Cấp ủy phụ trách cơ sở: Thêm trách nhiệm, tăng hiệu quả

- Ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp ủy các cấp của huyện Yên Sơn đã ban hành Quyết định phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách các chi, đảng bộ cơ sở và dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư thuộc Đảng bộ được phân công phụ trách, theo dõi và khu dân cư nơi cư trú. Hơn 1 năm qua, nhờ cấp ủy viên bám sát cơ sở, nhiều việc phát sinh được cấp ủy lãnh đạo tập trung giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của đảng viên, nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Đồng chí Phạm Kiên Cường, Phó Bí thư Thường trực BCH Đảng bộ Huyện ủy cho biết, Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 9 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, 37 đồng chí Ủy viên BCH. Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện yêu cầu các đồng chí trong cấp ủy khóa mới của huyện thường xuyên bám sát cơ sở theo lịch, nắm chắc tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự của địa phương. Các cấp ủy viên giúp đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, kịp thời định hướng cơ sở và tham mưu cấp trên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhất là trong giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở hay những hạn chế, tồn tại. 

Năm 2019, xã Kim Quan được Ngân hàng Cổ phần Ngoại thương Việt Nam hỗ trợ cho 170 hộ dân xây mới và sửa chữa chuồng nuôi trâu, trị giá 25 triệu đồng/chuồng; người dân phải tự đối ứng trước 15 triệu đồng để xây dựng. Tuy nhiên, do kinh tế còn hạn hẹp nên đa phần các hộ dân đều sửa chữa chứ không xây mới, trị giá chuồng trâu dưới 25 triệu đồng. Phía Ngân hàng yêu cầu phải nghiệm thu theo đúng dự toán và thiết kế. Nếu nghiệm thu theo đúng dự toán và thiết kế thì một số hạng mục sẽ không đúng với thực tế. Trước tình hình trên, đồng chí Trọng Văn Vĩnh, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Bí thư Đảng ủy xã Kim Quan đã cùng với tập thể BCH Đảng bộ xã bàn bạc, thống nhất tham mưu, đề xuất UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn điều chỉnh thiết kế và giảm dự toán 12 - 15 triệu đồng/chuồng để vẫn đảm bảo sử dụng kinh phí được hỗ trợ và đối ứng của nhân dân. Đến nay, các đơn vị chuyên môn đã hoàn thiện hồ sơ theo đúng yêu cầu. 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tứ Quận Hà Văn Thị (bên trái) phụ trách thôn Cây Nhãn theo dõi
chất lượng thi công tuyến đường bê tông Quốc lộ 2 đi thôn Cây Nhãn.

Đây chỉ là 1 trong những đầu điểm công việc được đề xuất và đã giải quyết xong tính đến hết tháng 6-2021. Từ đầu năm đến nay, qua nắm tình hình ở cơ sở, cấp ủy viên đã tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của cơ sở chủ yếu trên các lĩnh vực xây dựng hạ tầng nông thôn điện, đường, trường, trạm. Đồng chí Đỗ Xuân Hải, Huyện ủy viên, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, đến nay, đơn vị tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, triển khai một số nội dung theo phản ánh của cấp ủy viên. Trọng tâm là triển khai các công trình đầu tư, cải tạo, chống quá tải lưới điện tại 14 xã; đẩy nhanh tiến độ đấu thầu và xây dựng trụ sở nhà làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND 13 xã, sẽ khởi công trong tháng 8-2021.

Cùng với các đồng chí cấp ủy của huyện phụ trách cơ sở, cấp ủy viên Đảng bộ các xã cũng đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phụ trách các lĩnh vực, chi bộ được phân công. Các đồng chí cấp ủy viên đã tham gia dự sinh hoạt chi bộ tại khu dân cư, triển khai Đề án số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2020 - 2025. Dẫn chúng tôi tham quan tuyến đường bê tông thuộc tuyến Quốc lộ 2 đi qua thôn Cây Nhãn, xã Tứ Quận đang hoàn thiện, đồng chí Hà Văn Thị, Bí thư Đảng ủy xã bày tỏ, làm con đường này vô cùng gian nan, là quyết tâm chính trị của Đảng ủy, chi bộ thôn. Theo thiết kế, tuyến đường dài 4 km, rộng 9,5 m (lòng đường rộng 5,5 m còn lại là lề đường và rãnh thoát nước), dày 0,25 m, với trị giá đầu tư trên 14 tỷ đồng.

Nhà nước đầu tư vốn, thôn giải phóng mặt bằng, cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân hiến đất. Để vận động nhân dân đồng thuận hiến đất làm đường, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hà Văn Thị được giao phụ trách chi bộ thôn, cũng là đảng viên sinh hoạt tại chi bộ. Thông qua những buổi sinh hoạt chi bộ, đồng chí đã cùng với ban chi ủy thôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng đồng chí đảng viên nắm hộ, đến từng hộ chưa đồng thuận giải phóng mặt bằng để tuyên truyền, vận động. Đồng thời, chi bộ phân công đảng viên giám sát chất lượng, tiến độ thi công, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, phát sinh. Qua đó, chi bộ đã vận động được nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất. Hiện tại tuyến đường chỉ còn khoảng 100 m đang hoàn thiện.

Đồng chí Phạm Kiên Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nhấn mạnh, phân công cấp ủy viên các cấp phụ trách cơ sở là một trong những giải pháp quan trọng nhằm xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các đồng chí cấp ủy viên tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, nâng cao năng lực tham mưu cho cấp ủy ban hành các cơ chế, chính sách, nghị quyết sát đúng với thực tế ở địa phương. Cùng với đó tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, nâng cao chất lượng tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo kịp thời, hiệu quả.      

 Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục