Chi bộ thôn Thài Khao học và làm theo Bác Hồ

- Là một trong những Chi bộ điển hình của Đảng bộ xã Yên Lâm (Hàm Yên), Chi bộ thôn Thài Khao luôn phát huy tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Qua đó góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Lý Văn Quyền, Bí thư Chi bộ thôn Thài Khao cho biết, thôn có 84 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, Mông. Chi bộ có 13 đảng viên. Thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hàng năm Chi bộ đăng ký việc làm theo Bác gắn với nhiệm vụ trọng tâm của Chi bộ sát tình hình thực tế của địa phương. Cùng với đó, Chi bộ triển khai cho 100% đảng viên đăng ký việc học tập làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Hàng tháng trong các cuộc họp Chi bộ đều đánh giá tiến độ thực hiện việc làm theo của các đảng viên, tập thể chi bộ, qua đó kịp thời đôn đốc thường xuyên, sát sao. Chi bộ cũng lấy kết quả việc học tập làm theo Bác là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại đảng viên hàng năm.

Bí thư Chi bộ Lý Văn Quyền vận động người dân phát triển kinh tế rừng.

Năm 2020, Chi bộ thôn Thài Khao đăng ký nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là vận động tuyên truyền nhân dân phát triển kinh tế rừng. Ngoài ra, Chi bộ tích cực chỉ đạo nhân dân tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nuôi trồng các loại con giống, cây giống cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa... Để khai thác những tiềm năng sẵn có, Chi bộ đã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trồng rừng. Đến nay, toàn thôn có 600 ha rừng; công tác bảo vệ rừng được triển khai và quán triệt đến toàn thể nhân dân trong thôn.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, Chi bộ đã khơi dậy tinh thần tiền phong, gương mẫu của mỗi đảng viên. Thôn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên “trăm nghe không bằng mắt thấy”, bà con phải nhìn thấy việc hiệu quả rồi mới làm theo. Vì vậy, muốn lãnh đạo được quần chúng nhân dân không có cách nào hiệu quả bằng việc nêu gương của mỗi đảng viên. Bản thân đồng chí Bí thư Chi bộ cũng là người tiên phong trồng rừng với diện tích 30 ha rừng keo.

Nhiều đảng viên tiên phong trong phát triển trồng rừng đến nay đã đem lại nguồn thu không nhỏ (200 triệu đồng/năm). Các đảng viên tiên phong phát triển kinh tế rừng là: Lý Văn Thông trồng 20 ha, Bàn Văn Non trồng 20 ha... Thấy được cách làm đúng đắn của Chi bộ và các đảng viên, nhiều hộ dân hăng hái cải tạo đồi tạp để phát triển trồng rừng. Cả thôn có 84 hộ thì hầu như hộ nào cũng trồng rừng. Hộ anh Lý Văn Anh trồng gần 20 ha cây keo, hộ anh Lý Văn Đành 15 ha, hộ anh Lý Văn Cường trồng 8 ha rừng...

Bên cạnh đó, những năm qua nhiều đảng viên đã chủ động tìm tòi các mô hình kinh tế mới, đem lại hiệu quả cao vào thực hiện tại địa phương. Năm 2019, đồng chí Bí thư Chi bộ trồng 1 vạn gốc quế, các đảng viên như Lý Thị Nguyệt, Bàn Văn Thanh... trồng gần 1 vạn cây quế. Đảng viên Lý Thị Nguyệt chia sẻ, so với cây keo thì cây quế có giá trị kinh tế hơn. Sau 7, 8 năm quế cho thu hoạch vỏ với giá 50 nghìn đồng/kg vỏ, ngoài ra gỗ quế cũng dễ tiêu thụ hơn. Hiện nay nhiều hộ dân trong thôn cũng đang chuyển sang trồng quế.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chi bộ thôn Thài Khao đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền, vật liệu xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Năm 2021, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã đóng góp được 30 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động làm đường bê tông vào nhà văn hóa thôn và tu sửa nhà văn hóa; hiến 500m2 đất, xây dựng gần 1 km đường bê tông liên thôn. Hiện nay, hệ thống đường giao thông trong thôn cơ bản được bê tông hóa, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Thực hiện công tác vệ sinh môi trường, hàng tuần người dân trong thôn cùng nhau vệ sinh đường làm ngõ xóm sạch đẹp.

Nhiều năm liền thôn đạt khu dân cư văn hóa; 100% các hộ gia đình được sử dụng điện lưới, sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các tuyến kênh mương thủy lợi đều được kiên cố hóa... Chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh 5 năm liền. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thôn đều đạt kế hoạch đề ra. Hạ tầng cơ sở được củng cố và hoàn thiện đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 21 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống từ 35% năm 2019 đến nay còn 20%. 

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ cụ thể của địa phương đã góp phần giúp Chi bộ thôn Thài Khao thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục