gian ngắn đã hình thành Fanpage, Facebook Tuyên Quang TTV. Các bản tin nhanh, thời sự, ngắn gọn được đăng trên Fanpage đã thu hút rất đông lượt tương tác của người xem. Các Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao địa phương cũng có nhiều đổi mới nhằm thay đổi cách thức và thu hút được nhiều lượt người tiếp cận hơn như: Lập các Fanpage, xây dựng được nhiều video, các phim ca nhạc hấp dẫn nhằm quảng bá về bản sắc văn hóa của địa phương. Nổi bật là: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình, Yên Sơn.

Làm tròn sứ mệnh

Cùng với việc tập trung phát triển báo chí theo hướng đa phương tiện, các cơ quan báo chí của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đổi mới về nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền theo hướng chuyên sâu.

Báo đã xây dựng và xuất bản Báo Tuyên Quang Cuối tuần gồm 12 trang, in 4 màu. Nội dung số Cuối tuần được xây dựng theo chủ đề chuyên sâu cho từng kỳ báo, trên cơ sở bám sát các sự kiện chính trị và những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm; các trang văn nghệ đăng tải thơ, truyện ngắn, tản văn của các cộng tác viên là các nhà văn, nhà thơ tên tuổi trong và ngoài tỉnh thực hiện đáp ứng được nhu cầu thông tin về chính trị, văn hóa, văn nghệ và những nhu cầu thiết yếu về đời sống xã hội. Tờ Tin, ảnh Tuyên Quang vùng cao được đổi mới cách thức tổ chức, với nhiều hình ảnh đẹp, trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để phù hợp với đối tượng người đọc là đồng bào dân tộc thiểu số.

Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tác nghiệp tại cơ sở.

Nhiều chuyên mục được mở mới, như “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, tăng cường các bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là các bài viết đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; đấu tranh với những thông tin không đúng sự thật; kịp thời phản ánh vấn đề còn bất cập trong xã hội như: “Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang khắc phục sự cố xả khói bụi vượt ngưỡng ra môi trường”; “Mất an toàn từ bãi tắm tự phát trên sông Lô”; “Hành trình hứng sóng”... Sau mỗi bài phản ánh từ Báo, đều có phản hồi tích cực từ cơ quan chức năng và nhân dân. Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái”, tìm kiếm, phát hiện những mảnh đời bất hạnh, người có hoàn cảnh éo le trong cuộc sống tại tỉnh để kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ, giúp đỡ. Đồng thời, chính các cán bộ, phóng viên, cộng tác viên, viên chức của Báo cũng đã trực tiếp tham gia đóng góp hỗ trợ cho nhiều số phận không may, khốn khó.

Đối với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã tăng số lượng bản tin thời sự truyền hình, phát thanh hàng ngày để kịp thời cập nhật, truyền tải liên tục thông tin tới công chúng. Hiện nay, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có 3 bản tin và chương trình thời sự truyền hình trực tiếp/ngày, 3 bản tin thời sự phát thanh trực tiếp/ngày, thành lập tổ nội dung số để cập nhật tin, phóng sự, chương trình văn hóa - văn nghệ lên các nền tảng số. Trung bình mỗi tháng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh sản xuất trên 200 video ngắn để cập nhật lên Fanpage, Youtube.

Đặc biệt, các cơ quan báo chí đã động viên, khích lệ phóng viên, cộng tác viên tích cực dự thi các giải báo chí từ trung ương đến địa phương và có nhiều tác phẩm chất lượng, đoạt được nhiều giải cao.

Sự thay đổi của báo chí Tuyên Quang những năm gần đây đã nhận được sự đánh giá rất cao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và của độc giả.

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đánh giá, báo chí Tuyên Quang đã làm tốt chức năng tuyên truyền, phản ánh kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của tỉnh, của đất nước; phản ánh có chiều sâu các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, các cơ chế, chính sách, các phong trào thi đua, cuộc vận động của tỉnh, tạo khí thế thi đua sôi nổi và sự đồng thuận trong nhân dân. Các cơ quan báo chí trong tỉnh đã phát triển toàn diện, với đa dạng các loại hình hơn. Những điều đó đã khẳng định vị thế của báo chí địa phương trong dòng chảy thông tin ngày càng hối hả hiện nay.


Đồng chí Âu Thị Mai
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Những năm gần đây, Báo Tuyên Quang đã đổi mới toàn diện, ứng dụng công nghệ thông tin và thế mạnh của chuyển đổi số, bắt kịp xu hướng của báo chí hiện đại. Nhiều tác phẩm báo chí đa phương tiện đăng tải trên Báo điện tử, Fanpage hấp dẫn, lôi cuốn số lượng công chúng lớn, tạo ra sự tương tác hai chiều, gần gũi với công chúng. Báo Tuyên Quang đã trở thành kênh thông tin hữu ích để các cơ quan, ngành, địa phương nắm bắt kịp thời những vấn đề dư luận quan tâm, kịp thời giải quyết hiệu quả những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Báo Tuyên Quang điện tử có sự thay đổi lớn cả về giao diện, cách trình bày lẫn nội dung, ngày càng khẳng định là công cụ tuyên truyền sắc bén, hiệu quả, là lực lượng xung kích đi đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Mong rằng, Báo Tuyên Quang không ngừng phát triển, kế thừa và phát huy xứng đáng truyền thống vẻ vang trong nền báo chí Cách mạng Việt Nam.


Đồng chí Vũ Đình Tân
 Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa

Các cơ quan báo chí tỉnh đã đổi mới toàn diện, tin tức cập nhật rất nhanh về các vấn đề đang diễn ra tại địa phương, nhiều bài viết đổi mới về nội dung và cách thể hiện. Các ấn phẩm báo in của Báo Tuyên Quang, sản phẩm của Đài PT và TH tỉnh đều được phát hành trên nền tảng số đã tạo điều kiện để đông đảo công chúng được tiếp cận. Trong một “thế giới phẳng”, về mặt thông tin, chính độc giả - người hưởng thụ thông tin, người giúp các sản phẩm truyền thông báo chí lan truyền nhanh chóng sẽ là nhân tố quyết định tác phẩm báo chí nào là quan trọng và cơ quan báo chí nào là hữu ích trong dòng chảy thông tin hằng ngày trên môi trường số. Và các cơ quan báo chí tỉnh đã và đang làm được điều này.Thông qua các cơ quan báo chí, chúng tôi nắm được những việc làm tốt, chưa tốt ở cơ sở để thực hiện tốt hơn công tác chỉ đạo, tham mưu giúp cấp ủy huyện lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương.


Ông Hoàng Quang Trung
 Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành

Theo tôi, báo chí và doanh nghiệp luôn là những người bạn đồng hành trên con đường phát triển và hội nhập. Trong xu thế phát triển mới của thời kỳ Cách mạng công nghệ 4.0, vai trò của báo chí ngày càng lớn mạnh hơn, là cầu nối liên kết thông tin giúp doanh nghiệp có thể bắt nhịp nhanh nhất xu thế phát triển không chỉ trong nước mà còn vươn ra toàn cầu, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp.

Báo Tuyên Quang gắn bó với chúng tôi từ những ngày đầu thành lập. Hiện nay, Báo Tuyên Quang tập trung đổi mới mạnh mẽ thông tin mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể cập nhật tin tức trong tỉnh, trong nước và những chính sách mới dành cho doanh nghiệp ngay trên các thiết bị di động. Sự đồng hành của Báo Tuyên Quang trong thời gian qua đã giúp cho chúng tôi rất nhiều trong sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục