Hàm Yên tăng cường quản lý đảng viên đi làm xa

- Những năm qua, số lượng đảng viên tại Hàm Yên đi làm xa khá đông. Điều này dẫn tới khó khăn cho cấp ủy đảng trong công tác quản lý đảng viên, ảnh hưởng hoạt động chi bộ cũng như nhiều mặt công tác khác. Vì vậy, để thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, cấp ủy các cấp đã thực hiện nhiều biện pháp phù hợp, vừa đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống, vừa giúp đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Ban Chi ủy Chi bộ Tổ dân phố thôn Đồng Bàng, Đảng bộ thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) trao đổi công tác quản lý đảng viên.

Thực tế nhận thấy, đảng viên nông thôn đi làm xa với mong muốn có việc làm ổn định, tăng thu nhập cho bản thân, gia đình là nhu cầu hoàn toàn chính đáng. Đồng chí Phùng Thị Mai, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Yên cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 6.632 đảng viên sinh hoạt tại 26 đảng bộ cơ sở, 14 chi bộ cơ sở. Năm 2018, toàn huyện có 145 lao động đi làm ăn xa; năm 2020, có 210 đảng viên đi lao động xa và 6 tháng đầu năm 2021 có 221 đảng viên đi làm ăn xa.

Theo Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, ngày 26-3-2009 về việc miễn công tác và hoãn sinh hoạt đảng đối với đảng viên, trong đó có hướng dẫn quy định cụ thể trách nhiệm của đảng viên khi đi làm xa. Theo đó, đảng viên đi làm xa phải làm đơn nêu rõ lý do và thời gian xin miễn công tác và sinh hoạt đảng, báo cáo chi bộ. Ngày 15-4-2021, Huyện ủy Hàm Yên có Công văn 331-CV/HU về một số nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng đã nêu rõ: “thực hiện quản lý chặt chẽ đối với đảng viên đi làm ăn xa; lập danh sách theo dõi đảng viên được giảm, miễn sinh hoạt đảng, đảng viên được miễn sinh hoạt đảng tạm thời; thường xuyên kiểm tra các chi bộ trực thuộc trong việc thực hiện các quy định về giảm, miễn sinh hoạt đảng, đảng viên tạm thời”.

Đảng bộ xã Phù Lưu hiện có 20 đảng viên đi làm ăn xa tại các khu công nghiệp trên cả nước. Đồng chí Đỗ Hữu Ước, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, đa số đảng viên đi làm ăn xa có đơn báo cáo chi bộ, luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương nơi đến làm việc. Vì vậy, Đảng ủy cũng tạo điều kiện chuyển sinh hoạt Đảng cho các đảng viên đã ổn định công việc, có điều kiện sinh hoạt tại chi bộ mới. Cuối năm, các đảng viên đều gửi bản tự kiểm điểm về chi bộ để báo cáo và làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tại địa phương. Việc miễn, tạm miễn công tác và sinh hoạt Đảng đối với đảng viên đi làm ăn xa được thực hiện đúng thủ tục, quy trình theo quy định. Do vậy, công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa của xã luôn được đảm bảo.

Chi bộ thôn Mường, Đảng bộ xã Phù Lưu lại có những cách “kết nối” hiệu quả với đảng viên đi làm xa. Theo đó, đồng chí Bí thư chi bộ Ma Minh Quyết sử dụng mạng Zalo lập nhóm Chi bộ để dễ thông tin, quản lý. Trong chi bộ, thôn xóm có việc gì mới, quan trọng, đồng chí Bí thư chi bộ đều thông tin chi tiết qua Zalo cho đảng viên biết: “Ví như việc chi bộ có triển khai việc làm đường giao thông nông thôn, xây dựng đường hoa… khi có chủ trương, tôi đã nhắn ngay vào nhóm Zalo cho các đồng chí đảng viên đi làm ăn xa biết, nắm được tình hình. Vào các dịp sinh hoạt quan trọng như sơ kết, tổng kết của chi bộ, trước 1 tuần tôi sẽ gọi điện, nhắn tin để các đồng chí thu xếp công việc về sinh hoạt, chuẩn bị làm báo cáo kiểm điểm”…

Đồng chí Phùng Thị Mai, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy chia sẻ, việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa phải bám sát nguyên tắc đã được quy định trong Điều lệ Đảng. Các chi bộ có đảng viên đi làm ăn xa phải có biện pháp quản lý chặt chẽ; thường xuyên giữ mối liên hệ với đảng viên. Mỗi đảng viên có ý thức nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của Điều lệ Đảng. Từ đó, có thông tin chính xác, kịp thời, phục vụ công tác quản lý và xếp loại hàng năm, vừa giúp đảng viên đảm bảo thu nhập, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên.                

   Bài, ảnh: Giang Lam     

Tin cùng chuyên mục