Bố trí cán bộ chủ chốt không là người địa phương: Cách làm tại Chiêm Hóa - Bài 2: Luồng gió mới về cơ sở

- Khi được luân chuyển về các địa phương khác công tác, tuy không phải quê hương bản quán, nhưng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã của Đảng bộ huyện Chiêm Hóa đã phát huy kinh nghiệm, trình độ năng lực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức Đảng nơi công tác trong sạch, vững mạnh.

Bài 1: Từ chủ trương đến thực tiễn

Giải quyết nhiều việc khó

Có một thực tế, không ít một số địa phương có cán bộ lãnh đạo, quản lý trải qua nhiều năm công tác, có kinh nghiệm, nhưng năng lực không đáp ứng yêu cầu, né tránh, ngại va chạm khi giải quyết vấn đề phức tạp, vướng mắc tại địa phương do liên quan anh em, họ hàng. Việc thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ gắn với bố trí cán bộ chủ chốt không là người địa phương đã góp phần bổ sung nguồn cán bộ cho địa phương còn thiếu; địa phương cần củng cố cán bộ lãnh đạo, quản lý, khắc phục sự trì trệ trong công việc, cục bộ địa phương.

Đồng chí Nguyễn Vĩnh Lạc được luân chuyển về xã Linh Phú công tác với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, đồng chí Lạc đã cùng với Đảng ủy, chính quyền tập trung giải quyết ngay những vấn đề bức xúc trong nhân dân, như giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cầu dân sinh, tranh chấp đất đai. Từ năm 2018 đến nay, đồng chí đã cùng với Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội xã vận động nhân dân hiến hàng trăm mét vuông đất vườn, bờ rào làm đường giao thông. Nhờ lắng nghe ý kiến từ cơ sở, đồng chí Lạc đã giải quyết triệt để những vướng mắc tại địa phương, tạo niềm tin trong nhân dân. Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Linh Phú, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Nguyễn Vĩnh Lạc đã được đảng viên tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Linh Phú.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hùng Mỹ giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở.

Năm 2020, Đảng bộ xã Bình Phú kết nạp đảng viên chỉ đạt 25% kế hoạch. Ngay sau khi tiếp nhận chức vụ Bí thư Đảng ủy xã, ngoài tổ chức họp Ban Thường vụ, tham gia sinh hoạt với tất cả các chi bộ, đồng chí Nguyễn Chí Tuyến còn xuống gặp gỡ từng bí thư chi bộ, tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ. Qua tìm hiểu, đồng chí đã nắm được nguyên nhân kết nạp đảng viên hằng năm đạt thấp là do một số cấp ủy chi bộ chưa quan tâm, thực hiện quyết liệt, BCH Đảng bộ xã chưa sâu sát chi bộ. Là người đứng đầu, đồng chí Tuyến đã cùng tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã triển khai các giải pháp phát triển đảng viên, tập trung vào nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng chí chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc Đề án 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời tổ chức kỳ sinh hoạt mẫu, phân công ủy viên Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ xã tham gia dự sinh hoạt chi bộ... Ở một số chi bộ đã lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề  là công tác phát triển đảng viên... Qua đó, công tác phát triển đảng của Đảng bộ xã đã có chuyển biến. Từ đầu năm đến nay, Bình Phú kết nạp được 2 đảng viên, Đảng bộ có 2 quần chúng chờ quyết định kết nạp và 2 quần chúng ưu tú đang thẩm tra hồ sơ. 

Chuyển biến tích cực tại cơ sở

Trở lại xã Hùng Mỹ, điểm đổi thay rõ nét nhất là hạ tầng cơ sở được đầu tư khang trang, các loại cây, con có giá trị được đưa vào sản xuất. Trước đây, các tuyến đường ở một số thôn như Cao Bình, Rõm, Hùng Cường trời mưa lầy lội, đi lại rất khó khăn thì nay đã được bê tông hóa. Kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đỗ Văn Hiếu.

Năm 2017, anh Đỗ Văn Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy được luân chuyển về Đảng bộ Hùng Mỹ công tác, được chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã, giới thiệu bầu làm Chủ tịch UBND. Ngay khi về cơ sở, việc đầu tiên anh bắt tay làm chính là thay đổi phương thức sản xuất của bà con nhân dân. Anh tích cực nghiên cứu, tìm tòi các loại cây, con phù hợp với thổ nhưỡng để hướng dẫn cho bà con sản xuất; tổ chức các chuyến đưa bà con đi học tập các mô hình kinh tế hiệu quả cao ở các nơi trong và ngoài tỉnh. Những ngày nghỉ, anh cùng đội ngũ cán bộ xã xuống thôn hướng dẫn bà con xây dựng các mô hình kinh tế, hỗ trợ dân thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, xã đã phát triển được nhiều mô hình, dự án kinh tế hiệu quả cao như nuôi trâu bò sinh sản, nuôi trâu bò vỗ béo; chăn nuôi thủy sản, cây dược liệu, cây lạc... Điểm nổi bật gần 5 năm ở cơ sở, đồng chí Hiếu đã cùng tập thể BCH Đảng ủy xã lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

Đồng chí Lý Tiến Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Cao Bình cho biết, từ khi đồng chí Hiếu về xã, sản xuất nông lâm nghiệp của địa phương có chuyển biến rõ nét. Xã đã xây dựng được nhiều mô hình, dự án phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao; xây dựng các công trình thủy lợi, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng phục vụ phát triển nông nghiệp hàng hóa. Đời sống người dân từng bước nâng lên, hộ nghèo giảm hẳn. 

Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Thế Nghĩa, các đảng bộ có cán bộ được luân chuyển, điều động đến đã có những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Kinh tế có nhiều nổi bật, với các mô hình nuôi trâu thịt, nuôi cá đặc sản, cánh đồng mẫu lớn, vịt bầu Chiêm Hóa, Chương trình OCOP... Đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi nhận thức, hành động đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Do đó, việc thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã không là người địa phương đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục